ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าสาขาวิชาอายุรศาสตร์โรคปอดศิริราช แจงไทยมีเครื่องช่วยหายใจเพียงพอรับมือโควิด-19 แต่ขาดอุปกรณ์ป้องกันตนเองหรือ PPE รวมถึงห้องไอซียูที่ปลอดภัยสำหรับบุคลากร

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาอายุรศาสตร์โรคปอดศิริราช และนายกสมาคมอุรเวชวิทยา ระบุผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกระแสการขาดแคลนอุปรกรณ์ทางการแพทย์ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ว่า ปัจจุบันมีผู้หวังดีต้องการผลิตเครื่องช่วยหายใจเพื่อให้โรงพยาบาลมีใช้เพียงพอในสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 แต่ตนและเครือข่ายแพทย์โควิดวิกฤตทั่วประเทศไทย ได้พยายามแจ้งในหลายส่วนหลายเวทีมาเสมอว่า

ปัจจุบันประเทศไทยไม่ขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจสำหรับใช้กับผู้ป่วยวิกฤตจากโควิด-19 ที่ต้องเข้ารับการรักษาในไอซียู แม้จะล้นออกมาอีกสองเท่าตัวก็ตาม ทั้งนี้เพราะเราได้มีการขยายขีดความสามารถด้านนี้มานับ 10 ปี แล้ว แต่ที่เรายังอาจมีปัญหาคือสถานที่และบุคลากรที่มีความชำนาญในกรณีมีผู้ป่วยวิกฤตโควิด-19 เข้ามาจำนวนมากในเวลาอันสั้น ซึ่งสิ่งที่เราต้องการขณะนี้คือ 1. ชะลอการป่วยโดยรวมจากโควิด-19 ไม่ให้เพิ่มขึ้นมากและเพิ่มขึ้นเร็ว

2. ไอซียู หรือ ห้องดูแลผู้ป่วยหนักที่ปลอดภัยสูงสำหรับบุคลากร 3. อุปกรณ์ป้องกันตนเองส่วนบุคคล(PPE) ที่มีประสิทธิภาพ เพราะขณะฉุกละหุกจะเกิดจุดอ่อนกับพวกเราได้ง่าย 

พร้อมกันนี้ รศ. นพ.นิธิพัฒน์ ย้ำว่าการผลิตเครื่องช่วยหายใจมาใช้กับผู้ป่วยวิกฤต มีความจำเป็นในสถานการณ์ภัยพิบัติร้ายแรง แต่ไม่ใช่กับสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไทย