ไม่พบผลการค้นหา
‘นิติธร’ แถลงความพร้อมชุมนุมไล่นายกฯ 24 มิ.ย. พร้อมปักหลักข้างทำเนียบฯ เผยทุกคนต้องออกมาร่วมกัน จะได้ไม่เสียเวลากำจัดไวรัสทางการเมือง แย้มเตรียมยื่นหนังสือยุบ พปชร.

นิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ตัวแทนกลุ่มประชาชนคนไทย แถลงข่าวกรณีการชุมนุมวันที่ 24 มิ.ย.2564 เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยนิติธร กล่าวว่า กำหนดการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มในวันที่ 24 มิ.ย. จะนัดพบในเวลา 13.00 น. ที่สี่แยกอุรุพงษ์ช่วงขาขึ้นทางด่วน จากนั้นจะเคลื่อนตัวไปที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยวางแผนว่าจะปักหลักค้างคืนที่ศาลกรมหลวงชุมพร ใกล้กับสะพานชมัยมรุเชฐ ส่วนสาเหตุที่ออกมาเคลื่อนไหวนั้น เกิดจากการบริหารงานที่ล้มเหลวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านตัวชี้วัดใน 7 ปี ของการเข้ามาบริหารประเทศ เช่น ตัวชี้วัดด้านเศรษฐกิจ เพราะจากการแถลงของรัฐบาลเองว่าประเทศไทยมีจีดีพีที่ลดลง แสดงให้เห็นว่าประเทศอยู่ในสภาวะขาดทุนโดยไม่เห็นทิศทางฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นิติธร ยังกล่าวถึง การบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ประชาชนให้ความร่วมมือกับรัฐ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่การระบาดที่รุนแรงเกิดจากความไม่มีประสิทธิภาพและไม่คำนึงถึงปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล ตนจึงต้องออกมาเคลื่อนไหว สำหรับเป้าหมายคือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และความอยู่ดีกินดีของประชาชน รวมทั้งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


รัฐบาลบีบทางเลือกประชาชน

ทั้งนี้ นิติธร ยังระบุว่า ไม่ว่าจะออกมาเคลื่อนไหวช่วงไหนก็ยังคงมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด และรัฐบาลได้บีบทางเลือกให้ประชาชนจำยอมรักษาอาการต่างๆ ประชาชนจึงต้องตัดสินใจว่าจะอยู่ภายใต้การบริหารงานรัฐบาลชุดนี้ต่อไปหรือไม่ ถ้าประชาชนไม่ร่วมใจกัน ประเทศจะเข้าสู่สภาวะการล่มสลายทุกๆ มิติ การมาเรียกร้องก็เพื่อให้เกิดรัฐบาลสร้างชาติให้เป็นไปตามกลไกรัฐธรรมนูญ และทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้หากพลเอกประยุทธ์และนักการเมืองเสียสละด้วยการลาออก

อย่างไรก็ตาม นิติธร เผยว่า พรุ่งนี้หลังเคลื่อนตัวไปที่ทำเนียบรัฐบาล ตนมีกำหนดจะไปยื่นหนังสือให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ แต่รายละเอียดเพิ่มเติมนั้นจะแถลงให้ทราบอีกครั้ง ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าจะทำทุกอย่างให้สำเร็จได้จากการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่ม ทว่าหากต้องการให้ความสำเร็จเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทุกคนไม่ว่าจะมีความคิดเห็นทางการเมืองแบบใดต้องร่วมกันออกมา จะได้ไม่เสียเวลากำจัดไวรัสทางการเมือง พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการไปรวมกับกลุ่มอื่น แต่ตนเองก็ไม่ได้กีดกั้น เพราะได้กำหนดวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน หากเห็นด้วยกับแนวทางขอให้ออกมาร่วมกัน

ส่วนกรณีการแถลงข่าวโดยตำรวจนครบาลว่าอาจจะดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม หากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายต่างๆ เช่น พ.ร.บ.ควบคุมโรค หรือพ.ร.ก.ฉุกเฉิน นิติธร ย้ำว่าการชุมนุมของกลุ่มประชาชนคนไทย เป็นไปตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมฝากไปถึงตำรวจว่า อย่าใช้คำที่มีความหมายเชิงลบ เพราะเท่ากับการดูหมิ่นประชาชนที่ออกมาชุมนุมโดยสันติวิธี ถือเป็นการใช้สิทธิ เสรีภาพ ตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ดังนั้นอยากฝากถึงเจ้าหน้าที่รัฐว่าควรจะต้องอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม อย่ากลั่นแกล้ง ต้องเฝ้าระวังไม่ให้มีมือที่สามมาแทรกแซง