ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำจีนกล่าวสุนทรพจน์ปีใหม่ ชื่นชมความเสียสละของทุกฝ่ายที่คุมการระบาดสำเร็จ ด้านชาวเมืองอู่ฮั่นออกมาเฉลิมฉลองปีใหม่เนื่องแน่นเต็มท้องถนนนับพัน

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำจีนได้กล่าวสุนทรพจน์เทศกาลปีใหม่ผ่านสถานีโทรทัศน์ โดยชื่นชมความเสียสละของทุกฝ่ายในการรับมือกับการระบาดของโคโรนาไวรัส จนประสบความสำเร็จตลอดปีที่ผ่านมา

"ความยิ่งใหญ่มาจากความธรรมดา วีรบุรุษที่มาจากประชาชน" ผู้นำจีนได้กล่าวยกย่องและชื่นชมจิตวิญญาณอันหาญกล้าของบรรรดาบุคลากรทางการแพทย์ นักวิจัย ผู้ใช้แรงงาน และอาสาสมัครจากทุกส่วนที่ร่วมมือจนทำให้จีนสามารถคุมการระบาดของโควิด-19 ในประเทศจนสำเร็จ

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังกล่าวย้ำความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยระบุว่า เป้าหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ 13 ระยะเวลา 5 ปี ระหว่าง 2559 - 2560 บรรลุความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ ขณะที่แผนฉบับที่ 14 (2564 - 2568) อยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างรอบครอบ เพื่อให้ครอบคลุมการพัฒนาของประเทศอย่างรอบด้านทั้งในปัจจุบัน และอนาคต โดยผู้นำจีนยังชูความสำเร็จของการขจัดความยากจนให้กับประชาชนในพื้นที่ชนบทเกือบ 100 ล้านคน ช่วง 8 ปีที่ผ่านมา

สีจิ้นผิง

ด้านบรรยากาศการเฉลิมฉลองในเมืองอู่ฮั่น เต็มไปด้วยความคึกคัก ประชาชนจำนวนมากออกมาร่วมต้อนรับศักราชใหม่ในพื้นที่ย่านกลางเมืองอย่างเนื่องแน่น หลังจากต้องเผชิญความยากลำบากจากวิกฤตไวรัสร้ายซึ่งเริ่มพบตั้งแต่ปลายปี 2562 จนนำไปสู่การล็อกดาวน์เมืองช่วงปลายเดือน ม.ค. - เม.ย. ของปีที่แล้ว

ที่หน้าอาคารศุลกากรฮั่นโกว ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดนับถอยหลังเข้าสู่ศักราชใหม่ยอดนิยม ชาวเมืองอู่ฮั่นนับพันๆ คนรวมตัวที่ด้านหน้าอาคาร ซึ่งทันทีที่หอนาฬิกาของอาคารโบราณแห่งนี้เข้าสู่ช่วงเที่ยงคืน ฝูงชนต่างพากันปล่อยลูกโป่งขึ้นสู่ท้องฟ้า พร้อมบรรยากาศของการแสดงความยินดี แตกต่างกับบรรยากาศการเฉลิมฉลองปีใหม่ในพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก ซึ่งห้ามผู้คนรวมตัวกันเฉลิมฉลองการเข้าสู่ศักราชใหม่อย่างเข้มงวด

หยาง เวิ่นซวน นักศึกษาวัย 20 ปี เพิ่งเดินทางมาอู่ฮั่นเป็นครั้งแรกเผยว่า เธอคาดหวังว่าในปีใหม่จะเรียนจบ และหาแฟนได้สักคน

อู่ฮั่น-โควิด19

แม้บรรยากาศจะเต็มไปด้วยการเฉลิมฉลอง ท่ามกลางฝูงชนที่เนื่องแน่นเต็มพื้นที่ถนน แต่มีตำรวจจำนวนมากเข้ามารักษาความปลอดภัยในพื้นที่อย่างเข้มงวด พร้อมกับเตือนให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด

งานฉลองนี้มีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 12 เดือน หลังองค์การอนามัยโลก ได้รับแจ้งเกี่ยวกับกรณีผู้ป่วยปอดอักเสบที่ไม่ทราบต้นตอในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่า อู่ฮั่นเป็นเมืองที่พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นแห่งแรกของโลก โดยหลังจากเผชิญความพยายามอันยากลำบากมาหลายเดือน กระทั่งจีนสามารถคุมการระบาดได้สำเร็จ คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกเตรียมมีกำหนดเดินทางไปยังจีนในเดือนม.ค. นี้ เพื่อสอบสวนหาต้นกำเนิดของไวรัสดังกล่าว

ที่มา : CNN , CTGN