ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคเพื่อไทยเปิดพิรุธส่วนต่างซื้อวัคซีนซิโนแวค 2 พันล้าน ชี้ ไม่ใช่จีทูจี แต่เป็นการซื้อเชิงพาณิชย์ ย้ำเจ้าของซิโนแวคเป็นหลานชายเจ้าสัวซีพี ด้าน ส.ส.ภูมิใจไทยลุกประท้วงด้อยค่า 'ซิโนแวค'

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 31 ส.ค. 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรััฐมนตรีเป็นรายบุคคล ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ระบุว่า นายกรัฐมนตรีและ อนุทิน ล้มเหลวในการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ดังนี้

1)ความล้มเหลวด้านการควบคุมโรคระบาด โดยไม่มีการประเมินผล ไม่ควบคุมข้อสั่งการของตนเอง และยังกล่าวหาประชาชนว่าไม่ดูแลตัวเอง ไม่มีความรับผิดชอบ ทั้งที่เกิดจากความไม่กวดขันของภาครัฐเอง

2)การจัดหาวัคซีนผิดพลาดล้มเหลว ไม่มีความกระตือรือร้นในการจัดหาวัคซีนแต่อย่างใด มีการจัดซื้อในปริมาณที่น้อย นอกจากนี้ ยังมีการจัดหาวัคซีนซิโนแวคจำนวนมาก ทั้งที่เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพต่ำ โดยไม่มีความพยายามจัดซื้อวัคซีนทางเลือกยี่ห้ออื่นๆ ทำให้เกิดสงสัยว่ามีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ รัฐบาลยังไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ โดยอ้างเหตุผลสารพัด ทั้งที่แท้จริงแล้วกังวลว่าจะไม่มีเงินทอน นอกจากนี้ยังไม่อนุญาตให้ภาคเอกชนนำเข้าวัคซีนในราชอาณาจักรอีกด้วย

3)ความล้มเหลวในการกระจายวัคซีนอย่างไม่เป็นระบบ เช่น พบว่ามีตำรวจที่ จ.บุรีรัมย์ ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นเข็มที่ 3 ทั้งที่ไม่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องได้รับวัคซีนเข็ม 3

4)บริหารงานสถานการณ์วิกฤตเหมือนสถานการณ์ปกติ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเวิร์กฟรอมโฮม ทำงานอยู่ที่บ้านแบบไม่ทุกข์ไม่ร้อน จนกระทั่ง สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง อังกฤษ ได้ยกระดับให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูงมาก

ประเสริฐ กล่าวว่า หลายสิ่งหลายอย่างเกิดจากความล้มเหลวในการบริหารส่งผลต่อชีวิตประชาชนและระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย

อภิปราย

ขอถาม พล.อ.ประยุทธ์ คนเหล่านั้นเขาทำผิดอะไรทำไมต้องมารับผลกระทบที่เกิดจากการบริหารผิดพลาดของท่าน นอกจากท่านไม่รับผิดชอบแล้ว ท่านยังกีดกันไม่ให้เขาช่วยตัวเอง เช่น เอกชนจะจัดซื้อวัคซีนเองเพื่อฉีดให้บุคลากรของตัวเอง ท่านกลับไม่อำนวยความสะดวกกีดกันด้วยมาตรการต่างๆนาๆ จนคนไทยมองไม่เห็นอนาคตว่าจะอยู่อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ปล่อยให้ประเทศไทยเดินทางมาถึงตรงนี้ได้อย่างไร สิ่งที่น่าเสียใจที่สุดซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยยอมรับไม่ได้เลยคือการค้าความตาย โดยจัดหาวัคซีนคุณภาพต่ำมาให้ประชาชน ซื้อวัคซีนเพียงเจ้าเดียวเอื้อประโยชน์ให้กับตนเอง ถือว่าขัดกันแห่งผลประโยชน์ ไม่ซื่อสัตย์ต่อประชาชน ไม่รอบคอบไม่ระมัดระวัง

ประยุุทธ์ สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ  39528441FC.jpegอนุทิน วราวุธ จุรินทร์ วิษณุ สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ  -3B281BE6283C.jpegอนุทิน อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา -C7B4-4B05-911D-DC6EF4DEEC1C.jpeg

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค ดังนี้

1.ได้หลีกเลี่ยงการจัดซื้อจัดจ้างตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 แต่ใช้คำสั่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ อาศัยอำนาจนายกรัฐมนตรี ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นฉากบังหน้า มอบหมายให้กรมควบคุมโรคและองค์การเภสัชกรรมซื้อวัคซีนซิโนแวค จากเป้าหมายเดิมที่จะฉีดวัคซีนซิโนแวคแค่ 10% แต่วันนี้วัคซีนซิโนแวคเข้ามาในประเทศไทยแล้ว 19.5 ล้านโดส มากกว่าแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นวัคซีนหลัก

2.การจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคไม่ใช่การซื้อแบบจีทูจี หรือ รัฐต่อรัฐ เพราะถ้าซื้อแบบจีทูจี จะต้องได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีศุลกากร การจัดซื้อดังกล่าวเป็นการจัดซื้อเชิงพาณิชย์ โดยการจัดซื้อล็อตแรก 2 ล้านโดส มีการเสียภาษีจำนวน 6,896,029 บาท

อุปทูตจีนยังระบุว่าประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่นำเข้าวัคซีนเชิงพาณิชย์ เป็นการจัดซื้อของรัฐบาลไทยกับบริษัทของซิโนแวค ซึ่งเป็นเอกชนในจีน จดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ในฮ่องกง เป็นที่ทราบกันดีว่าบริษัทแห่งนี้มีความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับเจ้าสัวในเมืองไทย โดยเป็นกลุ่มชนที่มีความผูกพันกับรัฐบาลเป็นอย่างดี

ประเสริฐ กล่าวว่า การจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคถือว่า ยังขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2564 และวันที่ 6 ก.ค. 2564 ที่ไม่เป็นไปตามแผนที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยพฤติการณ์การจัดส่งวัคซีนนั้นมีความรวดเร็วและเร่งรีบ แต่วัคซีนยี่ห้ออื่นกลับช้า นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์และอนุทิน ยังไม่เชื่อฟังคำทักท้วงของ 7 หน่วยงานที่ยับยั้งการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคปริมาณที่มากจนผิดสังเกต ทำให้เชื่อว่าการจัดซื้อครั้งนี้ มีชอบมาพากล มีผลประโยชน์แอบแฝง การเอื้อประโยชน์ต่อนายทุน เอาประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่ตั้ง ไม่คำนึงถึงชีวิตของประชาชน มีพฤติการณ์จัดซื้อที่ปิดบังอำพราง เป็นวัคซีนสายสัมพันธ์แต่ได้ประสิทธิภาพ

อนุทิน อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา -C7B4-4B05-911D-DC6EF4DEEC1C.jpeg

ประเสริฐ ยังเปิดผังผู้ถือหุ้นของวัคซีนชิโนแวค โดยมีรูป ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ด้วย แต่ต่อมา ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งห้ามนำภาพดังกล่าวถึงมา เพราะถือเป็นบุคคลภายนอก

ทำให้ ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ประท้วงว่า ผู้อภิปรายกำลังจะเป็นคู่ขัดแย้งกับบุคคลภายนอก การอภิปรายแบบหลุดไปภายนอกมากไปจะทำให้สภาเสียหาย วันนี้ประชาชนฉีดซิโนแวคไปมาก และเรามีข้อมูลว่าซิโนแวคนั้นดี แต่ท่านกำลังด้อยค่าลง ทำให้ประชาชนที่ฉีดซิโนแวคแล้วเกิดอาการตกใจและหวาดกลัว

อย่างไรก็ตาม พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ทักท้วงประธานว่า ถ้าการอภิปรายไม่สามารถแตะบุคคลภายนอกได้ การอภิปรายก็จะไม่สมบูรณ์ "ทำไมเจ้าสัวคนนี้มันเป็นอะไร มันเป็นคนดูแลประเทศไทยยังไงถึงแตะไม่ได้"

ต่อมา ประเสริฐ อภิปรายต่อว่า เจ้าของบริษัทซิโนแวคเป็นหลานชายของเจ้าสัวเมืองไทย นั่นคือเจ้าสัวซีพี วันที่ 25 พ.ค. 2564 ซีพีออกแถลงว่าการจัดซื้อวัคซีนชิโนแวคเป็นการจัดซื้อแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล ไม่มีความเกี่ยวข้องกับซีพีทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง

เปิดส่วนต่างจัดซื้อ 'ซิโนแวค'ขายล็อตแรกแพง ต่อมาขายถูกลง

ประเสริฐ ยังเปิดเอกสารการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค ระบุว่า ได้รับเอกสารจากข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ที่ทนการกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์และอนุทินไม่ได้ โดยการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคทั้งหมด 18 ครั้ง ครั้งที่ 1 จำนวน 200,000 โดส ประเทศไทยได้รับเพียง 192,000 โดส ราคาโดสละ 17 เหรียญ ซึ่งมีส่วนต่าง 2 เหรียญต่อโดส โดยหลังจากนั้นซิโนแวคได้ลดราคาลงอย่างต่อเนื่อง

ประเสริฐ กล่าวว่า ในล็อกแรก ซิโนแวคขายวัคซีนให้ประเทศไทย โดสละ 17 เหรียญ แต่ต่อมาได้ลดราคาลงอย่างต่อเนื่อง เช่น 15 เหรียญ , 14 เหรียญ , 9.5 เหรียญ และสุดท้ายเหลืออยู่ที่ 9 เหรียญ แต่ราคาที่ ครม.อนุมัติในการจัดซื้อยังอยู่ที่ 17 เหรียญต่อโดสไม่เปลี่ยนแปลง จึงมองว่าได้ที่เหลือนั้น เป็นส่วนต่าง

470301.jpg


เขา กล่าวว่า ทั้งนี้เมื่อรวมส่วนต่างทั้งหมดเป็นจำนวนเงิน 2,098,529,920 บาท โดยคณะรัฐมนตรีอนุมัติ งบประมาณ 10,846,680,000 บาท ขณะที่ราคาอ้างอิงอยู่ที่ 8,740,150,000 บาท

และล่าสุด ครม.อนุมัติงบประมาณเพื่อจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีก 10.9 ล้านโดส มีส่วนต่างอยู่ที่ 1,603,280,000 บาท โดยเป็นราคาที่ ครม. อนุมัติ 5,562,400,000 บาท แต่ราคาจริงอยู่ที่ 3,959,120,000 บาท จึงเป็นที่สงสัยว่าทำไมไม่อนุมัติงบประมาณตามราคาจริง ซึ่งถือเป็นการค้าความตาย และเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีและอนุทินต้องตอบ ถ้าไม่ตอบ ถือว่าตั้งใจโกง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง