ไม่พบผลการค้นหา
ไฟป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยวิกฤติหนัก โหมไหม้ลุกลามในเขตรอยต่อ 2 อำเภอ แม้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งวันทั้งคืนแต่ไฟป่ายังขยายวงกว้าง ล่าสุดจังหวัดเตรียมประสานเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพย์ฯ ฮ.MI-17 กองทัพบก 3 ลำช่วยดับไฟป่า

วันที่ 26 มี.ค. 2563 สถานการณ์ไฟป่าที่ดอยสุเทพ ยังขยายวงกว้างต่อเนื่องมานานหลายวันติดต่อกัน แม้ว่ากำลังเจ้าหน้าที่ทางภาคพื้นดิน ทั้งในส่วนของกรมอุทยาน อส. กู้ภัย ทหาร และชาวบ้านจะช่วยกันเข้าไปดับไฟป่ากันตลอดทั้งวันทั้งคืน แต่ยังไม่สามารถควบคุมได้ แม้ว่าบางจุดจะดับลง แต่กลับมาการประทุขึ้นใหม่อีกหลายรอบ

ส่วนหนึ่งนอกจากอุปสรรคในสภาพภูมิประเทศที่เป็นเขาสูงแล้ว เชื้อไฟจากเศษซากใบไม้กิ่งไม้แห้ง ความแห้งแล้ง รวมไปถึงกระแสลมที่ตั้งแต่ช่วงค่ำ และคืนที่ผ่านมามีลมแรงทำให้ไฟป่าลุกโหมไหม้ขึ้นมาอีก ทั้งเขตรอยต่อของอำเภอเมืองและอำเภอหางดง ตั้งแต่แนวป่าของตำบลแม่เหี๊ยะ อ.เมือง และตำบลบ้านปง อ.หางดง ไฟป่าเกือบลามเข้าไปยังวัด และเขตบ้านเรือนประชาชนจนต้องระดมกำลังไปช่วยดับไฟ

ขณะที่ภาคถ่ายจากกลุ่มโดรนจิตอาสา พบว่าเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) เกิดไฟป่าลามต่อเนื่องมาถึงด้านหลังวัดดอยคำ จนเกิดภาพเปลวไฟโอบล้อมด้านหลังวัดพระธาตุดอยคำ และด้านหน้าคือตัวเมืองเชียงใหม่ที่อยู่ด้านล่าง ถือเป็นภาพที่สะท้อนสถานการณ์ที่วิกฤติหนัก จนชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ต่างก็ร้องขอให้พิจารณา ใช้เฮลิคอปเตอร์ หรือเครื่องบินในการช่วยโปรยน้ำสกัดไฟป่า ร่วมกับการทำงานของภาคพื้นดิน

ไฟป่า เชียงใหม่.jpg
  • อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

ล่าสุดเมื่อเวลา 8.00 น ทางจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมประสาน ขอกำลังทีมโดรนอาสา บินสำรวจเพื่อชี้พิกัดให้กับ เฮลิคอปเตอร์ MI-17 จากกองทัพบก ในการเข้าดับไฟ รวมทั้งจะนำเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจำนวนทั้งหมด 3 ลำ ช่วยสนับสนุนในภารกิจด้วย

สำหรับเช้านี้ จังหวัดเชียงใหม่ มีรายงานจุด Hotspot ระบบ VIIRS ตามข้อมูล GISTDA จำนวน 286 จุด ในพื้นที่ 19 อำเภอ 53 ตำบล พบว่าลุกลามจากจุดเดิมรอบบ่ายวานนี้ 16 จุด  

อย่างไรก็ตามไฟป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาเกือบบ 1 สัปดาห์ พบว่าทำให้ควันไฟจากไฟป่า ลอยเข้ามาสะสมในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแอ่งกระทะ จนค่าฝุ่นละอองเดินค่ามาตรฐานมาอยู่ในระดับวิกฤติ แม้บางช่วงของวันจะมีกระแสลมช่วยพัดผาน แต่พอเช้าช่วงกลางคืนอากาศเย็นที่กดทับทำให้เกิดการสะสมตัวของฝุ่นควันอีก เช้านี้มีรายงานว่า ค่า PM2.5 ในตัวเมืองเชียงใหม่เมื่อเวลา 07.00 น. พุ่งสูงขึ้นไปอยู่ที่ 1,000 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรแล้ว

Untitled.png


นายกฯติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ดอยสุเทพ – ดอยปุย ใกล้ชิด

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้บนอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย จังหวัดเชียงใหม่ด้วยห่วงใย พร้อมสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ลงพื้นที่บัญชาการแก้ไขสถานการณ์บริเวณจุดเกิดเหตุไฟไหม้บนอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ดอนปุย อย่างใกล้ชิด เบื้องต้นช่วงเช้าวันนี้ (26 มี.ค. 63) ได้มีการรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานและประชาชนร่วมกันเข้าไปดับไฟบริเวณที่เกิดเหตุ แต่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้เป็นวงจำกัด 

นายกรัฐมนตรี จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย และกองทัพ เร่งจัดกำลังสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจดับไฟ รวมทั้งให้นำเฮลิคอปเตอร์ MI-17 ของกองทัพบกและเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าไปช่วยสนับสนุนภารกิจเพื่อทำการดับไฟซ้ำด้วยแล้ว ทั้งนี้ ขอให้เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว รวมถึงประชาชนที่ไม่มีกิจจำเป็นอยู่บ้านหรือในที่พัก เพื่อหลีกเลี่ยงสัมผัสฝุ่นละอองและมลพิษต่างๆ ด้วย


ภาพ : เฟซบุ๊กอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย