ไม่พบผลการค้นหา
น้องชายของนายกฯ 'ลีเซียนลุง' ผู้นำสิงคโปร์ วิจารณ์พรรครัฐบาล PAP 'สูญเสียแนวทาง' นับตั้งแต่สิ้น 'ลีกวนยู' ผู้เป็นบิดา พร้อมประกาศหนุนพรรค PSP ซึ่งถูกมองว่าจะเป็นคู่แข่งที่สำคัญของพรรค PAP ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

เฟซบุ๊กของ 'ลีเซียนหยาง' น้องชายลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของสิงคโปร์ เผยแพร่ข้อความสนับสนุน 'ตันเช็งบ๊อก' อดีตสมาชิกพรรค PAP ซึ่งแยกตัวไปก่อตั้งพรรคใหม่ชื่อว่า New Progressive Singapore Party หรือ PSP โดยกล่าวว่าเขาสนับสนุนอย่างหมดใจต่อแนวทางและหลักการของพรรค PSP ทั้งยังวิจารณ์ PAP ที่พี่ชายของตนเป็นเลขาธิการพรรคว่า 'สูญเสียแนวทาง' ไปแล้ว นับตั้งแต่ลีกวนยู รัฐบุรุษสิงคโปร์ บิดาของทั้งคู่ ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ถึงแก่อสัญกรรมไปเมื่อปี 2558

ขณะเดียวกัน ตันเช็งบ๊อกกล่าวถึงลีเซียนหยางว่าเป็น 'มิตรที่ดี' แต่ไม่ยืนยันว่า น้องชายนายกรัฐมนตรีจะลงสู่สนามการเมืองก่อนที่รัฐบาลชุดปัจจุบันจะหมดวาระในเดือน ม.ค.2021 หรือไม่ โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าอาจยุบสภาเพื่อเลือกตั้งก่อนกำหนด แต่พรรครัฐบาล PAP ระบุว่า ไม่มีความจำเป็นต้องยุบสภาแต่อย่างใด

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา รัฐบาลของลีเซียนลุงถูกวิพากษ์วิจารณ์จากพรรคฝ่ายค้านเรื่องความโปร่งใสและหลักธรรมาภิบาล รวมถึงถูกโจมตีว่าบริหารงานผิดพลาด ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง แต่โฆษกพรรค PAP ย้ำว่าพรรคยังคงยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลเสมอมา ส่วนเศรษฐกิจสิงคโปร์ชะลอตัวเป็นเพราะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอรายงานว่า ลีเซียนหยางขัดแย้งกับพี่ชายตั้งแต่ปี 2017 หลังจากที่ลีเซียนลุงมอบอำนาจให้รัฐบาลเป็นฝ่ายตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรกับบ้านเลขที่ 38 ถนนอ็อกซ์ลีย์ ซึ่งเป็นอดีตที่พำนักของลีกวนยู สวนทางกับคำสั่งเสียของอดีตผู้นำที่ต้องการให้รื้อทิ้ง ไม่ต้องการให้เปิดเป็นพื้นที่สาธารณะ เพราะไม่อยากให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยียมชมบ้านที่เป็นความทรงจำของครอบครัว แต่ขณะเดียวกันก็มีผู้เรียกร้องให้ตระกูลลีมอบที่พักดังกล่าวเป็นสาธารณสมบัติ เพราะถือสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์

ลีเซียนหยางและลีเวยหลิง น้องสาวของลีเซียนลุงอีกคนหนึ่ง ออกแถลงการณ์ไม่ไว้วางใจลีเซียนลุง โดยยืนกรานคัดค้านแผนปรับปรุงที่พำนักของตระกูลลีให้เป็นพื้นที่สาธารณะ เพราะถือว่าขัดต่อคำสั่งเสียของบิดา ทั้งสองคนยังโจมตีด้วยว่า ลีเซียนลุงต้องการใช้มรดกของลีกวนยูเป็นเครื่องมือสร้างความนิยมทางการเมือง แต่ลีเซียนลุงปฏิเสธมาตลอด พร้อมเตือนน้องทั้งสองคนว่า ไม่ควรนำเรื่องในครอบครัวมาเป็นประเด็นทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม พินัยกรรมของลีกวนยูยกบ้านหลังดังกล่าวให้แก่ลีเวยหลิง

ที่มา: CNA/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: