ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำ สนท.ฉีกหมายเรียก หน้า สน.ปทุมวัน แสดงอารยะขัดขืนไม่ยอมรับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ท้าอยากจับเชิญเลย "เพนกวิน" เชื่อ หลังเปิดเทอม นักศึกษาจะเคลื่อนไหวแน่นอน

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน พร้อม น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. เดินทางมาที่สถานีตำรวจนครบาล หรือ สน.ปทุมวัน เพื่อแสดงอารยะขัดขืน ไม่ยอมรับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ แสดงความบริสุทธิ์ใจว่าจะไม่หนีคดี แต่จะไม่เข้ารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหา หลังถูกตั้งข้อหาตาม พ.ร.บ.ฉุกเฉิน และออกหมายเรียกให้มารายงานตัวในวันนี้ (30 มิ.ย.) จากกรณีจัดกิจกรรม "ทวงความยุติธรรมให้ผู้ถูกอุ้มหาย" เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 

โดยมีการแสดงสำเนาหมายเรียกของตำรวจและฉีกต่อหน้าสื่อมวลชน บริเวณด้านหน้า สน.ปทุมวัน ขณะที่มีประชาชน มาให้กำลังใจประมาณ 30 คน รวมถึงนายสมยศ พฤกษาเกษมสุขแกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยด้วย

นอกจากนี้มีการอ่านจดหมายเปิดผนึกจาก 2 นักศึกษาถึงนายกรัฐมนตรี ย้ำถึงการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อห้ามการชุมนุมมากกว่าจำกัดการแพร่เชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นการหวังผลทางการเมือง อย่างชัดเจน และยืนยันว่า ไม่ควรตั้งข้อหาทั้งสองคน ตั้งแต่ต้น อีกทั้งไม่มีความชอบธรรมใดๆ ที่จะโครงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอีก และย้ำอีกด้วยว่าจะไม่ขอปฏิบัติตามกฎหมายเผด็จการฉบับนี้อีกต่อไปและขอให้ผู้มีอำนาจจงระลึกว่า หากยังใช้กฎหมายกฎกีดกั้นประชาชน ต่อไปจะทำให้กฎหมายไทยสิ้นความศักดิ์สิทธิ์และเมื่อถึงเวลานั้นจะไม่มีกฎหมายมาตราใดคุ้มครองผู้มีอำนาจได้   

นายพริษฐ์ เชื่อว่า หลังจากเปิดภาคเรียนการศึกษามหาวิทยาลัยในต่างจังหวัดนักศึกษาจะรวมกันในขอบเขตทั่วประเทศและหากรัฐบาลยังอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไป การออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็จะเป็นวาระหลักของกระบวนการนักศึกษาประชาชน

น.ส.ปนัสยา ระบุว่า รอบนี้เป็นการออกหมายเรียกครั้งแรกและจะต้องมีครั้งที่ 2 ซึ่งคนและนายพริษฐ์ ก็จะเดินทางมาแสดงอารยะขัดขืนโดยไม่เข้ารายงานตัว ต่อสน.ปทุมวัน อีกครั้ง และย้ำว่าหากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับกุมก็ดำเนินการได้เลย แต่ยืนยันว่านักศึกษาขอปฏิเสธการใช้อำนาจที่ไม่ชอบธรรมโดยเฉพาะการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน สกัดกั้นการเคลื่อนไหวและละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน