ไม่พบผลการค้นหา
ครบรอบ 1 ปี การชุมนุมของคนเรือนแสนเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 63 กลุ่มราษฎรออกแถลงการณ์นัดชุมนุมยืนยัน 3 ข้อเรียกร้องเดิม ขอทุกคนจงเตรียมพร้อมออกมาร่วมยืนยันว่า "ประเทศนี้เป็นของราษฎร"

01.00 น. ของวันที่ 15 ต.ค. เฟสบุ๊คแฟนเพจ "ราษฎร" เผยแพร่แถลงการณ์ ในวาระครบรอบหนึ่งปี "คณะราษฎร 2563" มีเนื้อหาสรุปถึงการเคลื่อนไหวในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยมีรายละเอียดดังนี้

เนื่องในวันที่ 14 ต.ค. 2564 นอกจากจะเป็นวันครบรอบ 48 ปี วันมหาวิปโยค 14 ต.ค. 2516 แล้ว ยังเป็นวันครบรอบ 1 ปี การชุมนุมใหญ่ของคณะราษฎร 2563 ที่ราษฎรนับแสนชีวิตได้ร่วมเคลื่อนพลจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังทำเนียบรัฐบาล และด้วยกำลังจากราษฎรทุกท่าน จึงทำให้เราสามารถล้อมทำเนียบรัฐบาลได้สำเร็จ แม้จะมีอุปสรรคจากเจ้าหน้าที่รัฐ หรือขบวนเสด็จที่พยายามฝ่าฝูงชน และยัดเยียดข้อหาให้พวกเรา

การชุมนุมเป็นไปด้วยความสันติ ปราศจากอาวุธ ราษฎรมีความตั้งใจจะปักหลักชุมนุมค้างคืนเพื่อกดดันให้ผู้มีอำนาจทำตามข้อเรียกร้องของเรา แต่สิ่งที่เราได้รับคือ การใช้กำลังเข้าจับกุม และการสลายการชุมนุมในช่วงเช้ามืดของวันที่ 15 ต.ค. ในครั้งนั้นทำให้เพื่อของเราหลายคนถูกคุมขัง และทำให้พี่น้องราษฎรจำนวนมากที่เดินทางมาจากภูมิลำเนาของตน ตกค้าง ไม่สามารถกลับที่พัก หรือภูมิลำเนาของตนได้ และการชุมนุมต่อเนื่องหลังจากวันนั้น เจ้าหน้าที่ก็ยกระดับความรุนแรงในการสลายการชุมนุม เช่น การใช้รถฉีดน้ำสารระคายเคืองที่แยกปทุมวัน จนถึงการกระสุนยางยิงใส่ผู้ชุมนุมที่แยกดินแดง นอกจากนี้ยังยกระดับความรุนแรงด้วยกฎหมาย จากการดำเนินคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กฎหมายอาญมาตรา 116 และ กฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นจำนวนมาก ทำให้เพื่อนของเราหลายคนถูกคุมขังในเรือนจำอย่างไม่เป็นธรรม และยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัว

ราษฎรขอแสดงความเสียใจ และขออภัยต่อพี่น้องราษฎรที่เข้ามาร่วมการชุมนุมในค่ำคืนนั้นทุกท่านที่เราไม่สามารถอำนวยความสะดวก และดูแลท่านในวินาทีที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงเพื่อยุติการชุมนุมของพวกเราทั้งยังไม่สามารถทำตามสัญญาที่ว่า เราจะชุมนุมปักหลักจนกว่าข้อเรียกร้องของเราจะสำเร็จได้

เมื่อประเมินความปลอดภัยของมวลชลแล้ว เราจึงเปลี่ยนรูปแบบการชุมนุมจากการปักหลักค้างคืนไปเป็นการชุมนุมรายวัน และได้เห็นพลังของพี่น้องราษฎรนับแสนที่ออกมาชุมนุมทุกวัน ทุกพื้นที่ นั่นคือพลังที่ยิ่งใหญ่ที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ และเป็นสิ่งที่ยืนยันว่า "ประเทศนี้เป็นของราษฎร" อย่างแท้จริง

แม้รูปแบบการเคลื่อนไหวในปัจจุบันอาจเปลี่ยนไป แต่จิตวิญญาณ และข้อเรียกร้องของราษฎรยังคงยืนยัน 3 ข้อดังเดิม

1.ประยุทธ์ และองคาพยพต้องออกไป เพราะการบริหารแผ่นดินที่ล้มเหลว มาจากการรัฐประหารปล้นอำนาจประชาชน

2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ทุกหมวด ทุกมาตรา เพราะรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ และปิดตายรัฐธรรมนูญประชาชน

3.การปฏิรูปสถาบันให้อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ

การเคลื่อนไหวของราษฎรจะยังคงดำเนินต่อไปเพื่อบรรลุข้อเรียกร้องที่ได้กล่าว ราษฎรที่ต้องการสับสนุนการเคลื่อนไหวของพวกเราตอนนี้่ ท่านสามารถกระจายทรัพยากรไปยังเครือข่ายราษฎรส่วนภูมิภาค และกลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งของขบวนการประชาธิปไตยทั่วประเทศ หากต้องการช่วยเหลือในด้านการต่อสู้คดี สามารถสนับสนุนกองทุนราษฎรประสงค์ กองทุน ดาตอร์ปิโด และเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน

ราษฎรขอขอบคุณ และแสดงความนับถือหัวใจของพี่น้องราษฎรทุกท่านที่ร่วมกันต่อสู้เคียงกันตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ขอให้พี่น้องราษฎรร่วมกันเดินทางกับเราต่อไป แม้หนทางสู่ประชาธิปไตยอาจจะไม่ราบรื่นนัก แต่หากเราร่วมมือกัน "ฟ้าใหม่" ย่อมมาถึงอย่างแน่นอน

สำหรับการเคลื่อนไหวในครั้งต่อไปของราษฎร ขอให้พี่น้องทุกท่านเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับนัดหมายครั้งสำคัญในวันที่ 31 ต.ค. นี้