ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 27 ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเร้น ด้านโดนัลด์ ทรัมป์  ขอทั่วโลกสนับสนุนนโยบายสหรัฐฯในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ประกาศกระจายวัคซีนป้องโควิด- 19 อย่างทั่วถึง ขณะสี จิ้น ผิง ผลักดันความร่วมมือแก้ปัญหาโควิด- 19 อย่างเปิดกว้าง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมการประชุม Asia-Pacific Economic Cooperation หรือ APEC ครั้งที่ 27 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ร่วมกับผู้นำโดยมีประเทศมาเลเซียเป็นเจ้าภาพ 

ด้าน สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ในการประชุมAPEC ว่า จะสร้างอนาคตร่วมกัน โดยเปอดกว้างอย่างทั่วถึง ส่งเสริมการค้าพหุภาคี ผลักดันการรวมตัวทางเศรษฐกิจ และตนยินดีกับการลงนามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิฃาค หรือ RCEP และจะผลักดันการเติบโตบนพื้นฐานนวัตกรรม เพื่อผลักดันเทคโนโลยีใหม่ๆและการค้าอิเล็คทรอนิกส์ รวมถึงจะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันAPEC ของคนและสินค้า เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ รวมทั้งผลักดันความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทุกฝ่ายบนพื้นฐานการป้องกันโควิด -19 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จะแถลงถึงความเชื่อมโยงในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านดิจิทัล และการพัฒนา ที่สอดคล้องกัน และจะรับรองวาระของเอเปค ในปี 2020 ทั้งปัจจุบันและอนาคต จึงอยากให้คนไทยรับทราบว่ารัฐบาลได้เดินหน้าขับเคลื่อนงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้นเสถียรภาพภายในประเทศเป็นสิ่งสำคัญ เดินหน้าประเทศไปให้ได้ เพราะเราอยู่ในยุคที่สามาถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี ที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา จึงต้องให้ความสำคัญ รวมถึงนายกรัฐมนตรีไทยได้แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 และการลดผลกระทบด้านสุขภาพและเศรษฐกิจจากโควิด-19 

ขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวคำปราศรัยว่า โลกต้องต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 โดยสหรัฐมีการขับเคลื่อนในภาคส่วนต่างๆรวมทั้งการผลิตวัคซีนให้มีประสิทธิภาพและกระจายให้ทั่วถึง พร้อมกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในสหรัฐ เพื่อลดปัญหาการว่างงานและลดผลกระทบต่างๆ ควบคู่กับการสร้างความมั่นใจในการบริโภค ขณะที่สหรัฐอเมริกามีการล็อกดาวประเทศแต่ยังมีนโยบายที่เน้นการเจริญเติบโตจัดระเบียบที่ไม่เอื้อกับธุรกิจการทำธุรกรรม เพิ่มรายได้ครัวเรือน ซึ่งขอให้ทุกประเทศสนับสนุนนโยบายเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจทั้งสหรัฐและโลกไปพร้อมกัน

ทั้งนี้ผู้ร่วมการประชุมประกอบด้วยผู้นำจาก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ไทย ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ชิลี เม็กซิโก ปาปัวนิวกินี เปรู รัสเซีย และเวียดนาม