ไม่พบผลการค้นหา
ผู้รับเหมาทำถนนจากยางพารา ร้อง พล.อ.ประยุทธ์ เอาผิดข้าราชการการยางฯ เอื้อประโยชน์เอกชนผูกขาดผลิตน้ำยาง ด้าน "ประยุทธ์" สั่งการยางฯ ทบทวนโครงการถนนยางพารา หลังมีร้องเรียนทุจริต

นายบุญชู ประสังศิต ตัวแทนผู้รับเหมาทำถนนจากยางพารา พร้อมตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง รวม 15 คน เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ดำเนินการกับข้าราชการทุจริตบางคนของการยางแห่งประเทศไทยและผู้เกี่ยวข้องที่รวมมือกับกลุ่มทุนบริษัทผลิตน้ำยาง นำนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ ในโครงการก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางธรรมชาติ (พาราซอยล์ซีเมนต์) มาหากิน โดยร่วมกันกระทำอันมิชอบ ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ หลักเกณฑ์ ข้อกำหนด ในการทดสอบคุณสมบัติน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่ม ที่ใช้ในการทำถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยน้ำยางธรรมชาติ

สำหรับพฤติกรรมของข้าราชการที่นำมาร้องเรียนในวันนี้ ตัวแทนผู้รับเหมา เปิดเผยรายละเอียดว่า มีการออกใบรับรองมาตรฐานน้ำยาง อย่างเร่งรีบให้แก่ นายทุนเพียง 3 บริษัท ซึ่งตามหลักฐานการจดทะเบียนของกระทรวงพาณิชย์ ที่มีเจ้าของและผู้บริหารเป็นคนกลุ่มเดียวกัน สำนักงานใหญ่ หรือ สำนักงานสาขาก็ตั้งอยู่ที่เดียวกัน ดยกีดกันผู้ผลิตน้ำยาง รายอื่นว่าไม่ผ่านการทดสอบ ซึ่งมีผู้ประกอบการค้าน้ำยาง ที่ได้รับความเสียหาย ยื่นฟ้องคณะกรรมการพิจารณาการรับรองมาตรฐานวัสดุน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่มฯ ต่อศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

ตัวแทนผู้รับเหมา กล่าวอีกว่า หน่วยงานราชการบางหน่วยงาน ได้ออกประกาศราคาจ้างเหมาโครงการก่อสร้างถนนผิวจราจรดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางธรรมชาติ โดยกำหนดคุณสมบัติผู้เสนอราคาและร่างขอบเขตงาน หรือ TOR ที่จะต้องแนบเอกสารรับรองมาตรฐานวัสดุและคุณสมบัติน้ำยาง ที่ผูกขาดเพียงสามบริษัท ส่งผลให้ราคาน้ำยางที่ใช้ในโครงการ ปรับราคาสูงขึ้นกว่าที่ขายเดิมอยู่มาก จากลิตรละ 40-50 บาท เป็น 85 บาท ทำให้ผู้รับเหมาที่ได้รับงานจะต้องหาทางลดราคาวัตถุดิบหรือค่าใช้จ่ายอื่นลงที่จะทำให้คุณภาพของถนนอาจต่ำลงด้วย หรือผลักภาระไปที่หน่วยงานรัฐที่ว่าจ้าง ทำให้เพิ่มภาระงบประมาณ แต่กลับไม่เกิดประโยชน์แก่เกษตรชาวสวนยาง เพราะเมื่อเกิดการผูกขาด ผู้ผลิตก็ไม่จำเป็นต้องซื้อผลผลิตยางพาราจากท้องถิ่น สามารถเลือกและกดราคาน้ำยางฯ ได้โดยเด็ดขาด นโยบายรัฐที่ได้จ่ายเงินลงไปไม่เกิดประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ จึงร้องเรียนขอให้ทาง นายกรัฐมนตรี เข้ามาช่วยเหลือ ดูแลเกษตรกรสวนยางพารา และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ดำเนินการกับการกระทำความผิดตามอำนาจหน้าที่ด้วย

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ เผยว่า จากปัญหาตัวแทนผู้รับเหมาะทำถนน จากยางพารา เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรม ให้ดำเนินการข้าราชการการยางแห่งประเทศไทยร่วมมือกับกลุ่มทุนผลิตน้ำยาง ในโครงการก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ ปรับปรุงคุณภาพ ด้วยยางพารา หรือ พาราซอยซีเมนต์ ได้สั่งการให้การยางแห่งประเทศไทยหหรือ กยท. ทบทวนพิจารณาใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั่วถึง หาวิธีการใหม่ในการใช้น้ำยางดิบ โดยไม่ต้องกังวล เพราะตนดูแลอยู่แล้ว ซึ่งจะต้องมีการติดตามว่ามีการดำเนินการไปถึงขั้นตอนใดแล้ว ซึ่งหากมีข้อร้องเรียนว่ามีผลประโยชน์เข้าตัวเอง ก็ต้องมีการแก้ไข และหาผู้กระทำคามผิด หากมีการทุจริตจริง