ไม่พบผลการค้นหา
'เทวัญ' มอบเครื่องอุปโภค-บริโภคสนับสนุนโรงทานวัดระฆังโฆสิตาราม ขอประชาชนหันไปเวียนเทียนผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ หลังทุกวัดงดจัดกิจกรรมวันวิสาขบูชา พร้อมให้เร่งสำรวจทุกวัดที่ได้รับกระทบจากโรคโควิด-19

สำนักข่าวไทยรายงาน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่วัดระฆังโฆสิตาราม เพื่อร่วมทำบุญในวันวิสาขบูชา พร้อมได้ตรวจเยี่ยมโรงทานของวัด และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคสนับสนุนโรงทานวัดระฆังโฆสิตาราม ประกอบด้วย ข้าวสาร 250 ชุด หน้ากากอนามัย 250 ชุด และปัจจัย จำนวน 10,000 บาท ให้กับโรงทานวัดระฆังโฆสิตาราม เพื่อบรรเทาผลกระทบและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งในวันนี้ (6 พ.ค.) ทางวัดได้จัดระเบียบของบริจาคที่มีจำนวน 250 ชุดให้กับชุมชนบ้านบุ ชุมชนวัดใหม่ยายแป้น ชุมชนจรัญ 34 และศูนย์เด็กเล็กใกล้วัดอีก 3 ศูนย์

นายเทวัญ กล่าวว่า ปีนี้ได้ประกาศงดกิจกรรมวันวิสาขบูชาทั่วประเทศ เหลือเพียงการทำวัตรสวดมนต์เช้า-เย็น ซึ่งวัดต้องจัดที่นั่งเว้นระยะห่างกันทางสังคม 1-2 เมตร จึงอยากให้ประชาชนหันไปเวียนเทียนผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ เพราะวัดเกือบทั้งหมดงดกิจกรรมเวียนเทียนในปีนี้ ตามมติเถรสมาคมและนโยบายรัฐบาล ซึ่งถือเป็น New Normal จากปัญหาของการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงเหลือ 1-2 คน แต่ยังประมาทไม่ได้ หลังมีการผ่อนปรนบางมาตรการ และยังไม่รู้ว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นนหรือไม่

นอกจากนี้นายเทวัญ ยังกล่าวอีกว่า มีพระสงฆ์จำนวนมากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จนไม่สามารถออกบิณฑบาตได้ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ผ่านมาจะมีเงินช่วยเหลือพระออกบิณฑบาตไม่ได้ประมาณ 2,000 บาท ทั้งจากปัญหาความไม่สงบและโควิด-19 ทั้งนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติกำลังสำรวจรวบรวมตัวเลขพระสงฆ์ที่ได้รับผลกระทบและเกิดความเสียหายทั่วประเทศกว่า 40,000 วัด โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งต้องมีการคัดกรองให้ดี คาดว่าสัปดาห์หน้าได้ความชัดเจน