ไม่พบผลการค้นหา
ไมเคิล ชีน คืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ หวังวิจารณ์สถาบันกษัตริย์ได้เต็มปากโดยไม่ถูกตำหนิว่าเสแสร้ง

ไมเคิล ชีน (Michael Sheen) นักแสดงฮอลีวูดเชื้อสายเวลส์ วัย 51 ปี เปิดเผยว่า ได้ส่งคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช ( Most Excellent Order of the British Empire - OBE) แก่รัฐบาลแล้ว หลังจากที่เขาได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง เมื่อปี 2552 จากการประกอบคุณงามความดีด้านการแสดงที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ 

นักแสดงรายนี้เผยว่า การตัดสินใจคืนเครื่องราชฯ ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เขา 'ตาสว่าง' เข้าใจบริบทประวัติศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างแคว้นเวลส์และจักรวรรดิอังกฤษมากขึ้น หลังจากการทำวิจัยในประเด็นนี้เพื่อเป็นข้อมูลในการบรรยายเชิงวิชาการเมื่อปี 2560 

ชีน เผยผ่านการสัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวเดอะการ์เดียนว่า หลังการทำวิจัยดังกล่าว ทำให้คิดได้ว่า การจะวิจารณ์ราชวงศ์อังกฤษโดยที่ยังมีเครื่องราชอิสริยาภรณ์ค้ำปากอยู่ด้วยไม่ได้ เพราะหากทำเช่นนั้นตนเองคงรู้สึกผิด และถูกผู้อื่นตำหนิว่าเป็นคนเสแสร้ง

"ตอนที่ผมกำลังจะเตรียมบทการสอนเสร็จ ผมนั่งครุ่นคิดว่า ผมมีทางเลือกสองทาง ระหว่างไม่สอนบทเรียนนี้เพื่อเก็บเครื่องราชฯ OBE ไว้ หรือผมจะเดินหน้าสอนแล้วส่งคืน OBE ... ผมรู้สึกว่าอยากสอนเรื่องนี้ เลยส่งคืนเครื่องราชฯ" 

ในการทำวิจัยของชีน ยังทำให้เขาทราบว่าการสถาปนาพระอิสริยยศ "เจ้าชายแห่งเวลส์" ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาหลายร้อยปีต่อองค์รัชทายาทนั้น เป็นการเชิดชูคนอังกฤษ ที่กดขี่ชาวเวลส์ เนื่องจากตามประวัติศาสตร์ พระเจ้าเอดเวิร์ดที่ 1 ทรงสถาปนาชั้นยศนี้ขึ้นเพื่อพระราชทานแก่พระโอรสในปี ค.ศ. 1301 หลังคว้าชัยชนะในการปราบกบฎแคว้นเวลส์

สำหรับไมเคิล ชีน เคยมีบทบาทการแสดงอันโดดเด่นจากภาพยนตร์หลายเรื่อง อาทิ The Queen ที่รับบทเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ , เทพบุตรเพชรสีเลือด (Blood Diamond) และอลิซในแดนมหัศจรรย์ (Alice in Wonderland)

นอกจากไมเคิล ชีนแล้ว ยังศิลปินและบุคคลมีชื่อเสียงอีกหลายคนที่แสดงเจตจำนงคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อาทิ จอร์จ เอ็มพานกา หรือ George the Poet แร็ปเปอร์เชื้อสายยูกันดา ซึ่งเผยเมื่อปีที่แล้วว่าได้คืนเครื่องราชฯ ชั้นยศ MBE เนื่องจากความโหดร้ายของจักรวรรดิอังกฤษในอดีต

เช่นเดียวกับ เคน ล็อค ผู้กำกับภาพยนตร์ที่เผยว่า เขาคืนเครื่องราชฯ OBE นานหลายปีแล้ว โดยเขาให้เหตุผลว่าเป็นสิ่งที่สะท้อนระบบอุปถัมภ์และการสวามิภักดิ์ต่อระบบกษัตริย์ รวมถึงชื่อของจักรวรรดิอังกฤษยังเป็นอนุสรณ์สถานแห่งการเอาเปรียบและกดขี่ ขณะเดียวกันบุคคลมีชื่อเสียงอื่นๆ อย่าง จอห์น เลนนอน และเดวิด โบวี ล้วนเผยเช่นกันว่าไม่ต้องการชั้นยศอัศวิน เนื่องจากไม่รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่พิเศษใดๆ ต่อการใช้ชีวิตหรือสร้างผลงาน 

ที่มา : Skynews , CNN