ไม่พบผลการค้นหา
กองกำลังป้องกันประชาชน (PDF) ซุ่มโจมตีสถานีตำรวจและปั้มน้ำมันใจกลางกรุงเนปิดอว์ ในคืนก่อนที่รัฐบาลทหารจะฉลองครบรอบ 75 ปี 'วันสหภาพ'

12 ก.พ.2565 คือวัน ครบรอบ 75 ปี 'วันสหภาพ' ของเมียนมาเพื่อรำลึกถึงพิธีลงนามในสนธิสัญญาปางโหลง การลงนามครั้งสำคัญระหว่างผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในเมียนมากับรัฐบาลที่เกิดขึ้นหลังได้รับอิสรภาพจากสหราชอาณาจักรในปี 2490 เพื่อตกลงที่จะร่วมกันปกครองประเทศในฐานะ 'สหภาพพม่า' โดยขณะนั้น นายพลอองซาน ผู้เป็นบิดาของ อองซาน ซูจี นั่งเป็นผู้แทนของรัฐบาลพม่า

งานฉลองครบรอบ 75 ปีที่เกิดขึ้นมีการเดินขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองกันในกรุงเนปิดอว์โดยมีพลเอกอาวุโส มิน อ่องหล่ายน์ หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมาเป็นประธานในพิธี ซึ่งผู้นำทหารได้ใช้โอกาสนี้ออกคำสั่งนิรโทษกรรมนักโทษจำนวน 814 คนตามธรรมเนียมที่มักปฏิบัติในวันสำคัญ หลังจากที่ปีที่ผ่านมามีการประกาศปล่อยนักโทษร่วม 23,000 คน 

อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายมองว่าอาจเป็นการปล่อยตัวเพื่อ 'เพิ่มพื้นที่ให้กับนักโทษกลุ่มใหม่' โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ออกมาลงถนนประท้วงการก่อรัฐประหาร ซึ่งสมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง (Assistance Association for Political Prisoners: AAPP) ของเมียนมาระบุว่าหลังการก่อรัฐประการ 1 ก.พ.2564 มีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 12,059 คน และยังคงอยู่ในการคุมขัง 9,056 คน 

ขณะเดียวกันสำนักข่าว Trans Boarder News รายงานอ้างอิงสำนักข่าว DVB ของเมียนมาระบุว่าค่ำคืนของวันที่ 11 ก.พ.ก่อนการฉลองครบรอบ 75 ปีวันสหภาพ กองกำลังป้องกันประชาชนในกรุงเนปิดอว์ หรือ Naypidaw PDF ได้ซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ทหารของกองทัพในพื้นที่ 3 แห่งด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสถานีตำรวจ พื้นที่ใกล่ตลาดนัด และปั้มน้ำมันในเมืองเพียงมะนา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย "จากการยิงระเบิดและยิงกระสุนปืนใหญ่ขนาด 40 มม.ที่สถานีตำรวจ" โดยทางกองกำลังป้องกันประชาชนในกรุงเนปิดอว์ยืนยันว่าจะโจมตีกองทัพมินอ่องหล่ายน์ต่อไป

ด้านสำนักข่าว Irrawaddy รายงานว่ามีรายงานการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ทหารของกองทัพเมียนมาอย่างน้อย 38 รายในหลายพื้นที่เมื่อวันที่ 10 และ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา เช่นในภูมิภาคซะไกง์และรัฐกะยา โดยเป็นการเสียชีวิตจากการถูกซุ่มโจมตีจากกลุ่มประชาชนผู้ต่อต้านกองทัพและสมาชิกของกองกำลังป้องกันประชาชน (PDF) ขณะที่การรวมตัวของอีกกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลทหารก็อ้างว่าได้ซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลเมียนมาในเมืองยิ่งมาบิ่นและภูมิภาคซะไกง์ในวันที่ 11 ก.พ. จนมีผู้เสียชีวิตอีก 14 ราย

#VoiceOnline