ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ส่งออกกะทิไทย รับห้างฯในอังกฤษแบนสินค้าไทย กระทบยอดขายแล้วร้อยละ 30 เร่งชี้แจงคู่ค้า ยันมีการทำ MOU ร่วมชาวสวนมะพร้าวห้ามใช้แรงลิงเก็บมะพร้าว

นายเกียรติศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการบริหารและผู้จัดการโรงงานชาวเกาะ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่กระแสข่าวไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าว ส่งผลให้เกิดการแบนสินค้ากะทิชาวเกาะที่ประเทศอังกฤษ และถูกถอดออกจากชั้นวางสินค้าในห้างขนาดใหญ่แล้ว 2-3 ราย ทำให้กระทบยอดขายหายไปร้อยละ 30 ซึ่งถือว่ามาก เนื่องจากในรายงานของ องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม หรือ พีตา ได้ระบุชื่อแบรนด์กะทิชาวเกาะชัดเจน

นอกจากนี้ลูกค้าที่สหรัฐอเมริกาก็มีการสอบถามในประเด็นดังกล่าว แต่ยังไม่กระทบยอดขาย ซึ่งทางบริษัทได้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงไปแล้วว่ามีการใช้แรงงานคน และมีการทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับสวนมะพร้าวบางแห่งด้วย

ด้านนายแจ็ค วัฒนาพร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สุรีย์ อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายกะทิแบรนด์สุรีย์และเอกไทย ระบุ จากปัญหาที่เกิดขึ้น ได้แสดงคลิปวิดีโอการเก็บมะพร้าวที่ผลิตกะทิโดยใช้แรงงานคนสอยมะพร้าว ไปให้กับทางผู้รับซื้อได้ดูแล้ว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า บริษัทได้ทำ MOU กับเกษตรกรผู้ส่งผลิตตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งห้ามไม่ให้มีการใช้แรงงานลิง เนื่องจากมีลูกค้าจากบริษัทในเนเธอร์แลนด์เรียกร้องให้ยุติการใช้แรงงานสัตว์ เพราะประเทศดังกล่าวมีกฎหมายเข้มงวดเกี่ยวกับการใช้แรงงานสัตว์ นอกจากนี้บริษัทยังได้ตั้งมูลนิธิเกี่ยวกับการคุ้มครองสัตว์ด้วย เนื่องจากเห็นความสำคัญต่อเรื่องดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :