ไม่พบผลการค้นหา
ปภ.แนะข้อควรรู้เกี่ยวกับไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณของรถยนต์โดยหากเลือกใช้ไฟซีนอนควรเลือกใช้ไฟซีนอนตามมาตรฐานปรับแสงไฟหน้ารถให้เหมาะสม ไม่เปลี่ยนสีสัญญาณไฟนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนดเพราะจะทำให้มองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจนและผู้ขับรถคันอื่นมองไม่เห็นสัญญาณไฟอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่าการปรับแต่งรถให้มีความสวยงามโดยเฉพาะไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณทั้งการใช้หลอดไฟที่มีความสว่างมากกว่าปกติและการดัดแปลงโคมไฟครอบสัญญาณไฟอีกทั้งการเปิดใช้ไฟสัญญาณไม่เหมาะสมกับสถานการณ์อาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพื่อความปลอดภัยปภ. ขอแนะข้อควรรู้เกี่ยวกับไฟส่องสว่างและสัญญาณไฟดังนี้ 

ไฟซีนอน เป็นไฟที่มีความสว่างมากกว่าปกติลำแสงส่องสว่างได้ไกลในลักษณะกระจายหากติดตั้งไม่ได้มาตรฐานแสงไฟจะสะท้อนเข้าตาผู้ที่ขับรถสวนทางมาทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ดังนั้นควรเลือกใช้ไฟซีนอนที่ได้มาตรฐานและปรับไฟหน้ารถให้เหมาะสมทิศทางของแสงไฟต้องไม่ส่องสูงหรือกระจายออกด้านข้างต้องปรับตั้งให้ส่องสว่างในระดับเดียวกันทั้งสองข้าง

ไฟตัดหมอก ควรเลือกใช้และติดตั้งไฟตัดหมอกที่ได้มาตรฐานหลอดไฟต้องเป็นแสงสีขาวหรือแสงสีเหลืองกำลังไฟไม่เกิน55 วัตต์ติดตั้งให้ลำแสงพุ่งตรงไปด้านหน้าในระดับเดียวกันทั้งสองข้างและเปิดใช้งานไฟตัดหมอกเมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่มีทัศนวิสัยไม่ดีและปิดไฟตัดหมอกเมื่อมีรถขับสวนทางมาเพราะจะทำให้ผู้ขับรถคันอื่นสายตาพร่ามัวก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ 

ไฟหน้า– ไฟท้าย เป็นไฟที่ให้แสงสว่างหลักซึ่งมีความสำคัญต่อระยะการมองเห็นและการควบคุมรถรวมไปถึงช่วยให้ผู้ขับรถคันหลังมองเห็นรถเรา  ได้ในระยะไกลดังนั้นไม่ควรทำการรมดำโคมไฟหน้า– ไฟท้ายเพราะทำให้แสงไฟส่องสว่างลดลงหากทัศนวิสัยไม่ดีอาจส่งผลให้ผู้ขับรถคันอื่นมองไม่เห็นรถเราจากระยะไกลรวมถึงช่วงกลางวันอาจมองไม่เห็นไฟเบรกช่วงกลางคืนอาจมองไม่เห็นไฟท้ายและไม่ควรเปลี่ยนสีสัญญาณไฟนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนดเพราะทำให้มองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจนและผู้ร่วมใช้เส้นทางมองไม่เห็นสัญญาณไฟรวมถึงแสงไฟอาจจะส่องเข้าตาผู้ขับรถคันอื่นจึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้เพื่อความปลอดภัยควรใช้หลอดไฟตามที่กฎหมายกำหนดไฟหน้าต้องเป็นแสงสีขาวหรือสีเหลืองอ่อนและส่องสว่างให้มองเห็นเส้นทางได้ชัดเจนในระยะไม่ต่ำกว่า 100 เมตร

ไฟเลี้ยวด้านหน้ารถต้องเป็นไฟกระพริบสีเหลืองอำพัน ส่วนด้านหลังรถต้องเป็นไฟกระพริบสีเหลืองหรือสีแดง ไฟเบรกต้องเป็นแสงสีแดงแสงไฟส่องสว่างสม่ำเสมอ ในขณะที่เหยียบเบรกเท่านั้นกรณีอยู่ร่วมกับโคมไฟท้ายต้องมีความสว่างมากกว่าไฟท้ายไฟส่องป้ายทะเบียนต้องเป็นแสงสีขาวและส่องสว่างให้มองเห็นป้ายทะเบียนได้ชัดเจนในระยะไม่ต่ำกว่า 20 เมตร 

ทั้งนี้การเลือกใช้ไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณให้เหมาะสมและได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดรวมถึงการใช้โคมครอบสัญญาณไฟที่ถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง