ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจกับประธานสภาฯ มี 6 รัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย "สมพงษ์" มั่นใจในหลักฐานที่รวบรวมมา ด้าน "พล.อ.ประวิตร" บอกรู้แล้วว่ามีชื่อ และพร้อมไปชี้แจง

วันนี้ (31 ม.ค.) ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมด้วย น.อ.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน, นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่, นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย, และ ส.ส. จากพรรคฝ่ายค้านเข้ายื่น ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต่อนายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายทั้งสิ้น 6 คน ได้แก่

1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

2. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

3. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

4. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

5. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

6. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวง เกษตรและสหกรณ์


ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ชวน สมพงษ์.jpg


นายสมพงษ์ กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้พยายามพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาตามที่เป็นข่าวว่ารัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย เป็นใครนั้น ยังคงเป็นในส่วนของภาพรวม จนถึงในช่วงเช้าวันนี้จึงได้มีการตกผลึก ว่าเป็น 6 คนนี้ พร้อมระบุ มั่นใจในหลักฐาน ที่ได้รวบรวมมาเป็นอย่างดี

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะแพ้ชนะอยู่ที่มือของ ส.ส. แต่ยอมรับว่า ส.ส.ของรัฐบาลมีจำนวนมากกว่า ตนไม่ได้หวังที่จะคว่ำรัฐบาล ได้ในสภาฯ แต่จะเป็นการให้ประชาชนเป็นผู้ได้รับรู้และตัดสินใจ

ส่วนกรณีที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ ถอนตัวออกจากพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น เรื่องการอภิปรายเป็นสิทธิของผู้แทนราษฎร นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ยังคงมีความคิดที่จะอภิปรายร่วมกับฝ่ายค้าน ซึ่งจะมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรในเรื่องนี้ 


สุทิน นิคม.jpg


นอกจากนี้ แต่ละพรรคมีการแบ่งสรรปันส่วนการอภิปราย แต่อาจจะมีการอภิปรายซ้ำกันบ้าง ในส่วนของตัวบุคคล แต่จะต่างกันที่ประเด็น มั่นใจว่ามีไม้ตายอย่างแน่นอน

ขณะที่นายสุทิน ระบุว่า เกรงว่าวาระการอภิปรายจะถูกบรรจุอยู่ในช่วงท้ายก่อนปิดสมัยประชุม จึงขอฝากไปทางรัฐบาลและประธานสภาฯ ว่าหากทำอย่างนั้นก็จะทำให้ประชาชนผิดหวังอย่างมาก เบื้องต้นได้หารือกับประธานวิปรัฐบาล ว่าจะเริ่มต้นวันที่ 19-22 ก.พ. แต่ตนมองว่า วันสุดท้ายที่ลงมตินั้นจะต้อง มีการอภิปรายในรายละเอียดต่างๆ อย่างครบถ้วน ขณะที่ในรอบ 6-7 ปี ไม่เคยมีการตรวจสอบรัฐบาลจึงคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรจำกัดเวลา

"ประวิตร" รู้ตัวแล้วมีชื่อติดโผถูกอภิปราย บอกมีชื่อก็ชี้แจงไป

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งมี 6 รายชื่อ ซึ่ง 1 ในนั้น มีชื่อของ พล.อ.ประวิตร ด้วย โดยบอกว่า "มีชื่อก็มีชื่อ ก็ชี้แจงไป"