ไม่พบผลการค้นหา
กฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย เรียกร้องนายกฯ เร่งหามาตรการลดค่าครองชีพประชาชน หลังรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงได้ แนะหยิบโครงการรถเมล์ฟรีและรถไฟฟรีของรัฐบบาลพรรคพลังประชาชนกลับมาใช้

กฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย อดีตรองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร่งหาทางช่วยเหลือลดค่าครองชีพพี่น้องประชาชน หลังรัฐบาลไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงจนเข้าขั้นวิกฤตและราคาสินค้ากำลังพุ่งสูงขึ้นจนควบคุมไม่ได้ ด้วยการพิจารณานำนโยบายของพรรคพลังประชาชนที่เคยประสบความสำเร็จมาปรับใช้ โดยเฉพาะโครงการรถเมล์ฟรีและรถไฟฟรี ที่ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้อย่างแท้จริง

สถานการณ์ราคาน้ำมันยังน่าเป็นห่วง แม้ราคาในตลาดโลกจะปรับลดลงบ้าง แต่ก็แค่ชั่วคราว เพราะราคาน้ำมันยังเป็นขาขึ้น และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่น่าจะจบลงง่ายๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน รวมถึงราคาสินค้าที่เป็นวัตถุดิบและแร่ธาตุต่างๆ ขึ้นราคาตามไปด้วย เช่น เหล็ก อะลูมิเนียม พาลาเดียม ทองคำ นอกจากนี้ราคา ปุ๋ยและอาหารสัตว์ก็จะขยับตัวสูงขึ้นมาก ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าสูงขึ้น สินค้าก็จะขยับราคาแพงมากขึ้นไปด้วย สงครามรัสเซียยูเครนยังส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทาน supply chain ที่เป็นปัญหาอยู่แล้วให้มีปัญหามากยิ่งขึ้น ทำให้สินค้าขาดแคลนและจะมีราคาสูงเพิ่มขึ้น

สถานการณ์เช่นนี้ หากผู้นำประเทศคิดได้แค่ให้ประชาชนใช้รถยนต์เท่าที่จำเป็นและช่วยกันล้างแอร์หรือให้ใช้รถเมล์แทนรถส่วนตัว คงไม่สามารถจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังถาโถมเข้ามาได้

ตลอด 7 ปีที่ผ่านมาประชาชนต้องประสบปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ แล้วยังต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 นานกว่า 2 ปี แล้วยังต้องมาเจอกับสงครามรัสเซีย-ยูเครนอีก พลเอกประยุทธ์ ควรหาแนวทางลดค่าครองชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ครอบคลุมผลกระทบทุกด้าน โดยพิจารณานำนโยบายเก่าของพรรคพลังประชาชน อาทิ รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี มาช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ในภาวะเช่นนี้ก่อน

พร้อมกับหาทางลดราคาระบบขนส่งมวลชนที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ให้ประชาชนได้ใช้ระบบขนส่งมวลชนในราคาที่ถูกลงเพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว รวมถึงเร่งรัดโครงการรถไฟความเร็วสูงที่ใช้พลังงานไฟฟ้า อีกทั้งยังต้องเร่งส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าทดแทนการใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันให้มากขึ้นและเร็วขึ้น โดยเริ่มจากรถยนต์ราชการ และรถประจำตำแหน่ง รวมถึงส่งเสริมพาหนะอื่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังควรเร่งการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนและพลังงานหมุนเวียนเพื่อทดแทนไฟฟ้าที่ผลิตจากฟอสซิล ซึ่งเป็นทิศทางของโลก และเร่งเจรจาหาแหล่งพลังงานราคาถูกเพื่อมาลดค่าใข้จ่ายประชาชน พร้อมกับหาทางปรับเปลี่ยนประเทศให้ทันสมัยควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ หากจะแก้ไขปัญหาวันต่อวันแบบที่พลเอกประยุทธ์และพวก ทำกันอยู่ประเทศไทยจะไม่พัฒนาไปไหนเลย

ทุกวิกฤตจะมีโอกาส ผู้นำที่ฉลาดจะต้องหาทางพัฒนาประเทศไปพร้อมกับการแก้ไขปัญหา หากพลเอกประยุทธ์ ไม่เข้าใจหรือคิดไม่ได้ก็คงจะล้าหลังเกินไปที่จะบริหารประเทศนี้ต่อไป เพราะสถานการณ์ข้างหน้าจะหนักหนาสาหัสกว่าปัจจุบันมาก ซึ่งความรู้ความสามารถของพลเอกประยุทธ์ ไม่น่าจะรับมือได้