ไม่พบผลการค้นหา
'พาร์ตเนอร์แกร็บ' ทนไม่ไหว ระบบจ้างงานไม่เป็นธรรม ชู 3 ข้อเรียกร้องหลัก ด้านบริษัทฯ ออกแถลงชี้แจงในเวลาต่อมา ย้ำมีความพยายามพูดคุยกับตัวแทนแล้ว แต่โดนปฏิเสธ

กลุ่มพาร์ตเนอร์หรือแรงงานขับรถส่งสินค้า-ผู้โดยสารของแอปพลิเคชันแกร็บรวมตัวประท้วงยื่นข้อเรียกร้องให้บริษัทออกมารับผิดชอบต่อ 3 ประเด็นความไม่เป็นธรรมหลักในการปฏิบัติงาน 

(1) ที่ผ่านมา ระบบรับงานบังคับให้ผู้ขับจำเป็นต้องเปิดรับงานทุกโหมด ได้แก่ ระบบวินรับส่งผู้โดยสาร (GrabWin) ระบบรับส่งอาหาร (GrabFood) และระบบรับส่งพัสดุ (GrabExpress) ส่งผลกระทบกับต้นทุนในการทำงานอย่างมาก เนื่องจากพาร์ตเนอร์จำเป็นต้องขับรถไปกลับในสถานที่ไกลกันและเป็นภาระด้านต้นทุนค่าน้ำมัน 

เท่านั้นยังไม่พอ ในสายการรับส่งอาหารซึ่งมีอุปกรณ์เฉพาะอีกหลายอย่างสร้างความไม่สะดวกให้ผู้โดยสารเวลาใช้บริการ อาทิ กระเป๋าใส่อาหารและเสื้อแจ็กเก็ต นอกจากนี้ ผู้ขับยังมีความเสี่ยงต่อการโดนตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ขนส่งดำเนินคดีซึ่งทางบริษัท "ก็ปัดความรับผิดชอบ" ทั้งยังไม่เคยออกมาดูแลหรือให้ความช่วยเหลือใดๆ กรณีที่พาร์ตเนอร์ฝั่งให้บริการรับส่งผู้โดยสารมีปัญหาทะเลาะวิวาทกับผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง 

แกร็บ

(2) ในสายงานการขนส่งสินค้า (express) พาร์ตเนอร์ชี้ว่า การสร้างภาพจำด้วยการบังคับใช้กระเป๋าที่มีสัญลักษณ์ทางการค้าของแบรนด์เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ต้องการให้บริษัทกลับมามองเรื่องข้อจำกัดในการทำงานจริงด้วย ซึ่งตัวแทนชี้ว่า สินค้าบางประเภทไม่สามารถใส่ในกระเป๋าที่บริษัทจัดเตรียมไว้ให้ได้ 

(3) ตัวแทนเรียกร้องให้บริษัทออกมาดูแลสวัสดิภาพของพาร์ตเนอร์มากกว่าที่เป็นอยู่ เนื่องจากในปัจจุบัน บริษัทมีข้อกำหนดความคุ้มครองแค่ระหว่างเวลาที่กดรับงานจนถึงเวลาที่สิ้นสุดเท่านั้น ไม่ได้รับผิดชอบพาร์ตเนอร์ตลอดทุกช่วงเวลาการทำงาน 

อีกทั้ง การคุ้มครองของบริษัทเป็นเพียงการช่วยจ่ายส่วนต่างที่เกินออกมาจากประกันรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลเท่านั้น และผู้ขับจำเป็นต้องสำรองจ่ายออกไปก่อนและจึงจะสามารถส่งเรื่องเบิกไปยังประเทศสิงคโปร์ ซึ่งกลุ่มพาร์ตเนอร์มองว่าการเบิกจ่ายประกันนั้นควรย้ายมาดำเนินการในประเทศไทยแทน 

นอกจาก 3 ประเด็นข้างต้น แถลงการณ์ยังกล่าวถึงปัญหาที่ผู้ขับรถส่งอาหารที่ต้องเผชิญกับระบบที่แจกงานในร้านค้าที่อยู่ห่างจากกันมาก ส่งผลให้การรับงานที่ละ 2-3 ร้าน สร้างความลำบากและกินเวลาสูง จนเป็นผลกระทบไปถึงผู้ใช้บริการที่ต้องรอสินค้าเป็นเวลานาน โดยเมื่อผู้รับบริการไม่พอใจในการให้บริการของผู้ขับ เนื่องจากต้องรออาหารเป็นเวลานานและสภาพไม่สมบูรณ์ก็จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของพาร์ตเนอร์ 

ขณะข้อเรียกร้องสุดท้ายเกิดขึ้นเพราะที่ผ่านมาพาร์ตเนอร์ถูกแบนงานโดยปราศจากการตรวจสอบให้ถี่ถ้วน รวมถึงผู้ขับไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างที่ควรจะเป็นจากพนักงานคอลเซ็นเตอร์

บริการส่งอาหาร-ฟู้ดเดลิเวอรี-แกร็บ-Grab

ต่อมาไม่นาน บริษัทแกร็บออกหนังสือชี้แจงที่มีใจความว่า บริษัทได้รับรู้ถึงข้อเรียกร้องดังกล่าวตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาและมีความพยายามติดต่อตัวแทนพาร์ตเนอร์เพื่อให้เข้ามาพูดคุยแล้วแต่ได้รับการปฏิเสธ พร้อมชี้แจงประเด็นปัญหา 3 ข้อดังต่อไปนี้ 

(1) ปัญหาการรับงานที่เกิดขึ้นจากการแบ่งเขตพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี: สืบเนื่องมาจากการประกาศแบ่งเขตพื้นที่การรับงานของพาร์ตเนอร์คนขับในเขตกรุงเทพฯ นนทบุรี และปทุมธานี เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ทำให้เกิดข้อจำกัดในเชิงเทคนิคบางประการ และส่งผลต่อการรับงานของพาร์ตเนอร์คนขับ รวมถึงประสบการณ์การใช้บริการของลูกค้าในพื้นที่ซึ่งเป็นรอยต่อ ดังนั้น แกร็บจึงได้ประกาศยกเลิกการแบ่งเขตพื้นที่ดังกล่าว โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจนกว่าระบบจะมีความพร้อมในการให้บริการแบบแบ่งเขตพื้นที่ และจะทำการสื่อสารให้พาร์ทเนอร์คนขับทราบรายละเอียดหากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในอนาคต

(2) การเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าในการเรียกใช้บริการจัดส่งพัสดุผ่าน แกร็บ เอ็กซ์เพรส (GrabExpress): ที่ผ่านมา แกร็บ ได้ประกาศให้พาร์ตเนอร์คนขับที่รับงานจัดส่งพัสดุผ่านบริการ แกร็บ เอ็กซ์เพรส (GrabExpress) จะต้องมีกระเป๋าแกร็บเพื่อบรรจุและจัดเก็บสินค้าหรือพัสดุที่ผู้ใช้บริการต้องการจัดส่ง ทั้งนี้ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยในระหว่างการขับรถ พร้อมสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าสินค้าหรือพัสดุที่ต้องการจัดส่งนั้นจะถูกจัดเก็บเป็นอย่างดีในระหว่างการขนส่งและถึงมือผู้รับปลายทางในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด 

อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ตระหนักและเข้าใจถึงข้อจำกัดของพาร์ตเนอร์คนขับบางรายที่ไม่สะดวกในการซื้อและใช้กระเป๋าแกร็บ ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้พิจารณาปรับปรุงบริการในส่วนนี้ เพื่อตอบสนองต่อรูปแบบการให้บริการที่แตกต่างกันของพาร์ตเนอร์คนขับ รวมทั้งเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคมเป็นต้นไป การจัดส่งสินค้าหรือพัสดุผ่านบริการ แกร็บ เอ็กซ์เพรส (GrabExpress) ด้วยรถจักรยานยนต์ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ 1) แบบต้องการกระเป๋า และ 2) แบบไม่ต้องการกระเป๋า โดยผู้ใช้บริการจะสามารถเลือกได้ว่าต้องการใช้บริการแบบใด

สำหรับพาร์ตเนอร์คนขับที่เคยถูกยกเลิกไม่ให้รับงานหากไม่มีกระเป๋า บริษัทฯ ได้เปิดสิทธิให้สามารถรับงานจัดส่งพัสดุผ่านบริการ แกร็บ เอ็กซ์เพรส (GrabExpress) ได้แล้วนับตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา 

(3) การให้ความคุ้มครองในระหว่างการรับงาน: ความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและพาร์ตเนอร์คนขับถือเป็นสิ่งที่แกร็บให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ที่ผ่านมาอาจมีพาร์ตเนอร์คนขับบางรายที่ไม่ทราบว่า แกร็บได้จัดทำประกันอุบัติเหตุเพื่อให้ความคุ้มครองกับพาร์ตเนอร์คนขับของเราในทุกเที่ยวของการให้บริการ โดยให้ความคุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการรับงาน และให้ความคุ้มครองสูงสุด 200,000 บาท ในกรณีที่เสียชีวิต ซึ่งถือเป็นสิทธิประโยชน์ที่ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในตลาด ทั้งนี้ บริษัทฯ จึงได้มีการประกาศให้พาร์ตเนอร์คนขับรับทราบอีกครั้งผ่านทางแอปพลิเคชันของพาร์ตเนอร์คนขับ

บริษัทฯ ย้ำในตอนท้ายของแถลงการณ์ว่ายังคงมีเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจที่ส่งเสริมให้คนไทยได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และย้ำถึงความสำคัญของพาร์ตเนอร์คนขับ