ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเร่งรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงกรณีอนุกรรมาธิการฯ เรียกรับเงิน 5 ล้านบาท เพื่อผ่านงบประมาณ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้เกิดความโปร่งใส

จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 บางรายเรียกรับเงิน 5 ล้านบาท กับศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อให้ผ่านงบประมาณได้ง่าย เบื้องต้นปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้พูดคุยกับอธิบดีกรมทรัพยาน้ำบาดาลแล้วและให้ทำรายงานรูปแบบลายลักษณ์อักษรเพื่อรับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น 

ซึ่งข้อมูลที่รายงานต้องสามารถพิสูจน์และตรวจสอบได้ รวมทั้งยังต้องรวบรวมข้อมูลและสอบถามหน่วยงานอื่นๆ ที่อยู่ในห้องประชุมในวันที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อรวบรวมพยานแวดล้อมด้วย ก่อนจะยื่นข้อมูลทั้งหมดให้กับวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณารับทราบและยื่นต่อคณะกรรมาธิการชุดใหญ่

ปลัดกระทรวงทรัพย์.jpg
  • จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จะทำรายงานข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้นมาให้ตนเองภายในวันนี้ (10 ส.ค.) สิ่งสำคัญพร้อมจะให้ข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆ กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่กำลังตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ เนื่องจากเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคมจึงต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและโปร่งใส เพราะมีผลกระทบหลายฝ่ายและต้องให้ความกระจ่างต่อประชาชนด้วย

ส่วนวันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.) ป.ป.ช. จะเชิญอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเข้ามาให้ข้อมูลและดำเนินการไต่สวนและสอบสวนอนุกรรมาธิการงบประมาณทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความจริงปรากฎด้วย ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าเรื่องที่เกิดขึ้นอาจจะมีความเป็นไปได้ที่เกิดจากการสื่อสารที่ผิดพลาดจากการพูดคุยผ่านโทรศัพท์ จึงทำให้ต่างฝ่ายต่างเข้าใจกันคนละความหมาย เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้น 

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวย้ำว่า งบประมาณของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลในปี 2563 ได้รับงบประมาณกว่า 1,276 ล้านบาท เบื้องต้นถูกตัดงบประมาณลง 25 ล้านบาท แบ่งเป็น งบลงทุน 21 ล้านบาท และงบรายจ่ายอื่นๆ 4 ล้านบาท เพราะต้องผ่านคณะอนุกรรมาธิการฯ หลายชุด ซึ่งแตกต่างจากปีที่ผ่านมาที่มีเพียงไม่กี่ชุดเท่านั้น ขณะที่ภาพรวมงบประมาณกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าปีที่ผ่านมาประมาณร้อยละ 1-2 ของงบประมาณทั้งหมด