ไม่พบผลการค้นหา
สมชาย แสวงการ ยืนยัน สนช.ไม่ใช่ ส.ส. - ส.ว. เป็นเพียงสมาชิกรัฐสภาระหว่างช่วงปฏิวัติ ไม่ได้เป็นข้าราชการการเมือง มั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการตีความว่า สนช.เป็น ส.ส. ส.ว. และข้าราชการการเมืองหรือไม่ว่า ยืนยันว่า ก่อนวุฒิสภาจะโหวตเมื่อวันที่ 26 พ.ค. ไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้ และยืนยันว่า สนช.ไม่ใช่ ส.ส. และ ส.ว. แต่สนช. ทำหน้าที่สมาชิกรัฐสภาระหว่างช่วงปฏิวัติ ถือเป็นองค์ประกอบ ไม่เหมือน ส.ส.และ ส.ว.เพราะอนุโลมให้ข้าราชการ ผบ.เหล่าทัพ ผู้พิพากษา มาเป็น สนช.ได้ อีกทั้ง สนช.ก็ไม่ได้เป็นข้าราชการการเมืองด้วย แต่คือเจ้าหน้าที่รัฐที่มาทำหน้าที่แทน ส.ส. และ ส.ว.เท่านั้น

ส่วนการตีความของคณะกรรมสรรหา กสม.ที่เคยตีความกรณี พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกลาโหม และ น.ส.จินตนันท์ ชญาต์ร ศุภมิตร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ว่ามีลักษณะต้องห้าม เพราะเคยเป็น สนช.จากการแต่งตั้งของ คสช.และพ้นจากตำแหน่งไม่เกิน 10 ปีนั้น แตกต่างจากกรณีของคณะกรรมการสรรหา ป.ป.ช. ซึ่งมีประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด และตัวแทนจากองค์กรอิสระ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักกฎหมายตีความและเห็นว่า สนช.ไม่เป็น ส.ส. และ ส.ว.ดังนั้น เชื่อว่าต่อไปหากมีการสรรหาองค์กรอิสระอื่นๆ นักกฎหมายต่างๆ ที่อยู่ในกรรมการสรรหาก็จะตีความว่า สนช.ไม่เป็น ส.ส. และ ส.ว. 

อย่างไรก็ตาม วันนี้ตั้งแต่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และ ส.ว.จำนวน 80 คนที่มาจาก สนช.จะหลุดเก้าอี้ทันที หากมีการไปร้องศาลรัฐธรรมนูญแล้วผลสรุปว่า สนช.เป็น ส.ส.และ ส.ว.เพราะจะก็ทำให้ทุกคนขาดคุณสมบัติ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีทางเป็นไปได้