ไม่พบผลการค้นหา
'เสรีพิศุทธ์' เตรียมใช้กลไกกรรมาธิการ เดินหน้าตรวจสอบคุณสมบัติ "ธรรมนัส" ไม่หวังพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ ย้ำหากมีโอกาสแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจยุบศาลรัฐธรรมนูญได้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการทุจริตเเละประพฤติมิชอบ กล่าวยืนยันเดินหน้าตรวจสอบคุณสมบัติร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โดยจะให้คนของตนเองประสานงานกับทางออสเตรเลียเป็นการส่วนตัวเพื่อขอข้อมูล แต่คาดว่าคงได้ข้อมูลไม่เต็มที่เท่าไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ควรเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะประสานขอคำพิพากษาจากทางการออสเตรเลีย ซึ่งการจำคุกคดียาเสพติดอย่างน้อยมีโทษถึง 9 ปี แต่ร้อยเอกธรรมนัสคงไตร่ตรองแล้วและรับสารภาพ จึงได้ลดโทษและจำคุกเพียง 4 ปี แต่เมื่อจำคุกคดียาเสพติดแล้วก็ถือว่าขาดคุณสมบัติ

พร้อมกับย้ำว่านายกรัฐมนตรีต้องแสดงความรับผิดชอบในฐานะผู้แต่งตั้ง ต้องกลับมาทบทวนพิจารณาเรื่องนี้ใหม่ เพราะยังมีคนอื่นที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกว่า และไม่ควรแต่งตั้งเครือญาติมาดำรงตำแหน่งแทน เช่น กรณีของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่เป็นผู้มีอิทธิพล และให้น้องสาวมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแทน ซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

นอกจากนี้ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กล่าวว่า จะใช้กลไกกรรมาธิการเดินหน้าตรวจสอบเรื่องนี้และอาจเป็นเรื่องแรกที่จะดำเนินการ โดยจะพิจารณาหลักฐานในทุกกรณีที่เกี่ยวข้อง เพราะหากตรวจสอบครึ่งๆ กลางๆ อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

ส่วนจะยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส หรือไม่นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ค่อยอยากพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ ไว้วันหน้าถ้ามีโอกาสแก้รัฐธรรมนูญ อาจยุบศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง