ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ กกต. ยันเลือกตั้งครั้งหน้าต้องโปร่งใส รวดเร็ว ชี้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คนละเบอร์ ไม่หวั่นสร้างความสับสน ย้ำใช้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์แบบไหนก็ได้ อยู่ที่รัฐสภา

วันที่ 9 มิ.ย. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ระบุถึงในวาระครบรอบ 24 ปี สำนักงาน กกต.ว่า จากนี้ไปทางกกต.ก็ต้องเร่งให้เกิดการทำงานที่เกิดความยอมรับ สิ่งที่ทาง กกต.จะทำหลังจากนี้ คือเรื่องของความถูกต้อง สิ่งที่จะทำให้เห็นคือความโปร่งใส ความรวดเร็ว และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้ง 

"ประชาชนอาจจะสงสัยว่า เมื่อออกเสียงลงคะแนนไปแล้ว การประกาศผลจะเป็นอย่างไร ซึ่งต่อไปนี้เราจะมีการสื่อสารที่มากยิ่งขึ้น แต่ก็จะต้องทำตามแต่ละขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด ซึ่งต้องทำให้ครบ" แสวง กล่าว 

แสวง กล่าวว่า ขณะนี้ในสภาผู้แทนราษฎรมีการแก้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กกต. ก็ได้ทดลองทำในการเลือกตั้งท้องถิ่นในกรุงเทพมหานครที่ผ่านมาคือ ตนได้กำชับว่าอย่าให้คะแนนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับที่ได้ลงคะแนนเสียงไป ซึ่งเมื่อทำได้แบบนั้นเราก็สามารถขึ้นคะแนนในเว็บไซต์ได้เลย แต่ดีตรงที่กทม. มีหน่วยงานของตนเอง ส่วนต่างจังหวัดคงต้องซักซ้อมเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด ถ้าผิดพลาดไปแล้วก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการปรับเปลี่ยนแนวทางป้ายหาเสียงในการเลือกตั้งทั่วประเทศในปี 2566 แสวง กล่าวว่า กกต. ได้มีการศึกษาแนวทางการปรับเปลี่ยนป้ายหาเสียง และได้ข้อสรุปว่า มันไม่ถูกจริตของคนไทย อะไรที่ไม่มีป้าย มันจะเงียบไปเลย และถ้าเรากำหนดให้ไปติดที่ใดที่หนึ่ง ผู้สมัครหรือประชาชนจะมาตำหนิว่า ทำไมไม่ไปติดตรงที่มีคนดู

ขณะที่ประเด็นในเรื่องบัตรเลือกตั้ง ส.ส. 2 ใบ แต่คนละเบอร์ แสวง กล่าวว่า ตนไม่ได้มองถึงเรื่องที่ประชาชนจะเกิดความสับสนอะไร โดยตนยึดเพียงหลักที่ว่า อะไรที่มันเกี่ยวข้องกับการเมืองมันควรจะง่ายเข้าไว้ และการลงคะแนนเสียง รวมถึงการประกาศผล มันเป็นเรื่องความโปร่งใส ประชาชนต้องรับทราบ 

ทางด้านของสูตรการคำนวณที่มีข้อถกเถียงว่าจะหาร 100 หรือ 500 นั้น แสวง อธิบายว่า คำนวณแบบไหนก็ไม่ยาก หากรัฐสภาเห็นชอบ แต่มันเป็นเรื่องของความรู้สึกคนมากกว่า กฎหมายก็เหมือนกฎเกณฑ์ บางทีคนปล่อยแถวไม่เหมือนกัน อีกฝั่งหนึ่งอาจจะมองว่าได้เปรียบกว่าอีกฝ่าย มันอยู่ตรงที่ว่าจะทำอย่างไรให้คนยอมรับได้ทั้งสองกรณี

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นในเรื่องงบประมาณที่จะใช้จ่ายในการเลือกตั้งปี 2566 แสวง ระบุว่า ตอนนี้ได้มีการตั้งงบฯ ไปแล้วแต่จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ แต่มั่นใจได้ว่าเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพราะตอนนี้เขตการเลือกตั้งจาก 350 ปรับเป็น 400 เมื่อมีหน่วยมากขึ้น กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ก็ย่อมเพิ่มมากขึ้นไปด้วย 

ขณะเดียวกัน แสวง ยังกล่าวปาฐกถาในโอกาสที่ สำนักงาน กกต.ครบรอบ 24 ปี ว่า กกต.คาดหวังว่า จะทำให้การเลือกตั้งเป็นความหวังของคนทั้งประเทศ ถ้าการเมืองดี การบริหารจัดการบ้านเมืองก็จะดี ตอนนี้ กกต.ยังอยู่ในเส้นทางนั้น แต่จะพยายามเข้าใกล้เป้าหมายให้มากที่สุด โดยความร่วมมือของทุกคน ลำพัง กกต.มีแค่ 2,500 คน จะไม่สำเร็จแน่นอนถ้าไม่ได้ร่วมกับคนไทยทั้งชาติ 

แสวง เสริมว่า เงื่อนไข 3 ประการที่ทำให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับคือ ต้องโปร่งใสสำหรับประชาชน รวมถึงความรวดเร็ว ซึ่งในการประกาศผลเลือกตั้ง กทม. เราก็ทำได้ และการมีส่วนร่วม คือ ต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นของประชาชน