ไม่พบผลการค้นหา
‘ศรัณย์วุฒิ’ แฉ 'กลาโหม' ล็อกสเปกจัดซื้อรสบัส 2,250 ล้าน ชี้ บ.ผัว-เมีย แข่งประมูลกันเอง ปูดจัดซื้อรถถังยูเครนไม่ใช่จีทูจี ด้านนายกฯ โต้โชว์ใบเสร็จไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ยันรถบัสจัดซื้อไม่ได้แยกสัญญา

เวลา 13.40 น. วันที่ 19 ก.พ. 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเรื่องด่วนญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อเนื่องวันที่ 4 โดยช่วงบ่าย ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ว่า การอภิปรายครั้งนี้มีใบเสร็จหลายใบ แต่นายกรัฐมนตรี กลับหนีไปก่อน ไม่ยอมรับฟัง พล.อ.ประยุทธ์ มาจากรัฐธรรมนูญโจร ปล้นมา ทำให้ประเทศไทยอยู่ในสภาพบ้านเก่าเสาทรุด โดย 6 ปี มานี้ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ล้มล้างประชาธิปไตย ผลาญเงินไปกว่า 23 ล้านล้าน ตรวจสอบไม่ได้เอื้อเจ้าสัว โกงมากที่สุด เศรษฐกิจพังพินาศ คนตกงานพุ่งสูงสุด หนี้ครัวเรือนเกินกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ การฆ่าตัวตายเป็นเบือ ถือว่ามากที่สุดในประวัติการณ์ บ่อนเพิ่มมากที่สุด เพราะมี ทหาร ชื่อตัวย่อ ป อยู่เบื้องหลัง 

ศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะเห็นว่า เสาหลักของประเทศล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นการมีรัฐธรรมนูญที่บีบประชาชนเป็นเผด็จการสืบทอดอำนาจ นอกจากนี้ ยังสามารถสั่งศาลและองค์กรอิสระได้ ประเทศชาติมีความแยกแยก เศรษฐกิจทรุด ศาลนาเสื่อมทรุด รัฐไม่เหลียวแลประชาชน สังคมแตกแยก ยาเสพติดระบาด ความเหลื่อมล้ำมากที่สุดในโลก

ศรัณย์วุฒิ เพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ  35116.jpeg

แฉพิรุธ บ.อิทธิพร ชนะประมูลทุกครั้ง 'กลาโหม' ซื้อรถบัส 2,250 ล้าน 

ศรัณย์วุฒิ ยังอภิปรายถึงการทุจริตในกระทรวงกลาโหมว่า กระทรวงกลาโหม มีการจัดซื้อรถบัส 429 คัน วงเงิน 2,250 ล้านบาท โดยมีบริษัทชื่ออิทธิพร อิมพอร์ต เป็นผู้ชนะการประมูลทุกครั้ง โดยมีเทคนิคการประมูลแบบซอยล็อตเล็กๆ เพื่อจะผ่านไปได้อย่างสบายๆ เช่น จะหากซื้อ 512 คัน ก็ประมูลแค่ 500 คันก่อน 

ศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า การจัดซื้อจัดจ้างของกระทรวงกลาโหม ทำให้คนบริษัทอื่นหมดโอกาสในการแข่งขัน และบริษัทที่ประมูลรถบัสนั้น ถือว่าใจดำกับประเทศไทยมาก เพราะรถบัส 1 คัน ราคา 4.5 ล้านบาท ลดราคาให้แค่ 10,500 บาท แต่ความต่างจากราคากลาง คิดเป็น 0.44 เปอร์เซ็นต์ ที่สำสำคัญคือ เป็นรถบัสแบบแหนบ แต่ประมูลในราคารถบัสโมโนค็อก เป็นรถบัส 251 แรงม้า ทั้งที่ปัจจุบันรถบัสส่วนใหญ่สเปก 300 แรงม้าเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ เครื่องยนต์ยังซดน้ำมัน สร้างมลพิษ มีการล็อคสเปก ล็อก TOR

ศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทคู่เทียบกับบริษัทที่ชนะการประมูล เป็นผัวเมียกัน ถือว่าเจ็บปวดมาก ถือว่าโกงบ้านกินเมืองแบบสุดๆ นอกจากนี้ยังพบว่า บริษัทคู่เทียบนั้น ตั้งอยู่ในทาวน์เฮ้าส์ มีงบประจำปีเพียง 1,619 บาท เมื่อจะมีการประมูล ก็มีการอ้างบริษัทกำมะลอหลายบริษัทมาเทียบราคากลาง สร้างความเสียหายแก่รัฐกว่า 600 ล้านบาท 

ชำแหละจัดซื้อรถถัง-อาวุธกับยูเครนไม่ใช่จัดซื้อจีทูจี

ศรัณย์วุฒิ ยังอภิปรายประเด็นการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อรถถังและอาวุธกับรัฐบาลยูเครน ว่า หลังจากที่ได้อภิปรายไปเมื่อการอภิรายไม่ไว้วางใจครั้งที่แล้ว จึงทำให้ตนต้องถูกฟ้องร้อง 2 หมายด้วยกัน อย่างไรก็ตาม ยันยืนยันว่า กระบวนการจัดซื้อเป็นจีทูเก๊

ศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า ตนได้เดินทางไปประเทศยูเครนด้วยตัวเอง ทั้งยังได้พบกับอดีตรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของยูเครน จึงได้รับทราบความลับต่างที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้รัฐบาลใหม่ของยูเครนกำลัง เริ่มขบวนการเอาผิดการทุจริตต่างๆ ซึ่งการซื้อรถถังของไทยกับยูเครน ไม่ใช่การซื้อระหว่างรัฐกับรัฐ แต่เป็นการซื้อจากเอกชน โดยการจ่ายเงินล่วงหน้า และไม่เรียกค่าปรับจากการส่งรถถังช้ากว่ากำหนดถึง 3 ปี คิดเป็นเงินกว่า 4,380 ล้านบาท โดยเรื่องนี้อาจทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ คิดคุกอย่างน้อย 10 ปี 

ศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า รัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ ยังเอื้อเจ้าสัว วันนี้เจ้าสัวรายหนึ่ง ที่ชอบเทคโอเวอร์ และชอบเลี้ยงคน เพื่อหวังผลประโยชน์ในภายภาคหน้า โดยปัจจุบันเจ้าสัวคนดังกล่าว มีที่ดินกว่า 6 แสนไร่ และไม่ใช้ชื่อของตัวเองอีกกว่า 1 ล้านไร่ หากเอามาต่อกันจะได้ระยะทาง 4 แสนกิโลเมตร ทั้งนี้ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้กิบโต๊ะประเทศ ประเคนที่ดินให้ต่างประเทศถือครองได้ถึง 99 ปี ซึ่งไม่ใช่แค่เช่า แต่ยังซื้อด้วย ในพื้นที่ EEC 

โชว์คฤหาส 2 หลังถามนายกฯ รู้จักเสี่ยโต้งหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปราย ศรัณย์วุฒิ ได้โชว์ภาพคฤหาสน์ 2 หลัง ติดริมน้ำ ระบุ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท พร้อมกล่าวว่า “ไปถามนายกฯ ว่ารู้ว่าเสี่ยโต้ง พัทยาไหม ไปปลูกต้นไม้ให้บ้าน 2 หลังนี้ ไปถามนายกฯ ไป รู้จักไอ้โต้งไหม ไอ้โต้งมาเฟีย พัทยาใหญ่ มันมีต้นไม้เยอะ เพราะมีคนสงสัยว่าเป็นของขวัญจากเจ้าสัว เพราะว่าไปยืดอายุภาษีที่ดินหรือเปล่า ป่านนี้ยังไม่ได้เก็บเลย ผมไม่สงสัยเลย ถ้าเป็นผม ผมให้มากกว่านี้อีก เจ้าสัวใจไม่ถึงเท่าศรัณย์วุฒิเลย”

ศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า คฤหาสน์ 2 หลังดังกล่าว เป็นที่สังสัยของมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาก เพราะเมื่อเจ้าของบ้านจะไปดูบ้าน ก็มีรถนำขบวนวิ่งอยู่หลายคัน ทั้งยัง ไม่ได้เข้าไปง่ายๆ หากจะเข้าไป อาจต้องปลอมตัวเป็นมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

ศรัณย์วุฒิ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ชอบแอบอ้างสถาบันเพื่อประโยชน์ตัวเอง ทั้งที่สถาบันควรอยู่เหนือความขัดแย้ง แต่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับทำให้สถาบันตกอยู่ในความขัดแย้ง ภายหลังยึดอำนาจ เสมือนการปล้นอำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ไปให้สถาบันรับรอง ชอบอ้าง มาตรา112 ไปไล่จับคน ใครอยู่ฝั่งตรงข้าม ก็ใช้มาตรา 112 ยัดคดีให้ 

ศรัณย์วุฒิ เพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ 4640663A.jpeg

เปรียบ 'ประยุทธ์' ตายถูกยึดทรัพย์เหมือน 'สฤษดิ์' 

ในท้วงท้าย ศรัณย์วุฒิ ได้เปรียบ พล.อ.ประยุทธ์ กับจอมพลผ้าขาวม้าแดง จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ที่ไล่ล่า ตั้งข้อหาคอมมิวนิสต์กับ ส.ส. ฆ่าคนคิดต่าง อ้างหมิ่นสถาบัน ทำให้ประเทศมีแต่ความขัดแย้ง พล.อ.ประยุทธ์ เลียนแบบจอมพลผ้าขาวม้าแดง แต่สุดท้ายเมื่อเสียชีวิต กลับถูดยึดทรัพย์ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศรัณย์วุฒิ อภิปรายด้วยน้ำเสียงที่เข้มข้น ดุเดือด โดยมีผู้ประท้วงจำนวนมาก เช่น ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประท้วงว่ามีการอภิปรายแสดงกิริยาไม่สุภาพ พูดจาเสียดสี ขณะที่ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรค พปชร. ประท้วง ขอให้ประธานได้ตรวจสอบสุขภาพจิต ของผู้อภิปรายด้วย

'ประยุทธ์' โต้ปัดได้ประโยชน์ 2 คฤหาสน์ ยันซื้อรถถังแบบจีทูจีไร้บริษัท

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ตอบโต้ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ที่อภิปรายเรื่องบ้าน 2 หลังว่านายกรัฐมนตรีได้ประโยชน์ ว่ายังไม่รู้ว่าหมู่บ้านนี้อยู่ตรงไหน เป็นบ้านของใคร ไปเชื่อมอเตอร์ไซต์รับจ้าง แล้วอ้างว่ามอเตอร์ไซค์รับจ้างบอก ขอให้สังคมพิจารณา และระมัดระวังถูกฟ้องร้อง เพราะทราบว่าผู้อภิปรายถูกดำเนินคดีอยู่หลายคดี ทั้งเรื่องเจ้าสั้วรายใหญ่ รายเล็ก 

นายกรัฐมนตรี ยังยืนยัน รัฐบาลดำเนินการทุกอย่างตามกฏหมายและได้ชี้แจงมาแล้ว ทั้งเรื่องการจัดชื้อรถถัง พูดกี่ครั้งก็ยังพูดแบบเดิม การซื้อแบบจีทูจีไม่มีบริษัท ไม่มีประเทศใดเป็นเจ้าของกิจการเอง แต่เป็นการรับรองบริษัทที่เจรจา เป็นเรื่องของกลไกลการดำเนินการ การที่มีรูปตนกับเอกชนหรือผู้นำประเทศต่างๆ ตนไม่ได้ไปชื้อ แต่เป็นการไปเยือนอย่างเป็นทางการ บางเรื่องเป็นเรื่องของผู้บัญชาการทหารบก แม้จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่การจัดชื้ออาวุธเป็นเรื่องของนโยบาย กำหนดมอบหมายแต่ละระดับชั้น ทุกคนมีความรับผิดชอบตามสายบังคับบัญชา 

ส่วนหลักฐานที่นำมาอภิปรายเห็นว่ามีใบเสร็จเยอะไปหมด ไม่แน่ใจว่าใช่ใบเสร็จถูกต้องตามกฏหมายรับรองหรือไม่ ขอประชาชนพิจารณา ถ้าอ้างกันแบบนี้จะวุ่นวายไปหมด เพราะหลักฐานยังพิสูจน์ไม่ได้ และการที่อ้างว่าผู้นำประเทศบอกมา ขอถามว่าประเทศไหนที่บอก ผู้อภิปรายมีโอกาสไปเจอกับผู้นำหรือไม่ คนที่มาบอกคือใคร คิดว่าส่วนตัวแล้วผู้อภิปรายคงไม่มีโอกาสพบผู้นำประเทศเหล่านี้แน่นนอน จากตัวตนผู้อภิปรายเอง ไม่มีทาง 

ประยุทธ์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา 4C5E-9ECF-5C55ED6E20FA.jpeg


แจงปมซื้อรถบัส ทบ. ไม่ได้แยกสัญญา

ส่วนเรื่องจัดซื้อรถบัสของกองทัพบก เป็นเรื่องของการดำเนินการของกองทัพบก ที่ได้รับอนุมัติงบประมาณ 2 ระยะ ยังขาดแคลนอีก 145 คัน ซึ่งการจัดชื้อ ถ้าตรงกับ TOR ก็ใช้ได้ ไม่ใช่บิดเบือนกฏหมายหรือแยกสัญญา 

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงถึงเรื่องงบกลาง ที่ผู้อภิปรายบอกว่าไม่สามารถพิสูจน์ได้ ได้พูดไปหลายครั้งแล้ว ไม่ใช่งบกลางมาอยู่ที่ตน ทุกอย่างต้องนำเข้า ครม. พร้อมพูดเสียงดังว่า ขอให้เข้าใจเสียที งบกลางที่มีเป็นหมื่นแสนล้านบาท นำมาช่วยประชาชนแบบเร่งด่วน ที่ไม่มีแผนงาน ตามที่ร้องขอมา 

ฟ้องประชาชนจะเชื่อใคร

ส่วนข้อกล่าวหาอื่นๆ เป็นข้อกล่าวหาที่ค่อนข้างจะก้าวล่วง หมิ่นประมาท ขอให้ไปพูดกันข้างนอก ยืนยันไม่สามารถไปสั่งการได้ ทุกอย่างเป็นเรื่องของกฏหมาย การกล่าวหาว่าตนไปก้าวล่วง ขอให้ระวัง ยืนยันตนเกี่ยวข้องเฉพาะเรื่องที่ต้องทำ เพื่อให้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ตามกฏหมายลงพระปรมาภิไธยตามรัฐธรรมนูญ พร้อมถามประชาชน ด้วยบุคลิกของตน ที่ถูกกล่าวหาว่าไม่ดี เลวร้าย กับบูลลี่ของศรัณย์วุฒิ จะเชื่อใคร 

ประยุทธ์ ชัยชาญ กลาโหม อภิปรายไม่ไว้วางใจ สภา D-B769-12BB97459726.jpeg

'ประยุทธ์' ฉะ 'ศรัณย์วุฒิ' โชว์ใบเสร็จให้พิสูจน์ที่กระบวนการยุติธรรม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายกฯ กำลังชี้แจง ทำให้ ศรัณย์วุฒิ ได้ลุกขึ้นโชว์หัวข้อที่ได้อภิปรายไป พร้อมบอกว่านี้คือใบเสร็จและเมื่อนายกฯ หมดอำนาจจะถูกไล่ต้อน ไล่บี้ พร้อมท้าถ้าแน่จริง อย่าไปมุบมิบเรื่องสัญญา ตนสงสารอัยการสูงสุด เพราะบี้ขอดูสัญญา แล้วทำให้อัยการสูงสุดอืดอัดใจ 

จากนั้นนายกฯ ลุกขึ้นโต้ ศรัณย์วุฒิ ทันทีว่า ที่อ้างใบเสร็จ มันคือกระดาษที่เขียนหัวข้ออภิปราย จะเป็นใบเสร็จได้อย่างไร รูปร่างใบเสร็จไม่ใช่แบบนี้ ขอให้ไปพิสูจน์ต่อไปในกระบวนการยุติธรรมแล้วกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง