ไม่พบผลการค้นหา
'พาณิชย์' ห้ามนำเข้า 'รถยนต์ใช้แล้ว' หวังแก้ปัญหามลพิษ - การเลี่ยงภาษี แต่ยังไม่มีมาตรการช่วยผู้ประกอบการ

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2562 โดยมีใจความว่า นับจากประกาศฉบับนี้ 180 วัน ผู้ประกอบการจะไม่สามารถนำเข้า ‘รถยนต์ใช้แล้ว’ ที่หมายความว่า รถยนต์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว แต่ไม่รวมถึง

  • รถยนต์ที่ผ่านการใช้งานเฉพาะเพื่อประโยชน์ในการทดสอบคุณภาพหรือเพื่อการจัดส่งไปยังแหล่งจำหน่าย โดยมีหนังสือรับรองจากเจ้าของตราสินค้า
  • รถยนต์ที่ได้จดทะเบียนใช้งานครั้งแรกในต่างประเทศก่อนบรรทุกลงในยานพาหนะจากเมืองต้นทางไม่เกินหกสิบวัน โดยได้ชำระภาษีอากรต่อกรมศุลกากร กระทรวงการคลังตามที่กำหนดสำหรับรถยนต์ใหม่
ประกาศพณ..jpg02-ประกาศพณ..jpg03-ประกาศพณ..jpg

ตามประกาศฉบับดังกล่าวยังกล่าวว่า หากมีการฝ่าฝืนนำรถยนต์ใช้แล้วเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับการยกเว้นอย่างเป็นทางการ กรมศุลกากรมีอำนาจในการทำลายรถยนต์ดังกล่าวได้

ลดมลพิษ-เลี่ยงภาษีจากรถเก่า

หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 กำหนดให้การแก้ไขปัญหามลภาวะด้านฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติ กระทรวงพาณิชย์ก็เริ่มมีการพูดคุยถึงมาตรการลดปริมาณการนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วที่ไม่มีความจำเป็นและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการนำเข้ารถยนต์นั่งที่ใช้แล้วเพื่อใช้เฉพาะตัว ซึ่งนอกจากจะแก้ปัญหามลพิษทางอากาศได้แล้ว กระทรวงฯ ยังมองว่าสามารถช่วยลดปัญหาการเลี่ยงภาษีได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์มือสองที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากประกาศนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :