ไม่พบผลการค้นหา
"เสรีพิสุทธ์" ชี้ "ปารีณา" ไม่เหมาะนั่ง กมธ.ปราบโกง มอบหมายงานแล้วไม่ทำ เอาแต่รอคัดค้านอย่างเดียว แนะ "สิระ" ดูระเบียบก่อนคิดจะปลดประธาน ถามย้อน ซื้อ กมธ.ไว้แล้วหรือยัง ถึงฟุ้งว่ามีเสียงเกินครึ่ง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการ หรือ กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ และหนึ่งใน กมธ.ป.ป.ช. เตรียมเสนอในที่ประชุมถอดถอนตนออกจากการเป็นประธาน กมธ. ว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี ซึ่งในประชุมที่มีมติ เชิญนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีมาชี้แจง ก็มีเสียงถึง 6 ต่อ 3 โดยนายสิระ ก็ไม่ได้คัดค้าน จึงเป็นเรื่องแปลกที่นายสิระ มีปัญหาอะไรกลับไม่พูดในที่ประชุม แต่กลับมาตั้งแง่ในเรื่องของการถอดถอน กมธ.นอกห้องประชุม 

ส่วนกรณีที่นายสิระอ้างว่ามี กมธ. 8 คนที่ต้องการปลดตนออกจากการเป็นประธานนั้น ต้องถามกลับไปยังนายสิระว่า มีการซื้อใครไปหรือไม่ พร้อมเปรียบเทียบการเลือกตั้งที่ผ่านมาก็มีการซื้อตัวกันหลายคนเช่นกัน ส่วนเรื่องการถอดถอน ไม่จำเป็นต้องคุยกับ กมธ.คนอื่น เพราะการถอดตำแหน่งตามระเบียบทำไม่ได้ ดังนั้น การที่นายสิระ ออกมาประกาศว่าจะมานั่งเป็นประธาน กมธ.ชั่วคราว ภายหลังจากที่ถอดตัวเองออกจากตำแหน่งคงเป็นไปไม่ได้ เพราะ โควตา กมธ.ส่วนนี้เป็นของฝ่ายค้าน แต่นายสิระ มาจากสัดส่วนของรัฐบาลจึงขอให้นายสิระเข้าใจกระบวนการของสภาและระเบียบให้ดีกว่านี้ 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวถึง การติดตามเรื่องทุจริตต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเรื่องที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งจะเข้าวาระในสัปดาห์หน้าโดยจะเป็นหารือกันว่าจะเชิญใครเข้าชี้แจงบ้าง แต่ส่วนตัวมีความเห็นว่า น.ส.ปารีณา ไม่เหมาะในการนั่ง กมธ.ชุดนี้ เพราะเคยได้สั่งงานให้ช่วยตรวจสอบเรื่องทุจริตที่จังหวัดกาญจนบุรีก็ไม่ยอมทำงานที่ได้รับมอบหมาย เอาแต่มานั่งในห้องเพื่อรอคัดค้านอย่างเดียว และไม่กังวลว่า น.ส.ปารีณา จะมาขุดคุ้ยเรื่องทุจริตการจัดซื้อมอเตอร์ไซต์ไทเกอร์ เพราะเชื่อว่าไม่มีข้อมูล

สำหรับประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ส่วนตัวเห็นว่า รัฐบาลเพิ่งจะทำงานไม่นาน จึงอาจยังไม่พบเรื่องของการทุจริตมาหนัก เว้นแต่รัฐมนตรีชุดเก่าจากรัฐบาลที่แล้วที่อาจมีเรื่องทุจริตอยู่ และเป็นไปได้ว่าทางพรรคเสรีรวมไทย อาจจะยังไม่เสนออภิปรายไม่ไว้วางใจก็เป็นได้ เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับซีกรัฐบาลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง