ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุแผ่นดินไหวอีกครั้งที่อัฟกานิสถาน ในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ เพียงไม่กี่วันหลังจากการเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ 2 ครั้งในภูมิภาคเดียวกัน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 1,000 คน

แผ่นดินไหวครั้งใหม่ครั้งนี้ที่มีขนาด 6.3 ริกเตอร์ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 05:10 น. ตามเวลาท้องถิ่นของอัฟกานิสถานในวันพุธ (11 ต.ค.) ห่างจากเมืองเฮรัตไปทางตอนเหนือ 28 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอัฟกานิสถานระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100 รายจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ และผู้ได้รับบาดเจ็บได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

ผลกระทบในวงกว้างของเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ยังไม่ชัดเจน ในขณะที่ประชาชนหลายคนต้องนอนหลับอยู่กลางที่โล่งแจ้ง หลังจากบ้านของพวกเขาถูกทำลายโดยแรงสั่นสะเทือนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) ทั้งนี้ หน่วยงานบรรเทาทุกข์กล่าวว่า ประชาชนยังขาดแคลนผ้าห่ม อาหาร และสิ่งของอื่นๆ

ผู้เห็นเหตุการณ์ในใจกลางเมืองเฮรัต ซึ่งบ้านบางหลังยังคงตั้งอยู่ กล่าวว่า เธอตื่นขึ้นมาพร้อมกับการกรีดร้อง และเธอได้วิ่งหนีออกมาจากบ้าน “ฉันหลับลึกที่สุดเพราะไม่ได้นอนมาหลายวันแล้ว” เธอบอกกับสำนักข่าว BBC  “ฉันไม่เคยรู้สึกเข้าใกล้ความตายขนาดนี้มาก่อน” เธอกล่าว พร้อมระบุเสริมว่า เธอวิ่งเท้าเปล่าไปยังชานเมือง ซึ่งมีหลายคนนอนอยู่ในกระโจม นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งแรก

เหตุแผ่นดินไหวเมื่อเช้าวันเสาร์ที่เมืองซินดาจัน เขตชนบทห่างจากเมืองเฮรัตไปประมาณ 40 กิโลเมตร ทั้งนี้ มีการแผยแพร่ภาพจากหมู่บ้านต่างๆ ที่เผยให้เห็นบ้านทั้งหลัง ซึ่งเปราะบางเกินกว่าจะตั้งอยู่ และไม่สามารถทนต่อแรงสั่นสะเทือนได้ โดยระแวกที่อยู่อาศัยคงเหลือแต่เพียงซากปรักหักพัง

อัฟกานิสถานมักประสบกับแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในเทือกเขาฮินดูกูช เนื่องจากประเทศแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้รอยต่อของแผ่นเปลือกโลกยูเรเซียและอินเดีย


ที่มา:

https://www.bbc.co.uk/news/world-asia-67073958?fbclid=IwAR1oNCfsOdLmiKnt6WeQFnlZiAbRV3PrV5ofNemOSsBitdRxHeZn63fcnjc