ไม่พบผลการค้นหา
นักเรียนไทยต่างแดน ร่วมเคลื่อนไหวออกแถลงการณ์ร่วมประณามรัฐบาลไทย หลังใช้ ม.112 ดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มราษฎรและเห็นต่าง เรียกร้องยกเลิกและยุติการดำเนินคดีทุกกรณี แก้ไขให้สอดคล้องตามหลักสากลต่อไป

กลุ่มนักเรียนไทยในยุโรป และแนวร่วมเคลื่อนไหวหลายประเทศ ออกแถลงการณ์ร่วม ประณามรัฐบาลไทย หลังมีการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 ตั้งข้อหาดำเนินคดีแกนนำกลุ่มราษฎร และผู้เห็นต่างหลายคน โดยใจความแถลงการณ์ของทางกลุ่มฯ ระบุว่า

ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา มีใจความสำคัญยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามข้อร้องเรียกของประชาชน และอ้างถึงความจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมายทุกข้อนั้น แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจในการรับฟังข้อเรียกร้องของประชาชน และพร้อมใช้อำนาจคุกคามประชาชนที่รัฐมองว่าเป็นศัตรูอย่างเต็มรูป โดยเฉพาะอย่างยิ่งนำกฎหมายมาตรา 112 ใช้ดำเนินคดี ซึ่งขัดกับสิ่งที่เคย พล.อ.ประยุทธ์ อ้างไว้ว่า 16 มิ.ย. ว่าพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัย ให้เว้นการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

กฎหมายฉบับนี้ยังเป็นปัญหาอย่างมาก เนื่องจากมาตรา 112 ถือเป็นความผิดต่อแผ่นดินที่ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถร้องทุกข์ได้ ในทางปฏิบัติยังมีการตีความบังคับใช้เกินเลยจากตัวบท ทำให้ขอบเขตความหมายของมาตรา 112 คลุมเครือ ไม่สามารถระบุได้ว่าการกระทำอย่างใดบ้างที่เป็นความผิด สร้างความหวาดกลัวต่อประชาชนในการแสดงความคิดเห็น รวมถึงยังถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อลิดรอนเสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญของประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ขัดต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกในภาคีอยู่

ทางกลุ่มขอประณามการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว โดยเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิก และยุติการดำเนินคดี 112 ทุกกรณี รวมถึงยกเลิกการบังคับใช้กฎหมาย 112 และแก้ไขให้สอดคล้องตามหลักสากลต่อไป

สำหรับกลุ่มนักเรียนไทยในยุโรป และแนวร่วมเคลื่อนไหว เป็นการร่วมตัวของกลุ่มนักเรียนไทยในประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี เบลเยียม สวีเดน เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ ฟินแลนด์ เดนมาร์ก อังกฤษ สกอตแลนด์ อิตาลี ออสเตรีย และฮังการี ที่มีใจฝักใฝ่ในระบอบเสรีประชาธิปไตย รวมทั้งเป็นพันธมิตรกับ Association for Thai Democracy, USA คณะราษฎรอินเตอร์เนชั่นแนล (Khana Ratsadon International) แนวร่วมไต้หวันเพื่อประชาธิปไตยไทย (Taiwan Alliance for Thai Democracy) และกลุ่มอื่น ๆ ในต่างประเทศ