ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าชายแอนดรูว์ของอังกฤษถูกกดดันให้ไปพบตำรวจ หลัง ‘กิสเลน แม็กเวลล์’ ถูกจับจากข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดเด็กของ ‘เจฟฟรีย์ เอปสตีน’

เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์กของอังกฤษ ถูกออเดรย์ สเตราส์ รักษาการอัยการศาลนิวยอร์กใต้กดดันให้เสด็จไปให้การกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ โดยสเตราส์เชื่อว่าแถลงการณ์ของเจ้าชายแอนดรูว์จะมีประโยชน์กับคดีคุกคามทางเพศเยาวชนของเจฟฟรีย์ เอปสตีน นักการเงินชื่อดัง ซึ่งฆ่าตัวตายไปเมื่อ ส.ค.ปี 2562 ระหว่างอยู่ในเรือนจำจากข้อหาค้ามนุษย์เพื่อการค้าประเวณีเด็ก โดยที่เอปสตีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

การกดดันเจ้าชายแอนดรูว์เกิดขึ้นระหว่างที่อัยการกำลังแถลงข่าวที่มลรัฐนิวยอร์กเกี่ยวกับข้อกล่าวหาต่อกิสเลน แม็กเวลล์ ชนชั้นสูงชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นเพื่อนของเอปสตีนที่เพิ่งถูกจับกุมในมลรัฐนิวแฮมป์เชอร์ของสหรัฐฯ โดยแม็กเวลล์ถูกจับกุมด้วยข้อหาสมคบคิดและล่อลวงเยาวชนให้มีเพศสัมพันธ์ที่ผิดกฎหมาย สบคบคิดและล่อลวงขนส่งเยาวชนมาร่วมกิจกรรมทางเพศที่เป็นอาชญากรรม และเป็นพยานเท็จ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนสอบสวนคดีคุกคามทางเพศของเอปสตีน 

สำนักข่าวเดอะ การ์เดียนรายงานว่าแหล่งข่าวใกล้ชิดกับทีมกฎหมายของเจ้าชายแอนดรูว์ระบุว่า ทีมกฎหมายยังคง “งงงวย” ที่อัยการกล่าวเช่นนั้น เพราะไม่มีการแจ้งวันเวลาให้พระองค์ไปให้การ ทั้งที่ทนายความได้ติดต่อกับกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ 2 ครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา

เจ้าชายแอนดรูว์ไม่เคยปิดบังว่าทรงเป็นพระสหายกับแม็กซ์เวลล์ และเธอได้แนะนำพระองค์ให้รู้จักกับเอปสตีน และเวอร์จิเนีย จุฟฟรีได้ให้การว่า แม็กซ์เวลล์เป็นคนคัดเธอเข้าไปในวงของเอปสตีน และบังคับให้เธอมีเพศสัมพันธ์กับเอปสตีนและเพื่อนของเอปสตีน รวมถึงเจ้าชายแอนดรูว์ ที่บ้านของแม็กซ์เวลล์ในกรุงลอนดอนตอนที่เธออายุเพียง 17 ปีเมื่อปี 2544 แต่พระองค์ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว เช่นเดียวกับแม็กซ์เวลล์ที่ปฏิเสธว่าข้อกล่าวหาของจุฟฟรีไม่เป็นความจริง

เจ้าหน้าที่สอบสวนกล่าวหาว่าแม็กซ์เวลล์โกหกหลายครั้งเกี่ยวกับการมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กผู้หญิงหลายคน สเตราส์กล่าวว่า แม็กซ์เวลล์มีบทบาทสำคัญในการช่วยเอปสตีนค้นหา ตีสนิทและจัดเตรียมเด็กสาวสำหรับการล่วงละเมิด และแม็กซ์เวลล์ก็เข้าไปร่วมกับการล่วงละเมิดเด็กบางคน “เธอวางกับดัก แสร้งทำเป็นผู้หญิงที่พวกเธอ (เหยื่อ) สามารถไว้ใจได้”

ที่ผ่านมา แม็กซ์เวลล์ถูกเหยื่อหลายคนกล่าวหาว่าเป็นคนจัดหาเด็กผู้หญิงไปนวดให้เอปสตีน และระหว่างนั้นพวกเธอจะถูกกดดันให้มีเพศสัมพันธ์ ซึ่งการกล่าวหาเหล่านั้นก็ยังไม่ทำให้มีการตั้งข้อหาคดีในอาญาต่อแม็กซ์เวลล์จนถึงวันนี้ มีเพียงการฟ้องแพ่งเท่านั้น แต่แม็กซ์เวลล์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ากระทำความผิดใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับเอปสตีนและผู้หญิงที่เกี่ยวข้องกับเขา

เอกสารของอัยการ 17 หน้า ระบุว่า แม็กซ์เวลล์มีความสัมพันธ์แบบ “ส่วนตัว” และ “เรื่องงาน” เธอเคยมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเอปสตีนช่วงปี 2537-2540 และเอปสตีนได้จ้างให้แม็กซ์เวลล์ “จัดการทรัพย์สินหลายอย่าง” แม็กซ์เวลล์ตีสนิทเหยื่อหลายคน เช่น ถามเหยื่อเกี่ยวกับชีวิต โรงเรียน ครอบครัวของพวกเธอ 

แม็กซเวลล์สร้างความสัมพันธ์กับพวกเธอด้วยการพาไปชอปปิง ดูหนัง จากนั้น แม็กซ์เวลล์ “พยายามทำให้การล่วงละเมิดทางเพศเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเป็นเรื่องปกติ ด้วยการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องเซ็กซ์ ถอดเสื้อผ้าต่อหน้าพวกเธอ อยู่กับเหยื่อโดยไม่สวมเสื้อผ้า หรือไปอยู่ด้วยตอนที่เอปสตีนมีความสัมพันธ์ทางเพศกับเยาวชน”

นอกจากนี้ เหยื่อยังเล่าว่าแม็กซ์เวลล์มักนวดให้เอปสตีนต่อหน้าเหยื่อ และหลายครั้งก็ชักชวนให้เหยื่อไปนวดเอปสตีน รวมถึงการนวดเชิงเพศขณะที่เยาวชนถอดเสื้อผ้าบางส่วนหรือถอดทั้งหมด จากนั้น เอปสตีนก็จะล่วงละเมิดทางเพศเยาวชนเหล่านี้ บางครั้งแม็กซ์เวลล์จะอยู่ระหว่างการล่วงละเมิดทางเพศหรือเข้าร่วมละเมิดทางเพศเยาวชนด้วย


ที่มา : The Guardian, TIME, 9News