ไม่พบผลการค้นหา
"พุทธิพงษ์" ฟิตจัดทำงานวันแรก ผุดแนวคิดตั้งศูนย์ fake news center จัดการข่าวยุยงปลุกปั่น ไม่เกินคาดหมายหากฝ่ายค้านรุมยำคุณสมบัติวันแถลงนโยบาย ลั่นยอมรับการตรวจสอบในระบอบรัฐสภา

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เปิดเผยว่า มีความยินดีที่เข้ามาทำงานในกระทรวงนี้ โดยเน้นย้ำงาน 3 ด้านที่สำคัญ คือเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล สังคมดิจิทัล และความมั่นคงดิจิตฝทัล โดยงานความมั่นคงทางดิจิทัลนัั้น มีแนวคิดที่จะจัดตั้งศูนย์ fake news center เพื่อจัดการกับข่าวลวง ข่าวปลอม ที่ยุยงปลุกปั่น นำไปสู่ความเข้าใจผิดของประชาชน และสร้างความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้นในประเทศ เตรียมนำแนวคิดนี้เข้าหารือกับผู้บริหารของกระทรวง

ซึ่งจากการศึกษากฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคง ทั้งกฎหมายออกมาแล้วและกำลังจะออกมาในอนาคต พบว่ามีประโยชน์ในการนำมาบังคับใช้ แต่ยังอาจไม่เป็นเอกภาพและยังไม่บูรณาการ จึงเตรียมพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบังคับใช้กฎหมายเหล่านี้ เพื่อให้การทำงานเป็นหนึ่งเดียวกันและเป็นเอกภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการแก้ไข พ.ร.บ.ไซเบอร์ฯ ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสียนั้นไม่สามารถแก้ไขได้โดยง่าย มีหลายขั้นตอนต้องดำเนินการ จึงต้องเปิดรับฟังความคิดเห็น เตรียมเดินสายพบปะกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นสมาคมที่ใช้กฎหมายเกี่ยวกับดิจิทัล กลุ่มค้าขายออนไลน์ blogger รวมถึงผู้ประกอบการทุกกลุ่ม เพื่อรับฟังความคิดเห็น และนำไปสู่การปฏิบัติของกระทรวงในอนาคต

นายพุทธิพงษ์ ย้ำว่า ไม่หนักใจหากฝ่ายค้านจะหยิบยกคุณสมบัติเกี่ยวกับการถูกดำเนินคดีที่เกิดขึ้นในช่วงการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ในอดีต มาอภิปรายในระหว่างการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมาย ในระบอบประชาธิปไตยต้องยอมรับการตรวจสอบและยึดมั่นในระบบรัฐสภา การตอบกระทู้และตอบคำถามตามกระบวนการที่ผ่านรัฐสภา เป็นเรื่องปกติตามระบอบประชาธิปไตย 

ซึ่งในวันนี้ผ่านการเลือกตั้งและมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้วภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 กระบวนการการอภิปรายในการแถลงนโยบาย ต้องยึดมั่นอยู่ในข้อบังคับ หากอยู่ภายใต้ข้อบังคับแล้ว รัฐบาลก็ยินดีให้ความร่วมมือ และรัฐมนตรีก็พร้อมที่จะตอบคำถาม

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายพุทธิพงศ์พร้อมข้าราชการระดับสูงของกระทรวงได้ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงสักการะพระพรหม ในโอกาสเข้าปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีวันแรก จากนั้นได้ร่วมประชุมและมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารของกระทรวงดีอี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :