ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นเอกสารเพิ่มเติม กกต. ตรวจสอบธนาธรถือหุ้นสื่อ ขู่ฟ้องกลับ 11 ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ ย้ำอยากเป็นนักการเมืองต้องยอมรับการตรวจสอบจากประชาชน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีการถือหุ้น วี-ลัค มีเดีย ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่ออันดับ 1 หลังจากที่นายธนาธรได้มาชี้แจงกับ กกต. เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา แต่สมาคมฯ เห็นว่ายังมีข้อประเด็นข้อสงสัยในหลายเรื่อง โดยเฉพาะในประเด็นเช็คธนาคารที่ยังไม่ได้นำเข้าบัญชี จึงยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อให้แสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

ทั้งนี้ หาก กกต. เห็นว่าข้อมูลหลักฐานที่ยื่นรวม 5 ครั้งยังไม่เพียงพอ เป็นอำนาจของ กกต. โดยตรงที่จะไปแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเองได้ แต่หาก กกต. ไม่เชื่อคำร้องที่ได้ยื่นไป ก็สามารถยกคำร้องได้ อย่างไรก็ตามยอมรับว่ายังไม่เห็นเอกสารชี้แจงทั้ง 26 รายการของนายธนาธรที่ได้ยื่นชี้แจงต่อ กกต.

ส่วนกรณีการแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จของผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 11 คนของพรรคอนาคตใหม่นั้น ถือเป็นสิทธิ์โดยชอบของทั้ง 11 คน ซึ่งตำรวจอาจเชิญไปให้ปากคำว่าจะต่อสู้หรือปฏิเสธอย่างไร จากนั้นจึงส่งเรื่องให้อัยการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งเป็นสิทธิของตำรวจและอัยการที่จะวินิจฉัยว่าสมควรส่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้อง 

แต่หากอัยการสั่งไม่ฟ้อง ส่วนตัวก็มีสิทธิ์ที่จะใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 172 ประกอบมาตรา 174 ในการเอาผิดกับผู้ที่ไปแจ้งความดำเนินคดี ส่วนตัวจึงไม่รู้สึกสะทกสะท้านและพร้อมที่จะต่อสู้ตามกฎหมาย

นายศรีสุวรรณ ย้ำว่า คนที่จะเข้ามาเป็นนักการเมือง ต้องพร้อมที่จะได้รับการตรวจสอบจากประชาชน ต้องเปิดเผยโปร่งใส หากเป็นนักการเมืองแล้วกลัวถูกตรวจสอบ ก็ไม่ควรเข้ามาเป็นนักการเมือง ที่สำคัญคือนักการเมืองที่อวดอ้างมาตลอดว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่ไม่ยินยอมให้คนอื่นตรวจสอบ จะได้รับความเชื่อถือได้อย่างไรว่าเมื่อเข้ามาแล้ว จะทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนประชาชนได้อย่างที่โฆษณาหาเสียงไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :