ไม่พบผลการค้นหา
รวย จน เด็ก ผู้ใหญ่ หัวก้าวหน้า อนุรักษ์นิยม ครั้งแรกที่คนหลายล้านในเซี่ยงไฮ้ต่างพร้อมใจ 'โกรธแค้นรัฐบาล'

ปรากฏการณ์ 'ผู้คนหิวโหยอย่างหนัก' คือสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะสามารถเกิดขึ้นได้ในมหานครใหญ่ ศูนย์กลางทางการเงินของจีนอย่างนครเซี่ยงไฮ้ บ้านของผู้คนมากกว่า 26 ล้านคน ที่บัดนี้ต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารใต้มาตรการล็อกดาวน์โหดที่ไม่มีทีท่าจะจบสิ้น ซึ่งดำเนินมาแล้วตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หลังโควิด-19 เริ่มกลับมาระบาดอีกครั้งในเมืองใหญ่แห่งนี้ 

ผู้คนประสบปัญหาอย่างมากในการเข้าถึงอาหาร หลายครอบครัวต้องใช้วิธี 'ต่อรองแลกข้าวกันกลางดึก' หลบเจ้าหน้าที่เพื่อหาทางรอดไม่อดตาย 

AFP - จีน เซี่ยงไฮ้ โควิด ล็อกดาวน์ เมษา 2022


การล็อกดาวน์ที่ไม่มีทีท่าจะจบลง

ปัจจุบันทางการนครเซี่ยงไฮ้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่จาก มี.ค.ถึงปัจจุบันอยู่ที่อย่างน้อย 390,000 คน ขณะที่ผู้ติดเชื้อใหม่รายวันอยู่ที่ประมาณ 10,000 คน ซึ่งหากว่าชุมชนใดพบผู้ติดเชื้อใหม่แม้แต่ 1 คน ก็จะถูกสั่งให้แยกตัวเองออกจากชุมชนอื่นทันทีต่อไปอีก 14 วัน

CNN รายงานว่าความโกรธแค้นของประชาชนทวีความรุนแรงและปะทุออกมาในโลกออนไลน์ แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามตามเซ็นเซอร์และลบโพสต์ แต่ประชาชนทั้งรวย จน หัวก้าวหน้า และอนุรักษ์นิยม ต่างก็มีความเห็นต่อการกระทำของรัฐบาลจีนไปในทางเดียวกัน

ผู้คนมากมายต่างเขียนแชร์เรื่องราวความโหดร้าย ความหิวโหยที่พวกเขาต้องประสบตั้งแต่การล็อกดาวน์รอบนี้มีขึ้น และมีการกดแชร์อย่างต่อเนื่องในโซเชียลมีเดียของจีน โดยไม่สนใจว่ารัฐบาลอาจมีมาตรการลงโทษตามมา

แต่ละครอบครัวต่างมีเรื่องราวที่แสนเจ็บปวดบอกเล่าในโพสต์ที่บางทีก็ถูกลบไป แต่ก็มีคนรีโพสต์ใหม่อีกครั้ง บางครอบครัวถูกสั่งห้ามไม่ให้ไปหาแม่ที่แก่ชราซึ่งทั้งบ้านเพิ่งจะเสียพ่อไปจากโควิด บางคนต้องรอช่วงเวลากลางคืนเพื่อหนีออกจากที่พักเพื่อไปต่อรองขอแลกอาหารจากเพื่อนบ้าน หรือบางคนถูกส่งตัวไปยังที่รักษาอาการที่ถูกสร้างขึ้นแต่มีสภาพเลวร้าย หลังคารั่ว และห้องน้ำมีน้ำท่วมขังเจิ่งนอง ฯลฯ

AFP - เซี่ยงไฮ้ จีน ล็อกดาวน์ 2022


กลัวอดตายยิ่งกว่ายุคปฏิวัติวัฒนธรรมจีน เหมาเจ๋อตุง

สตีเวน เจียง ผู้สื่อข่าว CNN เล่าว่าพ่อของเขาต้องทนทุกข์ทรมานใต้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่พ่อของเจียงในวัย 73 ปี ไม่เคยเผชิญมาก่อน โดยเขาบอกกับลูกชายว่า แม้แต่ช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดหลังการฆ่าคนนับล้านในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรมจีนในยุคเหมาเจ๋อตุง เขายังไม่เคยกังวลในระดับนี้ว่า "จะอดตาย" และขณะนี้ผู้คนจำนวนมากที่อยู่ในวัยหลังเกษียณประสบปัญหาในการสั่งข้าวสารอาหารแห้งผ่านช่องทางออนไลน์เพราะทั้งทำไม่เป็นและแย่งไม่ทัน

"อาหารกำลังจะหมดในอีกไม่กี่วันหากรัฐบาลยังไม่ส่งอาหารมาเพิ่ม ... ตอนนี้ยังพอมีข้าวสารกับแครกเกอร์เหลืออยู่บ้าง กาแฟเหลือเยอะพอสมควร" พ่อของเจียงส่งข้อความถึงลูกชาย

เจียงโชคดีที่ได้ทราบข้อมูล(ลับๆ)จากคนที่รู้จักถึงหนึ่งในร้านค้าที่สามารถจัดส่งอาหารได้ในวันรุ่งขึ้น ทำให้พ่อของเขามีอาหารประทังชีวิตต่อไป รวมถึงญาติๆ ของเจียงด้วยที่ดีใจอย่างมากว่าไม่ต้องอดตาย ซึ่งเจียงได้รีบทำการสั่งซื้ออาหารทางออนไลน์ส่งไปให้พ่อแม้ว่าราคาจะแพงกว่าปกติถึง 4 เท่าก็ตาม นั่นหมายความว่า ผู้คนจำนวนมากอาจไม่มีเงินมากพอแม้อาจจะหาร้านค้านี้เจอ

CNN รายงานว่า 'ทางการจีนทราบดี' ถึงหายนะที่กำลังเกิดขึ้นทั้งในแง่เศรษฐกิจและความเป็นอยู่ในภาพรวม 

ผู้นำกระทรวงหนึ่งของจีนมีการกล่าวยอมรับกับประธานหอการค้าสหภาพยุโรปประจำกรุงปักกิ่ง ซึ่งประธานหอการค้าได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN Business ในวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า "ทางการจีนทราบดีด้วยความเจ็บปวดถึงหายนะที่มีต่อเศรษฐกิจ พวกเขากังวลถึงอัตราการว่างงาน และการที่นักลงทุนต่างชาติจะหนีไปลงทุนที่อื่น"

AFP - เซี่ยงไฮ้ จีน