ไม่พบผลการค้นหา
สธ.เผยสูตรทำเจลล้างมือ-หน้ากากอนามัย ให้ประชาชนใช้ป้องกันตนเองขั้นพื้นฐาน ฟาก 'อนุทิน' โวมาตรการไม่ปิดพรมแดนของไทยมาถูกทาง ชี้ข้อมูลระบุชัดแล้วว่าการระบาดในประเทศที่ปิด - ห้ามการเดินทาง อัตราการติดไม่ลด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้นำสูตรเจลล้างมือ ทำอย่างง่ายมาแจก และทำหน้ากากอนามัย เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ป้องกันตนเองพื้นฐาน พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้ข้อมูลคนไทย 138 คน พบว่ามีอาการดี ส่วน 4 คนที่มีอาการไข้สูง เมื่อมาถึงได้แยกตัว ขณะนี้ผลการตรวจเชื้อเบื้องต้นเป็นลบ คาดว่าหากผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบทั้งหมด 20 ก.พ.ทุกคนก็สามารถกลับบ้านได้ 

ส่วนที่ทางการอินโดนีเซียหารือกับนายกรัฐมนตรีเรื่องความช่วยเหลือแชร์ข้อมูลในระดับอาเซียน ยืนยันไทยยินดี เพราะข้อมูลและองค์ความรู้ ทั้งการรักษาดูแลผู้ป่วย เป็นผลพวงให้มาตรการควบคุมโรคยิ่งเข้มแข็ง ไทยไม่เคยปกปิด ยินดีให้ความร่วมมือ เพราะเป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมโรค ให้เกิดประสิทธิภาพ ซึ่งตัวเลขการติดเชื้อของผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังที่เพิ่มขึ้น แสดงถึงความเข้มข้นกลไกการตรวจ ค้นหาผู้ป่วยมีประสิทธิภาพ ที่ผ่านมาไทยเริ่มค้นหาผู้ป่วยคัดกรอง ที่สนามบินมาตั้งแต่ต้นและไม่ได้มีการยืนยันปิดประเทศหรือห้ามการเดินทาง ซึ่งมาตรการนี้เชื่อว่าไทยมาถูกทางแล้ว เพราะจะเห็นว่าอัตราการป่วยของประเทศที่ห้ามการเดินทางไม่ได้แตกต่าง แสดงว่าการปิดประเทศไม่ได้ผล 

อีกทั้ง ทางการจีนชื่นชมการช่วยเหลือระบบการดูแลนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างดีและเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่สูญเปล่า เพราะมีการหารือทางการทูต เชื่อว่าต่อไปความสัมพันธ์ การลงทุน ยิ่งแน่นแฟ้น ขณะเดียวกันได้ลงนามในคำสั่้งแต่งตั้งอดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข และอดีตอธิบดีกรมควบคุมโรคหลายคนมาเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา การระบาดของโรคปอดอักเสบอู่ฮั่น หรือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยมีนพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ เป็นประธาน

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทย ยังไม่พบการติดเชื้อในผู้ป่วยเพิ่มเติม ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยยังคงที่ 25 คน ออกจากโรงพยาบาลแล้ว 9 คน นอนรักษาตัว 16 คน ส่วนจำนวนผู้ที่อยู่ในเกณฑ์สอบสวนโรคมีรวม 595 คน ส่วนในรายผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ติดเชื้อวัณโรคและโคโรนาไวรัสร่วม อาการทรงตัว

สำหรับการประสานข้อมูลการสอบสวนในคนไทยติดเชื้อที่ญี่ปุ่นนั้น ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลนานแล้ว ส่วนข้อมูลที่นักท่องเที่ยวเกาหลีมาเที่ยวไทยและติดเชื้อ ทางการไทยยังไม่ได้รับข้อมูลจากเกาหลีกลับมา พร้อมย้ำว่าขณะนี้การระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่อยู่ในวงจำกัด และการป้องกันโรคที่ดีที่สุดคือสุขอนามัยพื้นฐาน กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ 

ส่วนสูตรเจลล้างมือประกอบด้วย เอทิลแลกอฮอล์ ร้อยละ 95 จำนวน 370 มิลลิกรัม คาร์โบพอล 940 จำนวน 1 กรัม น้ำร้อน 125.5 กรัม กีลเซอรีน 2.5 มิลลิกรัม และไตรเอทาโนลามีน 1 กรัม นำทุกอย่างมาผสมกัน และคนให้เข้ากัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง