ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำคณะราษฎร ปราศรัยหน้าทำเนียบฯ ขู่ถ้าสลายชุมนุมม็อบ-ยึดอำนาจ ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม ชู 3 ข้อเรียกร้องบี้ 'ประยุทธ์' พ้นนายกฯ -เร่งรัฐสภาเปิดวิสามัญแก้ รธน. วอนมวลชนปักหลักอยู่ด้วยกันนานๆ หวั่นคนน้อยอาจถูกสลายม็อบ ขีดเส้น ก่อนเที่ยงต้องปล่อย 'ไผ่ ดาวดิน'

หลังจากแกนนำคณะราษฎร 2563 นำโดย อานนท์ นำภา พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน พร้อมคณะ นำมวลชนเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่เวลา 14.30 น. และมาปักหลักชุมนุมบริเวณถนนพิษณุโลก หน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 14 ต.ค. 2563 นั้น กระทั่งเวลา 20.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงแจ้งกับกลุ่มผู้ชุมนุมถึงข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ทำให้ เพนกวิน ลุกขึ้นปราศรัยโดยกำชับมวลชนอย่าเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากมีการปะทะเกิดขึ้นถือว่าเป็นมือที่สาม พร้อมย้ำว่า การชุมนุมจะนั่งอยู่ตรงนี้ไม่ไปไหน จะใช้หลักสันติ อหิงสา อย่างสงบ และย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากากระทรวง (รมว.)กลาโหม ก็ฉีกกฎหมายมาเป็นนายกรัฐมนตรี

จากนั้น เวลา 21.15 น. อานนท์ นำภา ขึ้นปราศรัยตอนหนึ่งว่า ถ้ามีการสลายการชุมนุม ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม และจะมีทรราช อย่างน้อย 4 คนที่จะไม่มีที่อยู่ในประเทศไทย เพราะพวกเราอดทนมานานแล้ว นี่คือจุดแตกหักประวัติศาสตร์การเมือง พวกเราได้คัดเน้นๆ ปัญหา 3 ข้อ เป็นข้อเรียกร้อง 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สุนัข รับใช้ต้องออกไปในทันที  2.ทำได้ในทันทีในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ล่ารายชื่อเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ พร้อมส่งเสียงให้มวลชนตะโกนพร้อมกันว่า "เปิดสภา"  

อานนท์ระบุว่า ถ้าไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ส.ว. และพรรคพลังประชารัฐจะไม่มีที่ยืนอยู่ในประเทศไทยอีกต่อไป 

"เมื่อไล่ประยุทธ์แล้วจะไล่สุนัขรับใช้ออกไปด้วย" อานนท์ ระบุ

อานนท์ ระบุว่า 3.ถ้าไม่มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ประเทศนี้จะไปต่อไม่ได้ ไม่ได้เอาวันเดียวทั้ง 3 ข้อ

อานนท์ ระบุว่า ขอให้ปล่อย ไผ่ ดาวดิน จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ก่อนเวลา 12.00 น. ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ และขอให้มวลชนปรบมือให้กำลังใจกลุ่มนักศึกษาอีก 20 คนที่ถูกขังร่วมกับ ไผ่ ดาวดินด้วย พร้อมย้ำว่าต่อจากนี้จะไม่มีการเจรจาใดๆกับตำรวจอีกต่อไป หากทหารออกมาสลายการชุมนุม ยึดอำนาจ ยืนยันตรงๆ ประเทศนี้จะไม่เหมือนเดิม

"ขอให้ทุกท่านอยู่กับเรานานๆ ถ้าจำนวนเราลด มันมาแน่ บอกมันไปว่ากูไม่กลัวมึง ถ้าสลายการชุมนุมเมื่อไหร่ ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม ต่อไปนี้จะไม่มีการอ่อนข้อ สมยอม หรือลดเพดานการต่อสู้ใดๆ" อานนท์ ระบุ

อานนท์ ม็อบ คณะราษฎร ทำเนียบรัฐบาล ddddddddd1014.jpgม็อบ คณะราษฎร ทำเนียบรัฐบาล 5201014.jpg


ม็อบ คณะราษฎร 11014.jpgอานนท์ ม็อบ 4441014.jpgม็อบ ทำเนียบรัฐบาล ขอนแก่น 66014.jpgม็อบ ทำเนียบ 014.jpg

สีสันกลุ่ม นศ.ทำกิจกรรมหน้าทำเนียบฯ

ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา มข. ชูป้ายประท้วง “มข. ไม่ปกป้องนักศึกษา” เรียกร้องให้อธิการบดีของมหาวิทยาลัยออกมาเคลื่อนไหวกับเหตุการณ์วันที่ 13 ต.ค. ที่กลุ่มเยาวชนที่ออกมาทำกิจกรรมถูกสลายการชุมนุมที่หน้าแมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน พวกตนเห็นว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มตนไม่ได้รับการสนับสนุนจากในมหาวิทยาลัย การจัดกิจกรรมก็โดนขัดขวาง ซึ่งแกนนำที่ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ 21 คน มี 10 คนที่เป็นนักศึกษา มข. ถูกจับกุมและฝากขัง พวกตนจึงให้อธิการบดีออกมาช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังร่วมกันร้องเพลงเลือดสีอิฐ เป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัย ที่แสดงถึงความสามัคคีให้มหาวิทยาลัยและยืนหยัดเคียงข้างประชาชน

ด้านสหพันธ์นิสิต นักศึกษา นักเรียน และเยาวชน ปาตานี (Permas) ชูป้าย “Right to self determination of Patani people ประชาธิปไตยนำไปสู่สันติภาพปาตานี” สนับสนุนข้อเสนอของกลุ่มคณะราษฎร เพื่อเปลี่ยนประเทศเป็นประชาธิปไตย เพราะเชื่อว่าถ้าประเทศไม่เป็นประชาธิปไตย ปาตานีหรือสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ไม่สามารถเกิดสันติภาพได้

กลุ่มนักเรียนปลดแอก หรือ กลุ่มนักเรียนราดซอส เป็นเด็กมัธยมศึกษา ทำแคมเปญใครๆก็เป็นแกนนำได้ เนื่องจากที่ผ่านมามีแกนนำหลายคนถูกจับกุมตัว แต่พวกตนคิดว่าต่อให้แกนนำถูกจับตัวไป เด็กรุ่นใหม่ก็มีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศอยู่ดี โดยกลุ่มนี้เกิดจากการที่น้องๆ จากโรงเรียนหอวัง และโรงวัดราชบพิตร ที่เจอกันในม็อบมารวมตัวกันทำกิจกรรม เปิดให้ทุกคนมาร่วมเสวนากัน พูดถึงในประเด็นต่าง เช่น ศาสนา การศึกษา หรือแม้กระทั่งสถาบัน แลกเปลี่ยนความเห็นกัน รวมทั้งเขียนข้อความที่ต้องการจะเปลี่ยนประเทศถึงผู้มีอำนาจ

ขณะที่ กลุ่มผู้หญิงปลดแอก พูดถึงเรื่องการยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 301 เรื่องการเอาผิดผู้หญิงทำแท้ง และรวบรวม 10,000 รายชื่อเพื่อสนับสนุนการสมรสเท่าเทียม และยกเลิกกฎหมายการค้าประเวณี และมีกิจกรรหาเพื่อนเดินในม็อบ ‘ที่นี่ไม่มีใครโดดเดี่ยวทางอุดมการณ์’ พร้อมรับเรื่องร้องเรียนการถูกคุกคามทางเพศทั้งในม็อบและพื้นที่การเมือง และส่งเรื่องไปถึงทนายและให้คำปรึกษาเบื้องต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง