ไม่พบผลการค้นหา
งานวิจัยต่างประเทศชี้ผู้ติดเชื้อจะแพร่เชื้อโดยเฉลี่ยอีก 2 - 3 คน ผู้เชี่ยวชาญเรียกร้องให้มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรค การดูแลตัวเอง ระยะการฟักตัวและมาตรการควบคุมโรค เพื่อความเข้าใจของทุกฝ่าย

งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่แยกกัน 2 ฉบับ ชี้ว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจะแพร่กายเชื้อไวรัสดังกล่าวไปยังคนอื่นๆ อีก 2 - 3 คน โดยเฉลี่ย

'เนล เฟอร์กูสัน' ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อจากมหาวิทยาลัยอิมพิเรียลคอลเลจลอนดอน หนึ่งในผู้เขียนงานวิจัยหลักฉบับแรกกล่าวว่า หากประเมินจากตัวเลขผู้ติดเชื้อราว 4,000 พัน ตามข้อมูล ณ วันที่ 18 ม.ค. งานวิจัยชี้ว่าเมื่อนำมาหาค่าเฉลี่ยพบว่า ผู้ติดเชื้อแต่ละคนจะกระจายเชื้อเพิ่มอีก 2 - 3 คน

ขณะที่ตัวเลขอัตราการแพร่กระจายเชื้อจากงานวิจัยอีกหนึ่งชิ้น จากมหาวิทยาลัยแลงคาสเตอร์ในสหราชอาณาจักร ได้ตัวเลขที่ 2.5 โดยนักวิทยาศาสตร์เขียนในรายงานว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสยังควบคุมไม่ได้ อัตราการติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญภายในวันที่ 4 ก.พ. ที่จะถึงนี้ หรือเพิ่มเป็นผู้ป่วยติดเชื้อราวเฉพาะแค่ในเมืงออู่ฮั่น 190,000 คน และยังจะเพิ่มการแพร่กระจายไปยังเมืองอื่นๆ ของจีน รวมถึงประเทศอื่นๆทั่วโลก

ด้าน 'เรนา แมคอินไทร์' หัวหน้าฝ่ายโปรแกรมวิจัยความปลอดภัยทางชีวภาพ ของมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ในออสเตรเลีย แสดงความกังวลว่า หากสถานการณ์การติดเชื้อแพร่ระบาดไปในภูมิภาคอื่นๆของจีน จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงกับการระบาดของโรค พร้อมชี้ว่า ปัจจุบันสิ่งที่ทุกคนต้องการเพิ่มเติมคือข้อมูลที่เกี่ยวกับปัจจัยความเสี่ยง การติดต่อ ระยะการฟักตัวของโรค และวิทยาการทางระบาดวิทยา เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีความเข้าใจว่าควรใช้มาตรการควบคุมการระบาดใดเหมาะสมที่สุด

อ้างอิง; CNA, ST