ไม่พบผลการค้นหา
'เรืองไกร' เตรียมยื่นหนังสือขอให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบ 'AOT' ทำ 'กระทรวงการคลัง' เสียหายหลายหมื่นล้านหรือไม่ กรณีแจ้ง ตลท.เกี่ยวกับการแก้ไขสัญญากับเอกชนรายใหญ่

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) ในเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบข่าวสำคัญ 2 ครั้งที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อกระทรวงการคลังหลายหมื่นล้านบาทตามมาได้

เรืองไกร กล่าวว่า สืบเนื่องจาก AOT ได้มีหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับการแก้ไขสัญญากับเอกชนรายใหญ่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะทำให้ผลประโยชน์ของ AOT ที่ประมาณการไว้ลดลงตามไปด้วย และส่งผลให้ราคาหุ้นและเงินปันผลของ AOT ลดลงไปด้วยเช่นกัน

เรืองไกร กล่าวต่อว่า AOT เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 70% จำนวน 10,000 ล้านหุ้น มีราคาปิด ณ วันที่ 28 ส.ค. 2563 อยู่ที่ 56.75 บาทต่อหุ้น ซึ่งหมายความได้ว่า

  • หากราคาหุ้น AOT ลดลง 1 บาท มูลค่าหุ้นที่ ก.คลัง ถืออยู่จะลดลง 10,000 ล้านบาท
  • หาก AOT มีกำไรลดลงและทำให้การจ่ายเงินปันผลลดลง 1 บาท กระทรวงการคลังจะได้เงินปันผลลดลง 10,000 ล้านบาท

เรืองไกร กล่าวตามมาว่า ดังนั้น กรณีตามข่าวที่ AOT แจ้งไว้นั้น จึงเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นความเสียหายที่อาจจะเกิดกับกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ตามมาได้ อีกทั้ง AOT ยังมีสำนักงานประกันสังคมถือหุ้น จำนวน 164 ล้านหุ้น ซึ่งน่าจะได้รับผลกระทบตามไปด้วย

เรืองไกร กล่าวสรุปว่า เรื่องนี้จึงเข้าข่ายอาจจะเป็นการกระทำใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ คือ กระทรวงการคลัง และสำนักงานประกันสังคม จึงจำเป็นต้องร้องให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เข้ามาตรวจสอบโดยด่วน ดังนั้น ในวันที่ 31 ส.ค. นี้ เวลา 10.00 น. ตนจะไปยื่นหนังสือขอให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบว่า AOT กระทำการที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อ กระทรวงหารคลัง และ สำนักงานประกันสังคม หรือไม่