ไม่พบผลการค้นหา
'สุรชาติ บำรุงสุข' ยกเป้าหมายสำคัญผ่านสนามเลือกตั้ง ถึงเวลาปฏิรูปกองทัพเปลี่ยนชุดเป็นทหารอาชีพ ชี้ถ้า 'ประยุทธ์' อยู่ต่อ ประเทศไทยเข้าสู่ยุค 'เผด็จการครึ่งใบ'

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอดีตผู้นำนักศึกษาในช่วงชุมนุมทางการเมือง 6 ตุลา 2519 กล่าวในงานเสวนาเลือกตั้ง 62 จุดเปลี่ยนประเทศไทย ระบุถึงโจทย์ของประเทศไทย ว่า การเมืองไทยยังอยู่ในอาการล้มลุกคลุกคลาน นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ที่การเมืองไทยตกในภาวะไร้เสถียรภาพ

หากมองการเมืองไทยจะพบว่าเป็นการต่อสู้ของ 2 อุดมการณ์ของกลุ่มอนุรักษ์นิยมและเสรีนิยมประชาธิปไตย โดยมีจุดเริ่มต้นจากปี 2475 ต่อมาในปี 2490 ที่เป็นการผสมผสานของเสนานิยมไทยและอนุรักษ์นิยมไทย โดยมีรัฐประหารเป็นเครื่องมือ เฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ปี 2534 มีครั้งไหนบ้างที่พรรคการเมืองฝ่ายปีกขวาจะชนะ ดังนั้นจึงต้องใช้การรัฐประหารเป็นเครื่องมือในการยึดอำนาจที่พวกเขาพ่ายแพ้ ส่วนการทำรัฐประหารปี 2557 ยิ่งสะท้อนว่าฝ่ายขวาไทยไม่สามารถก้าวข้ามได้ และไม่สามารถหนีการทำรัฐประหารได้

ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้มีเงื่อนไขที่น่าสนใจคือจะเกิดคำถามชุดหนึ่ง ว่าจะมีการเรียกร้องให้ปฏิรูปกองทัพอย่างแน่นอน ซึ่งจะทำให้กองทัพถูกตั้งคำถามมากขึ้น โดยปัจจุบันการเมืองไทยถูกออกแบบโดยสถาปนิกท่านหนึ่ง ด้วยเป้าหมายที่ออกแบบเพื่อให้ฝ่ายขวาอยู่ในอำนาจต่อไปได้ ถ้าเรียกยุค พล.อ.เปรมว่า 'ประชาธิปไตยครึ่งใบ' ส่วนตัวหาก คสช. อยู่ต่อ ขอเรียกว่า 'ยุคเผด็จการครึ่งใบ'

อดีตผู้นำนักศึกษา 6 ตุลา เสนอว่า 5 สิ่งที่ต้องแก้ไข คือ 1.แก้รัฐธรรมนูญ 2. รื้อกฎหมายลูก 3.เทแผนยุทธศาสตร์ 4. ถอย กอ.รมน.กลับไปสู่จุดเดิม 5.ถึงเวลาแล้วที่กองทัพไทยกลับไปเป็นทหารอาชีพ เพราะเราไม่ต้องการนักการเมืองในเครื่องแบบอีกต่อไป


"อนาคตการเมืองไทยถูกควบคุมมาหลายปี แต่สิ่งหนึ่งที่ทหารไทยไม่สามารถคุมได้ คือคุมมือเราในวันที่เราเดินเข้าคูหาเลือกตั้ง" ศ.ดร.สุรชาติ กล่าว


ทั้งนี้ เชื่อว่าหลายคนห่วงและยังกังวลว่าจะมีจัดเลือกตั้งจริงหรือไม่ สะท้อนการเมืองไร้เสถียรภาพ ส่วนตัวอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ที่ไม่มีมาตรา44 อาจต้องให้แพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎ เตรียมยาไว้บำรุงหัวใจและประสาท 

ขณะเดียวกันการเลือกตั้งครั้งนี้ ศ.ดร.สุรชาติ ยังกังวลว่าจะมีการโกงเลือกตั้ง เพราะมีเงื่อนไขในการเดิมพันชุดใหญ่ของการเมืองไทย โดยเกรงว่าสภาวะของปี 2500 จะย้อนกลับมาอีกครั้ง ขณะเดียวกันความจุกจิกหยุมหยิมของกฎหมาย กกต. ที่เปิดช่องให้ตีความว่าอย่างไร รวมทั้งเห็นว่าการแจกใบแดง ใบเหลือง ใบส้ม ที่ออกแบบโดยสถาปนิก คสช. จะสร้างความวุ่นวาย 


"วันนี้โจทย์ใหญ่คือหลังเลือกตั้งทหารจะกลับกรมกองหรือไม่ เพราะฉะนั้นปัญหานี้จะมีผลกับอนาคตอย่างมาก" อดีตผู้นำนักศึกษา 6 ตุลา กล่าว