ไม่พบผลการค้นหา
"พุทธิพงษ์" พร้อมทำงานกระทรวงดีอี สานต่อนโยบายเดิม การันตีคุณสมบัติ รมต.ทุกคนผ่านการตรวจสอบ ขอโอกาสทำงานก่อนมุ่งโจมตี คาดรัฐบาลเตรียมแถลงนโยบาย 23-25 ก.ค. นี้

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่าเบื้องต้นจะพยามผลักดันสนับสนุนนโยบายเดิม เพราะหลายเรื่องทำดีอยู่แล้ว ต้องยอมรับว่าการพัฒนาเทคโนโลยีในปัจจุบันไปเร็วมาก แต่กฎหมายข้อบังคับไม่ทันกับเทคโนโลยีที่ไปไกลมาก ดังนั้นจะเร่งผลักดัน พ.ร.บ. ต่างๆ ที่วางแนวทางไว้ เตรียมจัดตั้งหน่วยงานที่อยู่ภายใต้โครงสร้างกระทรวงให้เร็วที่สุด 

ส่วนเรื่อง พ.ร.บ.ไซเบอร์ที่หลายฝ่ายกังวล นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เข้าใจในข้อห่วงใย แต่จะเฝ้าระวัง ใช้ให้เป็นประโยชน์ต้องรู้เท่าทัน ส่วนที่คนไม่เห็นด้วยก็ศึกษาอยู่ เพราะมีข้อดีข้อเสียหลายเรื่อง จึงต้องรับฟังข้อเสนอแนะทั้งเห็นด้วยเห็นต่าง แต่คงไม่รื้อกฎหมายนี้ เพราะสามารถบังคับใช้ได้หลากหลายมติ หากใช้ในทางที่ถูกต้องจะเป็นประโยชน์มาก 

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า กำหนดการหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ครม.ใหม่ นั้น ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบแจ้งให้ ครม. เตรียมความพร้อมไว้แล้ว คาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า ส่วน วันที่แน่นอนต้องรอยืนยันก่อน ส่วนการประชุม ครม.นัดแรก นายกรัฐมนตรีมีความประสงค์ว่าจะให้เร็วที่สุดหลังเข้าไปถวายสัตย์ปฏิญาณตน สำหรับการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา คาดว่าจะมีขึ้นระหว่าวันที่ 23 - 25 ก.ค. นี้ 

นายพุทธิพงษ์ ยืนยันว่า รัฐมนตรีทุกคนผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติตามกฎหมาย ส่วนคดีความส่วนตัวของตนเองที่ถูกอัยการฝ่ายคดีพิเศษฟ้องคดีต่อศาลอาญาในข้อหากบฏ อั้งยี่ซ่องโจร ขัดขวางการเลือกตั้ง สืบเนื่องจากการชุมนุมของ กปปส. นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น และเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการตามปกติ และไม่ได้ใช้เอกสิทธิของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแต่อย่างใด พร้อมให้ความร่วมมือกับกระบวนการยุติธรรมของศาลอย่างเต็มที่

สำหรับกรณี ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นรัฐมนตรี นายพุทธิพงษ์บอกว่า ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการว่าจะมีการลาออกหรือไม่ เพราะทั้งงานสภาและฝ่ายบริหารล้วนมีความสำคัญ คาดว่าจะได้ข้อยุติเร็วๆ นี้ เพราะมีกันเพียงกลุ่มเล็ก สามารถคุยกันได้

ส่วนที่สังคมวิจารณ์โฉมหน้า ครม.ชุดใหม่ เพราะเชื่อในการตัดสินใจ ของนายกรัฐมนตรี นายพุทธิพงษ์บอกว่า เชื่อในความเป็นผู้นำที่มีพรรคร่วมรัฐบาลถึง 20 พรรค ดังนั้นการบริหารจัดการจึงเชื่อว่านายกรัฐมนตรีได้เลือกคนที่ดีที่สุด เข้ามาทำงานร่วมกันแก้ปัญหา รับผิดชอบร่วมกัน ดังนั้นควรให้โอกาสรัฐมนตรีได้ทำงานก่อน

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายตรวจสอบคุณสมบัติของ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ นายพุทธิพงษ์บอกว่า การตรวจสอบเป็นเรื่องที่ดีของรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย การตรวจสอบเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อตรวจสอบก็ต้องอธิบาย รัฐมนตรีทุกท่านต้องเตรียมพร้อมและทำงานอย่างระมัดระวัง ชี้แจงตอบข้อซักถามได้ ซึ่งโดยส่วนตัวก็พร้อมทำหน้าที่ชี้แจงกระทู้ถามต่อสภาผู้แทนราษฎร