ไม่พบผลการค้นหา
"พล.อ.ประยุทธ์" ไม่เห็นด้วยหากจะออก พ.ร.ก.กู้เงินมาใช้ระหว่างรอศาลวินิจฉัย พ.ร.บ.งบฯ สั่งทีมเศรษฐกิจหาแผนสำรองรับมือ ปัดออกความเห็นปมขัดแย้งพรรคร่วมรัฐบาล ชี้คนทำต้องรู้ว่าผิดกติกาของสภาฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีการเสียบบัตรแทนกันในการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณรายจ่าย 2563 ว่า เรื่องดังกล่าวได้มีการหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งต้องดูว่าเกิดที่ไหนและรัฐบาลจะแก้ไขอะไรได้อย่างไร โดยรัฐบาลมีหน้าที่ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่สื่อน่าจะถามตนคือจะแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร

หลังจากนี้จะไปหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อคุยกับสำนักงบประมาณ ว่าจะทำอย่างไร เบื้องต้นทราบเพียงเรื่องดังกล่าว กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจะต้องหารือว่าจะแก้ไขเรื่องการบริหารงบประมาณอย่างไร จะนำเอางบประมาณมาใช้ได้อย่างไร วันนี้งบบุคลากร ยังไม่มีปัญหา แต่จะไปมีปัญหา ในเรื่องของงบลงทุน ซึ่งหากล่าช้าก็จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจการลงทุน

ดังนั้นรัฐบาลจะต้องหามาตราการอื่นๆ มากระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ทั้งหมดก็จะเดือดร้อนและกระทบด้วยกันทั้งหมด แต่วันนี้ตนเคารพในกติกา ในกฎหมาย ดังนั้นก็ขอให้ติดตาม และตนก็ไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณานานหรือไม่ เพราะอยู่ที่ศาล ที่จะเป็นผู้พิจารณา เท่าที่ตนทราบก็นานพอสมควร หากล่าช้างบประมาณก็จะมีปัญหา เพราะขณะนี้ก็เข้าสู่ไตรมาสที่ 2 แล้ว 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เห็นด้วยที่จะให้ออกเป็น พ.ร.ก.เงินกู้ (พระราชกำหนดเพื่อกู้เงินลงทุนในโครงการลงทุนที่อยู่ในปีงบประมาณ 2563) เนื่องจากไม่สมควร โดยหลังจากนี้จะให้ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ไปประชุมหารือเรื่องงบประมาณว่าทำอย่างไรได้บ้าง หากต้องถูกเลื่อนออกไปอีก ว่าจะนำงบประมาณที่เรียกกันว่า งบประมาณใช้ไปพลางก่อนจะทำอย่างไร แต่ปัญหาที่กังวลอย่างเดียว คือ เรื่องของเศรษฐกิจ เรื่องของงบลงทุน 

ส่วนเรื่องนี้ ว่าเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนตนก็ไม่รู้ ซึ่งจะเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลกันหรือไม่นั้นเรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ให้ไปถามคนที่ฟ้องเอาเอง ดังนั้นอย่ามาถามตน เพราะว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แล้วไม่ว่าจะเป็นใคร ก็ไม่ควรที่จะกระทำ หากรู้ว่าผิดกติกาของสภาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :