ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์ค่าฝุ่นภาคเหนือเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ หลังพบจุดความร้อน (Hotspot) เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและนอกประเทศ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่าจากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ 17 จังหวัด วันนี้ (9 เม.ย.) คุณภาพอากาศมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ระหว่าง 32-241 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจวัดได้ระหว่าง 57-172 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมแนวโน้มค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) หลังพบจุดความร้อน (Hotspot) เพิ่มทั้งในประเทศและนอกประเทศ    

โดยค่าฝุ่น PM2.5 และ PM10 ยังอยู่ในระดับสีแดง 6 พื้นที่ คือ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย, ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่, ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่, ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่, ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย และต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน แล้วยังพบมีค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีส้มอีก 11 พื้นที่ เนื่องจากมีลมอ่อนและมีอุณหภูมิผกผันในระดับล่างทำให้อากาศยกตัวได้ไม่ดีจนเกิดการสะสมตัวของฝุ่นได้ ยกเว้นช่วงบ่ายอากาศร้อนจัดในบางพื้นที่มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่งจะช่วยลดค่าฝุ่นลงได้บ้างบางพื้นที่ประกอบกับจุดความร้อน (Hotspot) ในเมียนมาและลาวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย     

ขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเกี่ยวกับการหาตัวผู้กระทำผิดเร่งรัดการติดตามคดี หากจับตัวผู้กระทำผิดได้ต้องเร่งส่งฟ้องและดำเนินคดีทันที โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่และจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอดทั้งคืนเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่ากลับมาลุกไหม้อีกครั้ง