ไม่พบผลการค้นหา
แชมป์กรีฑาวีลแชร์ขอจบชีวิตด้วยการการุณยฆาตเมื่อ 22 ต.ค. โดยให้เหตุผลว่า "ไม่อยากเจ็บปวดไปมากกว่านี้" ทำให้บุคคลสำคัญหลายแวดวง รวมถึงราชวงศ์เบลเยียม ร่วมรำลึกถึงผู้จากไป โดยระบุว่าเธอจะถูกจดจำในฐานะ 'ผู้กล้าหาญต่อสู้กับโรคร้าย'

'มารีเก แวร์วอร์ต' นักกรีฑาวีลแชร์ หรือ Wheelchair Racing ชาวเบลเยี่ยม วัย 40 ปี เจ้าของรางวัลเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง จากการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก 3 สมัย ตัดสินใจจบชีวิตด้วยการการุณยฆาต เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีคนสนิทและครอบครัวของเธออยู่พูดคุยและร่วมดื่มไวน์เพื่ออำลาเธอในวาระสุดท้าย รวมถึงออกแถลงการณ์ยืนยันผ่านสื่อว่า มารีเก ได้จากไปอย่างสงบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังจากมีรายงานข่าวออกมา บุคคลสำคัญจากหลายแวดวงก็ร่วมไว้อาลัยแก่มารีเก โดยสำนักพระราชวังเบลเยียมเผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ว่า สมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์จะทรงรำลึกถึงมารีเก แวร์วอร์ต ในฐานะนักกีฬาผู้เข้มแข็งและเป็นที่รัก ทั้งยังระบุด้วยว่า การเสียชีวิตของแวร์วอร์ตเป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจ

ขณะที่ประธานกรรมาธิการพาราลิมปิกประจำเบลเยียม แถลงว่า มารีเก คือ บุคลากรที่สำคัญของแวดวงกีฬา ทั้งยังมีความกล้าหาญอย่างยิ่งในการต่อสู้กับโรคร้ายที่เธอเป็นอยู่ ส่วนเทศบาลเมืองดีสต์ในเบลเยี่ยม ซึ่งเป็นบ้านเกิดและที่จบชีวิตของมารีเก ออกแถลงการณ์ว่า เธอจะถูกจดจำในฐานะ 'อสูรจากเมืองดีสต์' (Beast from Diest) โดยหมายถึงความกล้าหาญและดุดันในการใช้ชีวิตของเธอเอง

ทั้งนี้ มารีเก ป่วยด้วยโรคเสื่อมเรื้อรังบริเวณกระดูกสันหลัง (degenerative disease spine) ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทั้งยังมีอาการของโรคลมชัก และเป็นอัมพาตที่ขาทั้งสองข้าง โดยอาการเหล่านี้แสดงชัดตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ทำให้เธอต้องใช้วีลแชร์อยู่ตลอด แต่ก็ยังมุ่งมั่นที่จะเป็นนักกีฬา เพื่อพิสูจน์ว่า "เธอเป็นผู้บงการชีวิตตัวเอง" ไม่ใช่โรคร้ายที่เป็นอยู่ ทั้งยังเป็นผู้รณรงค์เรื่องการุณยฆาตที่สำคัญคนหนึ่งในสังคมเบลเยียม

มารีเกคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกรีฑาวีลแชร์ในระยะ 100 เมตร และเหรียญเงินกับเหรียญทองแดงจากการแข่งขันระยะ 200 และ 400 เมตรตามลำดับ เมื่อครั้งที่เข้าแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกในปี 2008, 2012 และ 2016 โดยเธอบาดเจ็บที่หัวไหล่ในปี 2013 และแพทย์บอกว่าเธอไม่อาจกลับไปสู่จุดสูงสุดของนักกีฬาได้อีก เพราะสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวยอีกแล้ว 

Reuters-Marieke Vervoort-มารีเก แวร์วอร์ต แชมป์เหรียญทองพาราลิมปิดผู้ใช้สิทธิการุณยฆาตในเบลเยี่ยม.JPG
  • มารีเก แวร์วอร์ต ได้เหรียญทองแดงจากการแข่งกรีฑาวีลแชร์ในพาราลิมปิกเกมส์ที่บราซิลเมื่อปี 2016

ส่วนสาเหตุสำคัญที่มารีเกตัดสินใจขอการุณยฆาตตัวเองเมื่อ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นเพราะอาการป่วยของเธอเริ่มแย่ลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะสายตาที่มองเห็นได้ไม่ชัดเจนเหมือนเดิม และอาการเจ็บปวดจากโรคเสื่อมเรื้อรังทำให้เธอไม่สามารถนอนหลับสนิทได้นานเกิน 10 นาที ซึ่งเธออธิบายอาการเหล่านี้ว่าเป็นเรื่องที่ไม่อาจทานทนได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเธอไม่อยากเจ็บปวดไปมากกว่านี้แล้ว จึงขอตัดสินใจยุติชีวิตตัวเอง เพราะอยากให้คนจดจำเธอในฐานะ "ผู้ที่มีรอยยิ้มอยู่เสมอ"

อย่างไรก็ตาม เบลเยียมเป็นประเทศที่ผ่านกฎหมายรองรับการการุณยฆาตตั้งแต่ปี 2002 และมารีเกได้ยื่นเรื่องขอให้แพทย์ลงนามในเอกสารอนุญาตการการุณยฆาตแก่เธอตั้งแต่ปี 2008 เพราะโรคที่เป็นอยู่นั้นไม่มีทางรักษาหาย แต่ก่อนหน้านี้ มารีเกระบุว่า เธอยังไม่คิดจบชีวิตตัวเอง เพราะรู้สึกว่ายังสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างมีความสุข แม้ว่าจะรู้สึกเจ็บปวดจากโรคที่เป็นอยู่เกือบจะตลอดเวลาก็ตาม

มารีเกยังเคยให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2016 ด้วยว่า การมีหนังสือรับรองการุณยฆาตไว้กับตัว ช่วยให้เธอมีความมั่นคงทางใจ และมีกำลังใจที่จะใช้ชีวิตอยู่นานขึ้นกว่าเดิม สวนทางกับความคิดเห็นของคนจำนวนหนึ่งในสังคมที่มองว่าการส่งเสริมเรื่องการุณยฆาตจะทำให้คนจบชีวิตตัวเองเร็วขึ้น แต่มารีเกระบุว่าเธอเลื่อนกำหนดการุณยฆาตของตัวเองออกมาเรื่อยๆ นับตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา เพราะรู้สึกว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เธอจะสามารถจากโลกนี้ไปได้อย่างสงบ ด้วยความช่วยเหลือจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ

ทั้งนี้ การการุณยฆาต (Euthanasia หรือ Mercy Killing) คือ การที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญช่วยจบชีวิตบุคคลที่ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยหนัก หรือเจ็บป่วยเรื้อรังจนไม่สามารถรักษาหายได้ ต่างจาก 'แพทยานุเคราะหฆาต' ซึ่งเป็นการฆ่าตัวตายโดยความช่วยเหลือของแพทย์ (Physician Assisted Suicide หรือ PAS) โดยแพทย์จะให้คําแนะนําในการฆ่าตัวตาย จ่ายยา หรือจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือสําหรับการฆ่าตัวตาย แต่บุคคลนั้นจะต้องเป็นผู้กระทําการฆ่าด้วยตัวเอง แต่การจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินการทั้งสองกรณีนี้ได้ ผู้ขอจบชีวิตจะต้องผ่านการทดสอบให้ได้ก่อนว่าเป็นการตัดสินใจในขณะที่ยังมีสติสัมปชัญญะ

ที่มา: DW/ Telegraph/ VOA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: