ไม่พบผลการค้นหา
อัยการสั่งฟ้อง สมบัติ ทองย้อย เหตุโพสต์ ''กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ" ผู้แจ้งความถือเป็นการล้อเลียนกษัตริย์ ศาลอนุญาตให้ประกัน วางหลักทรัพย์ 2 แสนบาท

มีรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. พนักงานอัยการศาลอาญากรุงเทพใต้ มีความเห็นส่งฟ้องคดี สมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ดเสื้อแดง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และตามผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) เนื่องจากมีการแสดงความคิดเห็นที่มีความเกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ 3 โพสต์

หลังจากที่อัยการยื่นคำฟ้องต่อศาล ต่อมาศาลได้พิจารณาให้ประกันตัว โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินจำนวน 200,00 บาท พร้อมวางเงื่อนไข 1.ห้ามร่วมกิจกรรมที่ก่อความเสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ 2.ห้ามเดินทางอออกนอกประเทศ 3.มาตามนัดหมายของศาลทุกครั้ง

โดยคดีนี้ผู้เข้าแจ้งความร้องทุกข์คือ ศรายุทธ สังวาลย์ทอง ซึ่งเป็นผู้กล่าวหาเอกชัย หงส์กังวาน, “ฟรานซิส” บุญเกื้อหนุน เป้าทอง และ “ตัน” สุรนาถ แป้นประเสริฐ ในคดีมาตรา 110 “ร่วมกันพยายามกระทำการประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี” ด้วย

สำหรับในชั้นตำรวจ พ.ต.ท.ประจํา หนุนนาค รองผู้กํากับการ (สอบสวน) สน.ทุ่งมหาเมฆ และพ.ต.ต.คณศร นักเรียน สารวัตร (สอบสวน) สน.ทุ่งมหาเมฆ ซึ่งเป็นคณะพนักงานสอบสวนตามคําสั่งกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ลงวันที่ 2 ธ.ค. 63 ได้เป็นผู้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อสมบัติ โดยบรรยายพฤติการณ์คดีโดยสรุป ดังนี้

ขณะที่ศรายุทธ สังวาลย์ทอง กำลังนั่งรับประทานก๋วยเตี๋ยวที่ร้านอาหารละแวกสาธรได้เปิดเฟซบุ๊กของตนเองและเข้าไปดูบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “สมบัติ ทองย้อย” ซึ่งเปิดเป็นสาธารณะ และพบข้อความ 3 โพสต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้แก่ 

  1. ข้อความวันที่ 30 ต.ค. 63 โพสต์ว่า “#กล้ามาก #เก่งมาก #ขอบใจนะ” ซึ่งข้อความดังกล่าวนั้น ในหลวงทรงตรัสกับผู้ที่ไปรอรับเสด็จ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 63 ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ศรายุทธจึงเห็นว่าการกระทำดังกล่าวจึงเป็นการจงใจล้อเลียนพระมหากษัตริย์ 
  2. ข้อความวันที่ 2 พ.ย. 63 โพสต์ว่า “เขาให้ลดงบประมาณที่เอาไปใช้จ่ายไม่ใช่ลดตัวลงมาใกล้ชิดประชาชน เข้าใจอะไรผิดไหม เรื่องการลดตัวลงมาแนบสนิท ชิดใกล้ประชาชนแบบที่เห็น แสดงให้เห็นว่า รู้ตัวสินะว่าคนเขาไม่เอา เลยต้องลงมาทําขนาดนี้ ถ้าจริงใจต้องทํามานานแล้วไม่ใช่เพิ่งมาทํา เพื่อเรียกคะแนนนิยมกลับคืนมา แต่น่าจะช้าไปแล้วจริง ๆ ละครหลังข่าวชัดๆ” ซึ่งศรายุทธเห็นว่าผู้โพสต์ตั้งใจสื่อถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะว่าในการเสด็จพระราชดําเนินนั้นประชาชนสามารถเข้าไปใกล้ชิดและขอฉายพระรูปกับพระองค์ท่านได้
  3. ข้อความวันที่ 2 พ.ย. 63 โพสต์ว่า “มีแจกลายเซ็นด้วย เซเลปชัดๆ” ศรายุทธเห็นว่าเป็นข้อความจงใจหมายถึงพระมหากษัตริย์ เนื่องจากเวลาที่พระมหากษัตริย์เสด็จพระราชดำเนินนั้น ประชาชนจะนำพระบรมฉายาลักษณ์ไปให้พระองค์ทรงลงลายพระหัตถ์


ข้อมูลอ้างอิงจาก : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน