ไม่พบผลการค้นหา
"ศรีสุวรรณ" จี้ ป.ป.ช. สอบอดีตอธิบดีกรมศิลป์ เซ็นเปิดพื้นที่โบราณเมืองยะลา เอื้อนายทุนเหมืองหิน ทิ้งทวนก่อนเกษียณแค่วันเดียว ห่วงภาพเขียนสีพันปีถูกทำลาย

นายศรีสุวรรณ จรรยา ในฐานะนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน เอาผิดอดีตอธิบดีกรมศิลปากร ใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย แก้ไขโดยเขตพื้นที่โบราณสถานเขายะลา เอื้อเอกชนทำเหมืองหิน กระทบภาพเขียนสีอายุหลายพันปี

โดยกรณีนี้ นายอนันต์ ชูโชติ ขณะดำรงตำเเหน่งอธิบดีกรมศิลปากร ได้ออกประกาศลงวันที่ 30 ก.ย. 2562 เรื่องแก้ไขเขตที่ดินโบราณสถาน ภาพเขียนสีเขายะลา ตำบลลิดล – ตำบลยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา โดยพื้นที่โบราณสถานเดิมประมาณ 887 ไร่ ได้ให้มีการปรับลดพื้นที่ลงประมาณ 190 ไร่ จึงทำให้เหลือพื้นที่ประมาณ 697 ไร่

กรณีนี้มีข้อพิรุธและย้อนแย้งหลายประการ ทั้งภาพเขียนสียุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ควรอนุรักษ์ไว้และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ ซึ่งได้รับผลกระทบแล้วบางส่วนจากแรงระเบิดหิน, ข้ออ้างขาดแคลนแหล่งหินนั้นไม่จริง เพราะพื้นที่ใกล้เคียงยังมีปริมาณหินสำรองหลายร้อยล้านเมตริกตัน, การลงนามแก้ไขเขตที่ดินโบราณสถาน ในวันสุดท้ายที่อธิบดีเกษียณอายุราชการ อีกทั้งไม่มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และที่สำคัญ ตามกฎหมายว่าด้วยแร่ ฉบับใหม่ ไม่อนุญาตให้มีการทำเหมืองในเขตโบราณสถานต่างๆ จึงมีข้อสวสัยว่า อาจมีการวิ่งเต้น หั่นเขตที่ดิน กันพื้นที่ออกไปให้เอกชนสัมปทานทำเหมืองได้

นายศรีสุวรรณ เสนอว่า เบื้องต้นอธิบดีกรมศิลปากรคนปัจจุบัน ควรระงับประกาศดังกล่าวของอธิบดีคนก่อนหน้า ซึ่งสามารถดำเนินการได้เลยและกลุ่มชาวบ้านได้ไปยื่นเรื่องไว้แล้ว จากนั้นก็รับฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่ตามกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตาม อธิบดีคนก่อนที่ลงนามแก้ไขพื้นที่ดังกล่าว ก็ยังมีความผิด และหากผู้มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไม่ดำเนินการแก้ไขในเร็ววัน ตนและชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดยะลา จะไปร้องเรียนต่อศาลปกครองให้ระงับคำสั่งดังกล่าวต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง