ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกาเลื่อนรอบสอง คดี 'อภิสิทธิ์-สุเทพ' ฟ้อง 'ธาริต' อดีตอธิบดี DSI ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เป็น 21 เม.ย. เหตุจำเลยป่วยเข้า รพ.

วันที่ 10 ก.พ. 2565 ศาลอาญารัชดาภิเศกนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ร่วมกันเป็นโจทก์ ฟ้อง ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมพวกอีก 4 คน ในความผิดฐานเป็นร่วมกันเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต จากการที่จำเลยและพวกได้สอบสวนและตั้งข้อหากับโจทก์ทั้งสอง ฐานสั่งฆ่าประชาชน ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง และเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ต้องรับโทษ 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด สวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของ สุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่า "ทนายของนายธาริตได้ร้องต่อศาล ว่านายธาริตเกิดเป็นลม ชักเกร็ง หมดสติหน้าทางเดิน เมื่อรู้สึกตัวก็แขนขาข้างซ้ายอ่อนแรง ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพญาไท 2 พร้อมด้วยใบรับรองแพทย์มา ศาลจึงให้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาไปเป็นวันที่ 21 เม.ย. 2565 เวลา 9.00 น." 

ครั้งนี้เป็นการเลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาครั้งที่ 2 แล้ว หลังก่อนหน้านี้เคยนัดไว้เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2564 แต่ ธาริต ไม่สามารถมายังศาลได้เนื่องจากย้ายที่อยู่ จึงเลื่อนมาเป็นวันนี้ โดยทนายสวัสดิ์ระบุว่า ในทางกฏหมายไม่มีข้อจำกัดว่าเลื่อนได้กี่ครั้ง ต้องพิจารณาพฤติการณ์และเหตุจำเป็นของจำเลยว่าสมควรเลื่อนหรือไม่เป็นกรณีไป ในกรณีนี้พบว่า ธาริต มีใบรับรองแพทย์ยืนยันอาการป่วย พร้อมด้วยหลักฐานภาพถ่ายของธาริตบนเตียงของโรงพยาบาลพญาไท 2 พบว่าไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงเห็นว่าสามารถเลื่อนได้ 

สำหรับโจทก์ได้แก่ อภิสิทธิ์ และ สุเทพ นั้นไม่ได้เดินทางมาศาลในวันนี้ ขณะที่ทนายระบุว่า โจทก์ไม่ได้มีติดใจอะไร แต่ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของกฏหมาย ด้านทนายความของธาริตนั้นเดินทางกลับโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ ต่อผู้สื่อข่าว