ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยบุตร' ชี้ นิติสงคราม ใช้ศาล เพื่อบรรลุเป้าประสงค์ กำจัดศัตรูทางการเมือง ลั่น ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาทางการเมือง ไม่ได้ส่งเสริมประชาธิปไตย

25 ธ.ค. 2562 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "ชวนทุกท่านมาทำความเข้าใจกับ Lawfare หรือ “นิติสงคราม” กันอีกครั้ง

Lawfare คือ คำที่คิดค้นขี้นมาใหม่ โดยล้อเลียนไปกันคำว่า Warfare หรือแปลว่า การสงคราม โดยเปลี่ยน War เป็น Law จึงเป็น "Lawfare" อาจแปลได้ว่า "นิติสงคราม" หรือ "สงครามทางกฏหมาย"

เริ่มต้นมาเป็นคำในแง่บวกเพราะหมายถึงการลดใช้อาวุธในการห่ำหั่นกัน แต่หันมาใช้กฎหมายและความยุติธรรมในการจัดการแทน แต่อย่างไรก็ตาม คำว่ามีความหมายในแง่ลบมากขึ้น เมื่อมีการใช้กฎหมาย ใช้ศาล เพื่อบรรลุเป้าประสงค์ในทางสงครามหรือเพื่อกำจัดศัตรูทางการเมือง

Lawfare ทำงานโดยกลไลหลัก 2 กลไก

1. Judicialization of Politics กระบวนการทำให้ประเด็นทางการเมืองกลายไปเป็นคดีและอยู่ในมือศาล

2. Mediatization of Judicial Political Case การนำประเด็นทางการเมืองจากมือศาลไปไว้ในมือสื่อ แม้ศาลยังไม่ได้ตัดสิน แต่สื่อนำมารายงานไปเรื่อยๆ จนทำให้คนเชื่อว่ามีความผิดจริง จนทำให้คนไม่ได้สนใจรายละเอียดข้อกฎหมายที่เป็นเรื่องซับซ้อน และข้อเท็จจริงของเรื่องอีกต่อไป

นิติสงครามเกิดขึ้นในหลายประเทศในโลก นิติสงครามไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาทางการเมือง ไม่ได้ส่งเสริมประชาธิปไตย แต่กลับกลายเป็นเครื่องมือในการกำจัดศัตรูทางการเมืองโดยที่ไม่ต้องใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ และไม่ต้องชนะการเลือกตั้ง"