ไม่พบผลการค้นหา
ประลอง ดำรงค์ไทย ยันค่าฝุ่น PM 2.5 ยังไม่รุนแรง พวกที่นำเลือดกำเดามาโชว์ เป็นการดราม่ากันไปเองเท่านั้น ขอนักวิชาการอย่าสร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชน

จากกรณีวิกฤตฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในกทม.และหลายจังหวัดทั่วประเทศ ล่าสุด มีการเผยแพร่คลิปการสัมภาษณ์ของนายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ถึงสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 กับ นายสุทธิชัย หยุ่น นักข่าวชื่อดัง

โดยหลายช่วงของการให้สัมภาษณ์ได้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์สนั่นโลกออนไลน์ อาทิ ค่าฝุ่นยังไม่มีผลกระทบกับสุขภาพ และมีปริมาณลดลงกว่าปีที่ผ่านมา คนที่มีปัญหา คือกลุ่มพวกที่มีโรคประจำตัว ส่วนผู้ที่นำเลือดกำเดามาโชว์ เป็นการดราม่ากันไปเองเท่านั้น 

"ขนาดเอาออกมาโชว์ว่า โอ้โหเลือดกำเดา แผลพุพอง อันนั้นดราม่าครับ ผมฟันธงเลย ผมอายุ 60 แล้ว เราอยู่ในสังคมโลกใบนี้เจอฝุ่น pm 2.5 มาตั้งเเต่มีรถยนต์ในไทย....ผมไม่แน่ใจอาจารย์ไปเช็กปอดดูไหม ผมเช็กอยู่ ผมไม่เห็นเป็นอะไร อันนี้เราต้องพูดความจริง" 

นายประลอง ระบุว่าด้วยว่า หมอกหนาที่เห็นในช่วงที่ 2-3 วันที่ผ่านมา เป็นความชื้น แสงแดดส่องเจอความชื้นจึงเกิดปรากฏการณ์กระเจิงแสง ทำให้เห็นภาพเป็นหมอกขมุกขมัวในตอนเช้า ซึ่งคล้ายไปเที่ยวภาคเหนือในตอนเช้าแล้วเห็นหมอกลง

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า สำหรับตนเอง หากค่าฝุ่นไม่ได้สูงระดับสีแดง ตนไม่สวมหน้ากากไปทำงานหรอก เพราะไม่ส่งผลต่อสุขภาพมากขนาดที่กังวล 

เมื่อนายสุทธิชัย ถามว่า คนอื่นเตือนว่าให้ใส่ ทำไมอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ไม่ใส่ 

"ไม่ใส่ ไม่ใส่ เพราะผมยืนยันว่า มันไม่ได้ส่งผลขนาดนั้น คือถ้าผมจะเป็นมันก็เป็นสิทธิของผมอ่ะ"

นายสุทธิชัย ย้ำว่า ไม่ได้ เราต้องดูแลสุขภาพของประชาชน เราต้องระวัง ต้องป้องกันความเสี่ยงไม่ใช่เหรอ ?

นายประลอง กล่าวว่า 4 กลุ่มเสี่ยงที่กรมอนามัยออกมาเตือน นั้นยอมรับ แต่ถ้าหากว่าวันใดค่าฝุ่นอยู่ระดับ 50-90 ในเกณฑ์สีส้ม เราออกจากบ้าน ขับรถขึ้นรถไฟฟ้า ส่วนใหญ่เราอยู่ภายในรถ มาถึงที่ทำงาน เราอยู่ในที่ทำงาน ลักษณะนี้จะให้ตนปิดหน้ากาก "ผมไม่ปิด ถ้าอยู่ในช่วงสีส้มนะ"

"ถ้าอยู่ในช่วงสีแดง มันต้องปิดแมส ชั้นธรรมดา ผมทำ กำลังจะบอกพี่น้องประชาชนนะ เราต้องสวม"

นายประลอง กล่าวว่า นักวิชาการทั้งหลายเข้าใจหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ทำไมต้องสร้างความตื่นตระหนักให้กับประชาชน ทำไมต้องสร้างความสับสน ด้วยเหตุผลอะไร

"หลายคนบอกว่ากรมควบคุมมลพิษตัวเลขไม่ถูกต้อง ไม่พูดถึงความจริง ผมจะทำเพื่ออะไร" นายประลองตั้งคำถามหลังมีบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า กรมควบคุมมลพิษนำเสนอข้อมูลคุณภาพอากาศไม่ถูกต้อง

"ผมอยากจะทำให้มันดีที่สุด" เขากล่าว "คนพูดดีผมฟัง แต่บางคนเป็นถึงหมอ เป็นถึงนักวิชาการ แต่คำพูดออกมา อาจารย์คิดว่า ผมจะไปอธิบายเขาทำไม เสียเวลาผมอ่ะ เพราะเจตนามันไม่ได้ตรงไปตรงมากับหน่วยงานราชการ"

ชมการให้สัมภาษณ์ฉบับเต็ม Suthichai Live: วิกฤตฝุ่นพิษ!

ภายหลังการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเผยเเพร่ออกไป สังคมออนไลน์ได้วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนาหู ถึงทัศนะ วิสัยทัศน์ตลอดจนท่าทีของ ผู้ดำรงตำเเหน่งอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ