ไม่พบผลการค้นหา
อดีต กกต. เตือน กกต. ระวังปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีตรวจสอบคุณสมบัติลงสมัคร ส.ส.ของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชี้เหตุยื่นตรวจสอบคุณสมบัติเกินกำหนดเวลาไม่อาจรับคำร้องมาพิจารณาได้ หากความปรากฎต้องตรวจสอบก่อนวันเลือกตั้ง ไม่สามารถแจกใบส้มได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า เรื่องของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่อาจจบด้วย กกต.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ บอกก่อนอีกครั้งว่า ไม่ได้เชียร์นายธนาธร แต่ประเด็นนายธนาธรยังมีมุมที่ใครต่อใครไม่ได้นึกถึง รวมทั้ง กกต.เองด้วย ประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครในส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ให้ดูที่ มาตรา 60 และ มาตรา 61 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยสรุปให้ฟังง่ายคือ มาตรา 60 กล่าวว่าหาก กกต.รับสมัครผู้สมัครบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใดแล้ว ก็ให้ประกาศรายชื่อผู้สมัครภายใน 7 วัน นับแต่วันรับสมัคร และหากจะมีใครทักท้วงให้ยื่นภายใน 7 วัน นับจากวันที่ประกาศรายชื่อ (ประกาศรายชื่อ 15 กุมภาพันธ์ ดังนั้นร้องได้ถึง 22 กุมภาพันธ์ 2562)

มาตรา 61 กล่าวว่า หากก่อนวันเลือกตั้ง หาก กกต.เห็นว่าผู้สมัครรายใดขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อให้ถอนรายชื่อจากผู้สมัคร (เลือกตั้ง 24 มีนาคม ดังนั้นก่อนวันเลือกตั้งวันสุดท้ายคือ 23 มีนาคม 2562)

คำแถลงของรองเลขาธิการ กกต. เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2562 แจ้งว่ามีมติ กกต. ให้แจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร เนื่องจากมีผู้ร้องว่า นายธนาธรเป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม ถ้าไปค้นดูผู้ร้องคือ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย มีการร้องนายธนาธร 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2562 เรื่องนายธนาธรลงประวัติตัวเองเป็นเท็จเรื่องตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ครั้งที่สองเมื่อ 25 มีนาคม 2562 เรื่องการถือหุ้นสื่อ

"การยื่นทั้งสองครั้ง จึงเป็นการยื่นคัดค้านคุณสมบัติตามมาตรา 60 ซึ่งต้องดำเนินการภายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 การยื่นที่เกินกำหนดเวลา เป็นเรื่องที่ กกต.ไม่อาจรับคำร้องมาพิจารณาได้ นี่รับ แล้วตั้งอนุกรรมการไต่สวน และมีมติแจ้งข้อกล่าวหา"

นายสมชัย ระบุว่า ส่วนกรณีจะเป็นความปรากฏต่อ กกต.เองตามมาตรา 61 ก็ต้องดำเนินการก่อนวันที่ 24 มีนาคม 2562 ในกรณีที่จะใช้มาตรา 132 ว่าเป็นการกระทำที่ให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม จนให้ใบส้ม ต้องตั้งเรื่องใหม่ ไม่สามารถนำคำร้องที่เกินกำหนดมาเป็นต้นเรื่องในการพิจารณาได้ ระวังจะโดนข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ