ไม่พบผลการค้นหา
แจ็ค ดอร์ซี ซีอีโอของทวิตเตอร์ประกาศว่าบริจาค 3 ล้านดอลลาร์ให้โครงการประกันรายได้ เพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ กลายเป็นนักลงทุนคนแรกในโครงการนี้

แจ็ค ดอร์ซี ซีอีโอของทวิตเตอร์ประกาศว่าได้บริจาคเงิน 3 ล้านดอลลาร์ หรือราว 94 ล้านบาทให้กับโครงการประกันรายได้ของนายกเทศมนตรี 16 เมือง โดยเขากล่าวว่า นี่จะเป็นเครื่องมือในการ “ปิดช่องว่างระหว่างความมั่งคั่งและรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำทางเชื้อชาติและเพศ และสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับครอบครัวต่างๆ” ทำให้เขาเป็นคนแรกที่นำเงินมาร่วมโครงการนี้


โครงการรายได้พื้นฐานถ้วนหน้า หรือ ยูบีไอ เป็นโครงการที่จะให้เงินเดือนแก่พลเมืองทุกคน ไม่ว่าจะจะรวยหรือจน ว่างงานหรือมีงานทำ ซึ่งเป็นแนวคิดเพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่คนจะตกงานเพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เช่น ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ แต่โครงการประกันรายได้ของนายกเทศมนตรีจะแจกรายได้ให้พลเมืองบางคนเท่านั้นในช่วงที่มีโควิด-19 ระบาด

บนเว็บไซต์โครงการประกันรายได้ไม่ได้ระบุว่าใครจะได้รับเงินนี้บ้าง และยังไม่มีการเปิดเผยอย่างชัดเจนว่าจะแจกเงินทั้งหมดเท่าไหร่และโครงการนี้จะดำเนินต่อไปยาวนานแค่ไหน แต่มีการประเมินว่าโครงการนำร่องนี้อาจช่วยชาวอเมริกันได้ถึง 7 ล้านคนในหลายเมืองเช่น ลอสแองเจลิส แอตแลนตา นิวาร์ก นิวเจอร์ซี และแจ็กสัน มลรัฐมิสซิสซิปปี

ด้านไมเคิล ทับส์ นายกเทศมนตรีสต็อกตัน ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้ต้องการให้โครงการนี้ขยายเป็นโครงการระดับชาติ และดำเนินต่อไปแม้โควิด-19 จะหมดไปแล้ว และการเก็บภาษีคนรวยเพิ่มก็เป็นวิธีหนึ่งในการหาเงินทุนสำหรับโครงการนี้

เว็บไซต์ดังกล่าวระบุถึงความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาความยากจน โดยเฉพาะในช่วงที่ไวรัสโคโรนาระบาด ซึ่งยิ่งทำให้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่เผชิญกับความเปราะบางทางเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบต่อคนเชื้อสายแอฟริกันและลาตินอเมริกันมากเป็นพิเศษ นายกเทศมนตรีได้ร่วมกับผลักดันการประกันรายได้ด้วยการจ่ายเงินสดให้โดยตรง เพื่อยกระดับชุมชน สร้างความสามารถในการฟื้นฟูตนเอง

 

ที่มา: BBC, Business Insider