ไม่พบผลการค้นหา
แปลงโฉมรถเกี่ยวข้าวเอาใจวัยรุ่นยุค 2019 ฝีมือคนไทย ติดเครื่องเสียง ไฟ แสง สี สุดตระการตา แถมติดแอร์ คลายร้อนไร้ฝุ่นควัน พร้อมอุปกรณ์ทันสมัย กล้องวงจรปิด รอบคัน เอาใจคนงานท่ามกลางแสงแดด

ที่บริเวณหน้างานวันมะม่วงและของดีอำเภอปากท่อประจำปี 2562 หน้าที่ว่าการอำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี นักท่องเที่ยวและชาวอำเภอปากท่อ ต่างให้ความสนใจรถเกี่ยวข้าว - ข้าวโพด ที่จอดอยู่บริเวณซุ้มเกษตรกรทำนาข้าว โดยรถเกี่ยวข้าวมีความสวยแปลกตาไม่เหมือนรถเกี่ยวข้าวทั่วไป เพราะมีการตกแต่งทั้งภายในและภายนอกตัวรถ ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบการแต่งรถ และเครื่องเสียงต่างให้ความสนใจมาเยี่ยมชมกันไม่ขาดสาย เป็นสีสันในงานครั้งนี้


888_28.jpg

สำหรับรถเกี่ยวข้าวสุดแปลกตาเป็นผลงานการผลิตของฝีมือช่างคนไทย และผลิตในประเทศไทย ที่ออกแบบเป็นรถเกี่ยวข้าว หรือนำไปเกี่ยวข้าวโพด ถั่วเขียว เป็นการลดปริมาณแรงงานคน ทำให้ผลผลิตได้ค่อนข้างเต็มร้อยไม่ตกหล่น สามารถเก็บเกี่ยวได้อย่างละเอียด

นายรังสิมันต์ ทรัพย์แก้ว หรือ ช่างเล็ก นายช่างประจำบริษัทไทยเจริญการช่าง ตำบลไทยใหญ่ อำเภอไทยน้อย จังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า จากปัญหาการเก็บเกี่ยวผลผลิตการเกษตรประสบกับปัญหาเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ทันจนเกิดความเสียหาย ประกอบกับมีฝนตกติดต่อกัน อีกทั้งตนได้ผลิตรถเกี่ยวข้าวมานานกว่า 30 ปีแล้ว และพยายามพัฒนารถเกี่ยวอย่างต่อเนื่อง นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยในขณะนี้มาเป็นองค์ประกอบ เพื่อทำให้รถเกี่ยวข้าวหรู มีสไตล์ และเป็นที่โดนใจคนรักรถ



888_34.jpg

ออกแบบห้องคนขับติดกระจกใส ติดเครื่องปรับอากาศ ติดเครื่องเสียง และติดกล้องรอบคันช่วยดูเรื่องการเก็บเกี่ยวผลผลิต ที่สำคัญทำให้คนขับเกิดความปลอดภัย ป้องกันฝุ่นละออง และควันจากเครื่องยนต์ ป้องกันผู้ขับขี่จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในขณะขับรถ อีกทั้งยังระบบเกียร์ขับเคลื่อนที่แบบแบ็กโฮ ระบบขับเกียร์ไฮโดรลิค ระบบเลี้ยวอิสระ 2 ทาง ตัวถังแยกชิ้น ประกอบด้วยสแตนเลส มีระบบส่งข้าวแบบโซ่ลำเลียง อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันประมาณ 2-2.5 ลิตร ต่อ ไร่ ซึ่งทางบริษัทได้อาศัยรูปแบบของรถแบ็กโฮ เช่น ระบบตัวเดินมาพัฒนาการทำงาน หลังได้ทดลองมานานหลายปีจนประสบผลสำเร็จ ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นผู้ออกใบรับรองให้ในการพิสูจน์เรื่องการเก็บเกี่ยวต่างๆ และที่เกี่ยวข้องด้วย 

ปัจจุบันนอกจากจะมีรถเกี่ยวข้าวแล้วยังมีรถเกี่ยวข้าวโพดที่ออกมาเป็นเมล็ด และยังมีรถไถพรวนดิน และจากการพัฒนาที่ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา จนสามารถส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ประเทศอินโดนีเซีย เมียนมา หลายคันแล้ว ส่วนที่อำเภอปากท่อ มีเกษตรกรจำนวนมากสนใจที่ซื้อรถเกี่ยวพอสมควร


888_48.jpg

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ประโยชน์ของรถคันนี้สามารถช่วยเกี่ยวข้าวในสภาพข้าวล้ม ข้าวตั้ง หรือถูกน้ำท่วมก็สามารถนำรถเกี่ยวข้าวได้หมด มีสีสันสดใส ห้องควบคุมติดแอร์ และเครื่องเสียงเพื่อให้คนขับมีความสุขไปกับการทำงานได้ตลอดทั้งวัน ไม่เกิดความเครียดระหว่างทำงาน ส่วนราคาถ้าเป็นรถเกี่ยวที่มีห้องแอร์คันเล็กราคาประมาณ 2.1 ล้านบาท ถ้าเป็นคันใหญ่ตกอยู่ที่ประมาณคันละ 2.6 ล้านบาท

ด้านนายมานพ แก้วคง ชาวชุมชนใน อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ตนเองชื่นชอบรถเกี่ยวข้าวในลักษณะนี้เป็นอย่างมาก มายืนดูติดต่อกัน 3 วันแล้ว ตัวรถสวย แปลกไม่เคยเห็น คิดว่าการทำงานต้องออกมาอย่างสมบูรณ์ สมกับราคาอย่างแน่นอน 


888_30.jpg