ไม่พบผลการค้นหา
'เอกชัย หงส์กังวาน' ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพบ พล.อ.อภิรัชต์ ขณะที่ 'สาธิต เซกัล' ได้เข้าไปยื่นหนังสือถึง ผบ.ทบ.ให้ดูแลและแก้ไขปัญหากรณีก้าวล่วงสถาบัน

วันที่ 24 ก.ค.2563 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่กองบัญชาการทหารบก (บก.ทบ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมาขอเข้าพบ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

โดยทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้ามาภายใน บก.ทบ. ทั้งนี้นายเอกชัยได้กล่าวโจมตี พล.อ.อภิรัชต์ ว่า ทหารมีหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของประเทศ ไม่ใช่มายุ่งกับเรื่องการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่นายเอกชัย ได้ยื่นแผ่นป้ายที่เขียนข้อความ "ทหารไม่เสือกการเมือง" ฝากนายทหารเวร จึงเดินทางมาร่วมกิจกรรมกับกลุ่ม กลุ่มภาคีนักศึกษาศาลายา ที่ทำเนียบฯ ต่อไป

S__5693750.jpg

"สาธิต เซกัล" นำมวลชนคนรักสถาบัน ยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารบก

ด้าน นายสาธิต เซกัล ประธานสมาคมนักธุรกิจอินเดีย-ไทย พร้อมกลุ่มพลเมืองไทยผู้รักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.อภิรัชต์ ผ่านพล.ท.วิชาญ สุขสง รองเสนาธิการทหารบกผู้แทนกองทัพบก โดยขอให้ดูแลและแก้ไขปัญหา กรณีการก้าวล่วง การละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ของกลุ่มผู้ชุมนุม  

เนื่องจากมีความห่วงใยต่อการก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์แม้ว่าเป็นสิทธิที่จะกระทำได้ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย แต่การชุมนุมโดยนำเอาสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องถือว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากพระมหากษัตริย์ถือเป็นสถาบันอันสูงสุดที่คนไทยและเคารพเทิดทูนตลอดมา อีกทั้งกฎหมายรัฐธรรมนูญยังให้ความคุ้มครองในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้

สาธิต เซกัล_๒๐๐๗๒๔_1.jpg
  • นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ อดีตแกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี

ทั้งนี้ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ อดีตแกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสี เรียกร้องให้นักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ศึกษาข้อมูลทางการเมือง 14 ต.ค.2516 และ 6 ต.ค.2519 รวมทั้งเหตุการณ์ พ.ค.2535 พร้อมย้ำว่า มีประชาชนอีกเป็นจำนวนมากที่รัก และปกป้องสถาบัน ขอให้เยาวชนเข้าใจข้อมูลอย่างถูกต้อง ฟังเราบ้าง เราคือรุ่นพ่อรุ่นแม่ปู่ย่าตายายของพวกคุณทั้งนั้น อย่ามาแบ่งแยกกัน เราไม่จำเป็นต้องแสดงพลังเพื่อโต้แย้งถกเถียงกัน พร้อมย้ำว่า พร้อมสนับสนุนกองทัพในการปกป้องสถาบันอย่างถึงที่สุด

"ขอน้องๆ กรุณา เปิดใจฟังสลิ่มบ้าง ว่าสลิ่มเขาพูดกันว่าอย่างไร จริงหรือเท็จอย่างไร"

นพ.ตุลย์ กล่าวว่า พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างและสนับสนุนการดำเนินการของกองทัพในการละมุนละม่อม แต่ไม่ใช่การปลุกผู้ชุมนุมมาต่อสู้ เพื่อทำความเข้าใจและดำเนินการกับผู้ที่ล่วงละเมิดสถาบัน พร้อมขอให้เยาวชนรับฟังความจริงจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ ที่สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมจิตใจประสานความสามัคคี และปกป้อง นักศึกษาและประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และยืนยันจะไม่มีการออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองเหมือนในอดีตเพื่อเพิ่มความขัดแย้งให้บ้านเมือง

สาธิต เซกัล_๒๐๐๗๒๔_0.jpg