ไม่พบผลการค้นหา
'อนาคตใหม่' ไม่ยอมรับมติของ กกต.ชงศาลให้ยุบพรรคปมเงินกู้ - 'ปิยบุตร' ตั้งข้อสังเกตการทำงานของ กกต. ลั่น 'หนังเรื่องเก่ากำลังฉายซ้ำ' แต่จะไม่จบแบบเดิม

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้มีการยุบพรรคอนาคตใหม่จากกรณีการปล่อยกู้เงิน 191 ล้านบาท โดยยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการการเลือกตั้งอย่างสิ้นเชิง และขอตั้งข้อสังเกต กับการทำงานของ กกต. รวมถึงการใช้ดุลยพินิจ ในการใช้กฎหมายการเลือกตั้งว่ามีวัตถุประสงค์ ต้องการเป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือไม่

อย่างไรก็ดี นายปิยบุตรเห็นว่ามีการเร่งรัดกรณีเรื่องของการกู้เงินอย่างผิดสังเกต ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ไม่มีการเรียกไปสอบสวน มีแต่ให้ทางประธานคณะกรรมการสอบสวนเชิญไปชี้แจงเพียง 3 ครั้ง และให้ส่งเอกสารไปเพิ่มเติม ขณะเดียวกันกระบวนการทำงานในกรณีนี้ มีเอกสารหลุดออกมา ซึ่งทาง กกต.ก็ยอมรับอย่างชัดเจน ท้ายที่สุดมติของ กกต.ก็เป็นเหมือนข่าวลือออกมา

นอกจากนี้ กกต.มีมติให้ยุบพรรคอนาคตใหม่โดยอาศัยตามมาตรา 72 ที่ระบุไม่ให้พรรคการเมืองรับบริจาคเงินหรือทรัพย์สินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย คำถามคือเงินที่พรรคได้มาจากการกู้หัวหน้าพรรค ไม่ชอบด้วยกฎหมายตรงไหน ซึ่ง กกต. เองยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนในส่วนนี้

นายปิยบุตรระบุด้วยว่า วันนี้เป็นวันอัปยศอีกครั้งหนึ่งของการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ อยากให้รับฟังกระแสสังคมบ้าง ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้สังคมออกมาตั้งคำถามถึงการทำงานของ กกต.ชุดนี้ และพรรคอนาคตใหม่ยืนยันเดินหน้าทำงานการเมืองอย่างต่อเนื่อง มติวันนี้ไม่สามารถหยุดการเดินทางของพรรคอนาคตใหม่ได้ ให้รู้ไปว่าพรรคการเมืองที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงการปฏิรูปการเมือง และสร้างความโปร่งใส ไม่สามารถที่จะอยู่ได้ ก็ไม่เป็นไร และยืนยันพร้อมต่อสู้ทางคดีความกันต่อไป

ทั้งนี้ ยังเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจฟังเสียงประชาชนและขอให้ประชาชน อย่ายอมกระบวนการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือเพื่อกำจัดศัตรูทางการเมือง ที่เป็นเรื่องผิดปกติให้กลายเป็นเรื่องปกติ "แม้หนังม้วนเก่าฉายซ้ำแต่จะไม่จบแบบเดิม"

ส่วนแนวทางการต่อสู้คดีนั้น เลขาธิการพรรค ระบุว่า อันดับแรกจะต้องเรียกร้องสิทธิในการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม อย่าเร่งรัดตัดตอนใช้เวลา 2-3 อาทิตย์ตัดสิน เปิดเวลาให้ได้ต่อสู้คดี ทั้งนี้ ในพรรคยังไม่ได้ปรึกษาหารือกัน ยืนยันทุกคนในพรรค รวมถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค กำลังใจยังดี พร้อมยืนยันว่าอุปสรรคที่เกิดขึ้น ในวันนี้ ไม่สามารถขัดขวางการเดินหน้าทำงานการเมืองของนายธนาธรและตนเองได้

อ่านเพิ่มเติม